“เจย์ โชว” (Jay Chou) ลงทุนแอปฯ มือถือ ลุยแย่งตลาด Whatsapp หวังผู้ใช้บนแผ่นดินใหญ่ 300 ล.

ซูเปอร์สตาร์ไต้หวัน “เจย์ โชว” (Jay Chou) ควักกระเป๋าลงทุนในบริษัทผลิตแอปพลิเคชันมือถือ 31SMS หวังแข่งกับแอปฯ แชตยอดฮิตอย่าง Whatsapp ช่วงชิงตลาดผู้ใช้งานชาวจีนไต้หวัน-ฮ่องกง-แผ่นดินใหญ่กว่า 300 ล้านคน

หลังจากที่ Whatsapp แอปพลิเคชันแชต ยอดฮิตบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นที่ตอบรับทั่วโลก โดยมีผู้ใช้กว่า 15 ล้านคน และก้าวมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของแบล็กเบอรี แมสเซนเจอร์ (BBM) เนื่องจาก Whatsapp เอื้ออำนวยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานข้ามระบบหรือแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น บีบี ไอโฟน แอนดรอยด์ หรือโนเกีย ล่าสุดดารา-นักร้องระดับซูเปอร์สตาร์ของเกาะไต้หวันอย่าง โจว เจี๋ยวหลุน หรือ เจย์ โชว ก็มองเห็นโอกาสในเส้นทางของนักลงทุนด้านอุตสาหกรรมไอที ด้วยการควักกระเป๋าตัวเองเพื่อลงทุนกับบริษัทผู้ผลิต แอปฯ ในลักษณะดังกล่าวบ้างแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ไชน่าไทมส์ของไต้หวันรายงานข่าวว่า ดารานักร้องชื่อก้องอย่าง เจย์ โชว ได้ควักกระเป๋าลงทุนในบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ชื่อ 31SMS (อ่านว่า ซานอีเอสเอ็มเอส) แอปพลิเคชันในลักษณะเดียวกันกับ Whatsapp ทว่า ผู้พัฒนาเป็นชาวไต้หวัน โดยหวังว่าในอนาคตแอปพลิเคชันนี้จะสามารถทำรายได้ให้กับตัวเองและบริษัทได้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ทว่าไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใดว่าเขาทุ่มเงินลงทุนไปเท่าไหร่

รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า จากสถิติปัจจุบันไต้หวันที่มีประชากรทั้งสิ้นราว 23 ล้านคน ใช้บริการแอปฯ ฟรีประเภทนี้เพื่อส่งข้อความและข้อมูลระหว่างกันมากถึงวันละ 100 ล้านครั้ง ขณะที่เจย์ โชว ก็ตั้งเป้าหมายว่า นอกจากทำตลาดบนเกาะไต้หวันแล้ว เขาจะนำแอปพลิเคชันดังกล่าวบุกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ โดยตั้งเป้าหมายว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 300 ล้านคนจะดาวน์โหลดแอปฯ ดังกล่าวไปใช้ นอกจากนี้ยังวางแผนใช้ 31SMS เป็นพื้นฐานในการเผยแพร่ผลงานชิ้นใหม่ของตัวเอง รวมถึงให้บริการอื่นๆ เช่น ติดตามข้อมูลข่าวสาร, เรียนภาษา, หางาน อีกด้วย

“เจย์ โชว ตั้งเป้าหมายว่าต่อไปมิวสิกวิดีโอ, คอนเสิร์ต, รายงานข่าวเกี่ยวกับผลงานใหม่ของเขา จะใช้แอปฯ 31SMS นี้เป็นแหล่งเผยแพร่ เหมือนกับที่เขาใฝ่ฝันว่าจะมี ‘ช่อง J’ เป็นของตัวเอง” ไชน่าไทมส์ระบุ

ด้านเผิง เหวินเจิ้ง ผู้คิดค้นแอปฯ 31SMS ระบุว่าตั้งแต่เปิดให้ดาวน์โหลดแอปฯ 31SMS เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบันมีชาวฮ่องกงและไต้หวันดาวน์โหลดแอปฯ นี้ไปแล้วมากกว่า 6 แสนครั้ง โดยตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมการเปิดบริการบนจีนแผ่นดินใหญ่ในอนาคต โดยเผิงเปิดเผยด้วยว่า เขาเชื่อว่าจากความร่วมมือกับเจย์ โชว ด้วยการเปิดตัวผลงานใหม่ๆ ในอนาคต จะทำให้ 31SMS ได้รับความนิยมยิ่งขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตามนักร้องคนแรกที่จะเผยแพร่ผลงานชิ้นใหม่ผ่านทาง 31SMS จะเป็นนักร้องสาว “หยวน หย่งหลิน หรือ ซินดี เยน”

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน 31SMS เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ใน 2 ระบบปฏิบัติการคือ iOS ของแอปเปิล และ แอนดรอยด์ โดยผู้ใช้งานในเมืองไทยก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

周杰倫31SMS頻道

周杰倫投資簡訊系統31SMS PK WhatsApp

Manager Online