วิบากกรรมของซูเปอร์สตาร์วัย 7 ขวบ "อาชิดะ มานะ" (Ashida Mana)

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น แทบจะไม่มีวันใดเลยที่คุณจะไม่ได้พบหน้ากับสาวน้อยวัย 7 ขวบ "อาชิดะ มานะ" (Ashida Mana) ผู้มีงานในวงการบันเทิงมากมาย ทั้ง โฆษณา, ภาพยนตร์, ซีรีส์ และงานเพลง จนระยะหลังเริ่มมีคนเป็นห่วงขึ้นมาแล้วว่า ชีวิตของเด็กผู้หญิงตัวน้อยคนนี้ จะสามารถเติบโตขึ้นมาอย่างปกติสุข แบบเด็กวัยเดียวกันได้หรือไม่

คนมากมายทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น ได้ตกอยู่ในอาการตกหลุมรักหนูน้อย อาชิดะ มานะ ไปเรียบร้อยแล้ว ในเวลาเดียวกันที่มีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ยอมรับว่า "รำคาญ" สาวน้อยวัย 7 ขวบผู้ปรากฏตัวในสื่อทุกชนิดวันละหลายๆเวลาคนนี้ อย่างไรก็ตาม Shukan Bunshun ที่ได้อ้างอิงข้อมูลจากคนในอุตสาหกรรมบันเทิงได้ยืนยันถึงความโด่งดังของเธอ ที่มีหลักฐานเป็นสถิติคนดูที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หากรายการใดได้ อาชิดะ มานะ ร่วมปรากฏตัวอยู่ด้วย

"ทุกรายการที่ อาชิดะ ปรากฏตัวเรตติ้งก็จะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เธอคือแม่เหล็กดึงดูดคนดูที่เรียกว่าทรงพลังที่สุดในเวลานี้ เรตติ้งของรายการอาจจะเพิ่มขึ้นซัก 3 - 4 % ทุกคนรู้ถึงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และทุกคนก็ต้องการเธอให้มาอยู่ในรายการของตัวเอง"

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายก็เริ่มจะวิตกกังวลแล้วว่าความโด่งดังที่ว่า จะทำให้ตารางการทำงานของ อาชิดะ ต้องยุ่งเหยิงมากขึ้นไปเรื่อยๆ และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่มันจะมีผลต่อพัฒนาและการเติบโตของเด็กผู้หญิงวัย 7 ขวบคนนี้

นักแสดงวัย 30 ปี อาดาจิ ยูมิ (Adachi Yumi) เป็นคนหนึ่งที่มองไปในทิศทางดังกล่าว … "มันดีสำหรับ มานะจังแล้วจริงๆเหรอที่มีงานเยอะขนาดนั้น ?" เธอแสดงความเห็น

อาดาจิ ที่เปิดตัวในวงการบันเทิงขณะที่อายุได้ 9 ขวบ และโด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อปี 1994 ขณะที่ยังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยม กล่าวถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่เธอคาดเดาว่า อาชิดะ มานะ กำลังเผชิญอยู่เช่นเดียวกันว่า การแบ่งเวลาเรียนกับเวลางานจะกลายเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดาราเด็กเติบโตขึ้น ซึ่ง อาดาจิ ก็เชื่อว่าตารางการทำงานของเธอนั้น ไม่สามารถเทียบกับงานในขณะนี้ของหนูน้อยมานะ ที่เพิ่งจะเข้าเรียนในชั้นประถมได้เลยด้วยซ้ำไป

ผลงานการร้องเพลงคู่ของ อาชิดะ กับดาราเด็ก ซูซูกิ ฟุคุ (Suzuki Fuku) วัย 7 ขวบทำยอดขายไปแล้ว 650,000 แผ่น นอกจากนั้นในเดือนนี้เธอก็กำลังจะเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวด้วย

สำหรับในปี 2011 นี้ดาราเด็กซูเปอร์สตาร์คนนี้มีหนังถึง 3 เรื่อง, เซ็นสัญญาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าถึง 10 บริษัท และยังจะร่วมแสดงในซีรีส์ย้อนยุค Gou ของ NHK ด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีกำหนดแสดงนำในซีรีส์, ซีรีส์รายการพิเศษเป็นครั้งแรก รวมถึงร่วมแสดงกับ ทาคุยะ คิมูระ (Takuya Kimura) ในซีรีส์ฟอร์มยักษ์ Nankyoku Tairiku

และที่สำคัญก็คือการทำหน้าที่พิธีกรในรายการ Meringue no Kimochi ซึ่งถือเป็นงานประจำ ที่ทำให้เธอกลายเป็นพิธีกรที่เด็กที่สุดในประวัติศาสตร์โทรทัศน์ญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว นี่ยังไม่รวมถึงงานจิปาถะอีกมากมายทั้งการปรากฏตัวตามโอกาสต่างๆ หรืองานจัดรายการวิทยุ ดาราตัวน้อยวัย 7 ขวบก็เคยทำมาแล้ว

