“คังโฮดง” (Kang Ho Dong) ประกาศออกจากวงการบันเทิงชั่วคราว: พิพากษาตัวเองคดีหนีภาษี

หัวเราะไม่ออกเสียแล้วสำหรับ "คังโฮดง" (Kang Ho Dong) ดาวตลกคนดังแห่งวงการบันเทิงแดนกิมจิ ที่ล่าสุดตัดสินใจขอยุติบทบาทในวงการบันเทิงของตัวเองชั่วคราว เพื่อชดเชยต่อความผิดพลาดเรื่องการเสียภาษี ที่เขาถูกสรรพกรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังหลายร้อยล้านวอน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. วงการบันเทิงเกาหลีใต้ได้หยุดนิ่งและมุ่งความสนใจไปที่การแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นอย่างกะทันหันของ คังโฮดง ณ โรงแรมโซลการ์เดนโฮเตล ที่ดาวตลกคนดังแห่งวงการโทรทัศน์ได้ประกาศว่า “ผมต้องขอภัยด้วยครับ ที่ทำให้สาธารณะชนต้องมาคอยกังวล นับตั้งแต่ตอนนี้ผมจะขอยุติบทบาทในวงการบันเทิงไปชั่วคราวก่อน”

ดาวตลกคนดังปรากฏตัวในใบหน้าที่ไม่ปรากฏรอยยิ้ม แตกต่างจากภาพที่หลายๆคนคุ้นเคยกัน และในบางช่วงเขาถึงกับเสียน้ำตา โดยเฉพาะตอนที่เขาโค้งเพื่อขออภัยเพื่อนร่วมชาติ พร้อมกับกล่าวว่า “ผมอยากจะขออภัยต่อประชาชนจริงๆ สำหรับเหตุปัญหาเรื่องภาษีที่เกิดขึ้นครับ”

ในการแถลงครั้งนี้ คังโฮดง วัย 41 ปี ผู้เริ่มต้นเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักมวยปล้ำซีรึมกีฬาพื้นบ้านของเกาหลี ยังพูดถึงความในใจว่า “ผมเริ่มเป็นนักมวยปล้ำตั้งแต่ยังอายุน้อย ตอนนั้นได้รับฉายาว่า ‘มนุษย์จอมพลัง’ หลังจากนั้นจึงได้เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพิธีกรในรายการมากมาย ต้องขอบคุณที่ประชาชนให้ความสนใจผมในระดับที่สูงมาก หากปราศจากความรักของพวกคุณ คังโฮดง คงจะไม่มีวันนี้ ผมรู้ว่าตนเองทำให้ทุกคนเสื่อมศรัทธา และผิดหวัง”

“เรื่องภาษีที่เกิดขึ้นจนเป็นปัญหา เป็นสิ่งที่เกิดจากการขาดความละเอียดรอบคอบในการจัดการ ผมพอจะเข้าใจว่าขณะนี้ประชาชนโกรธและเกลียดชังผมมาก ซึ่งในฐานะอาชีพเป็นคนบันเทิง มีหน้าที่มอบความสุขและเสียงหัวเราะให้กับทุกคนผ่านโทรทัศน์ สถานการณ์เช่นนี้ผมคงจะไม่สามารถพูดคุย หรือหัวเราะผ่านหน้าจอทีวีได้อีกต่อไปแล้วครับ”

และคังโฮดงก็ได้กล่าวยืนยันว่า เขาจะคงยุติบทบาทอาชีพในวงการไปชั่วคราว “ผมจัดงานแถลงข่าวขึ้น ก็เพราะอยากจะใช้เป็นโอกาสบอกกับผู้ชมถึงการถอนตัวจากวงการบันเทิง ซึ่งจะมีการพูดคุยปรึกษากับโปรดิวเซอร์ของรายการที่ผมมีส่วนร่วมอยู่ เพื่อการออกจากรายการของผมจะไม่สร้างความเสียหายให้กับให้กับงานเหล่านั้น”

“หลังออกจากวงการบันเทิงแล้ว ผมจะใช้โอกาสทบทวนการกระทำ ย้อนมองกลับไปว่าอะไรที่ทำให้ผมมีชื่อเสียงขึ้นมา ผมอยากจะขออภัยอีกครั้ง ที่ทำให้สังคมต้องวุ่นวายครับ” คังโฮดง กล่าว

ถือว่าเป็นเรื่องอื้อฉาวในวงการบันเทิงกิมจิ เมื่อมีรายงานว่าดาวตลกชื่อดัง คังโฮดง ผู้มีหน้าที่เป็นพิธีกรในรายการโทรทัศน์มากมาย และนับเป็นคนบันเทิงที่มีรายได้อันดับต้นๆ ของประเทศ ต้องถูกสรรพกรเกาหลีเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง เป็นจำนวนเงินหลายร้อยล้านวอน ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงแต่เขาเท่านั้น แต่ดาราสาว คิมอาจุง (Kim Ah Joong) ก็ถูกแฉว่าต้องจ่ายภาษีย้อนหลังเป็นเงินหลายร้อยล้านวอนเช่นเดียวกัน

ซึ่งในเกาหลีใต้การหลบเลี่ยงภาษีถือเป็นความผิดทางสังคมที่รุนแรง ดารานักร้องหลายคนที่มีปัญหาดังกล่าว ต้องกลายเป็นเป้าโจมตีของสังคมและสื่อ แต่ในเวลาเดียวกัน สมาคมผู้เสียภาษีเกาหลีก็ออกมาโจมตีสรรพกรว่า การนำข้อมูลต่างๆ มาเผยแพร่อาจจะเข้าข่ายการละเมิดต่อสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคล แม้จะเป็นในกรณีของเหล่าคนผู้มีเชื่อเสียงก็ตาม

Manager Online