ซึ่งไม่ว่าจะมีงานการยุ่งเหยิงเพียงใด คนใกล้ชิดกับดาราเด็กคนดังก็ยังยืนยันว่า เธอจะรับผิดชอบต่อหน้าที่การเรียนให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ต่อไป

マルモのおきて マル・マル・モリ・モリ! 薫と友樹、たまにムック。

ตารางงาน-ตารางเรียน

เจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องการเรียนของ มานะจังว่า "เธอลงทะเบียนเรียน ในสถานบันการศึกษาระดับประถมศึกษาไป เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาพยายามจะขยับงานทั้งหมดของเธอไปไว้ในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุด ในช่วงที่เธอไม่ต้องไปโรงเรียนนั้นแหละ แต่มันก็เป็นเรื่องยากมากอยู่ดี ที่เธอจะสามารถเข้าชั้นเรียนโดยไม่ต้องขาดเรียนเลย ซึ่งอย่างน้อยจะมีซักวันในแต่ละสัปดาห์ที่ อาชิดะ ต้องกลับบ้านเร็วก่อนโรงเรียนเลิกซัก 1 - 2 ชั่วโมง เพื่อไปทำงาน"

มีคำอธิบายถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ของซูเปอร์สตาร์ตัวน้อยอีกว่า "แม้แต่ตอนอยู่บ้านหลังเลิกเรียน และไม่ได้ทำงาน เธอก็ไม่สามารถจะใช้เวลาว่างตามสบายได้ เพราะต้องอ่านบทสำหรับงานในวันรุ่งขึ้น ตอนนี้ก็เริ่มจะปรากฏรอยช้ำใต้ตาขึ้นมาบ้างแล้ว และเป็นเรื่องปกติที่จะเห็น อาชิดะ มีอาการอ่อนเพลียเมื่อมาถึงสถานที่ถ่ายทำ"

อาชิดะ เป็นนักแสดงหญิงแถวหน้าของวงการไปแล้ว มีทีมงานส่วนตัว 4 - 5 คน รวมถึงทีมผู้จัดการส่วนตัวจากต้นสังกัด และแม่ของเธอด้วย แต่ในห้องพักหรือห้องแต่งตัวเธอก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับเด็กผู้หญิงวัยเดียวกันทั่วๆไป ที่มักจะหาเวลางีบ หรือไม่ก็ทำการบ้าน"

『うさぎドロップ』予告編

เจ้าแม่เรตติ้ง ขุมทองสถานีโทรทัศน์

อย่างไรก็ตามด้วยพรสวรรค์ทางการแสดงชนิดผู้ใหญ่หลายคนยังเทียบไม่ติด ดูเหมือนว่า อาชิดะ มานะ จะสามารถปกปิดความเครียดและความกดดัน ซึ่งเป็นผลจากการตรากตรำทำงานในวงการบันเทิงที่เธอได้รับอย่างมิดชิด จนผู้ชมคงไม่สามารถสังเกตเห็นอะไรได้ นอกจากรอยยิ้มที่สดใสมีเสน่ห์บนใบหน้าเล็กๆน่ารักของเธอ

ซึ่งทุกอย่างคงจะดำเนินไปเช่นนี้อีกพักใหญ่ๆ หากนักแสดงเด็กคนนี้ยังสามารถบันดาล เม็ดเงินมหาศาล และยอดเรตติ้งสูงลิ่วได้เช่นนี้ต่อไป

"เธอได้รับความนิยมมากขึ้นขนาดขั้นที่ว่า สถานีโทรทัศน์ต่างๆ ต้องจัดผังใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องแข่งขันกับรายการของเธอโดยตรง ต้นสังกัดของเธอก็ทราบดีถึงความนิยมที่ว่า และเพิ่งจะเจรจาในสัญญาที่มีมูลค่าสูงกว่าราคาตลาดตามปกติถึง 10 เท่าไปหมาดๆ สถานีโทรทัศน์ยอมจ่ายเงินสูงขนาดนั้น ก็เพราะทุกคนรู้ดีว่า อาชิดะ มานะ เป็นที่นิยมทั้งในหมู่เด็กวัยเดียวกับเธอ จนไปถึงคนรุ่นปู่ย่าตายาย ไม่มีสถานีโทรทัศน์ไหนหรอกที่จะอยากมีปัญหากับต้นสังกัดของเธอ ถ้าไม่อยากพลาดการเซ็นสัญญาไป เพราะสุดท้ายก็อาจจะลงเอยด้วยการเสียตัวเลขผู้ชมให้กับคู่แข่งไปในที่สุด"

Manager Online