ลาโลกแล้ว "หวังเหว่ย" (Wong Wai) ดาราเจ้าบทบาท - "งักปุ๊กคุ้ง" แห่งปี 1996

มีรายงานข่าวเศร้าในวงการบันเทิงฮ่องกงอีกครั้ง เมื่อนักแสดงรุ่นใหญ่ "หวังเหว่ย" (Wong Wai / 王偉) ได้เสียชีวิตลงในวัย 70 ปี แม้เขาจะไม่ได้เป็นนักแสดงผู้รับบทนำเป็นพระเอกแต่อย่างใด แต่ดารายอดฝีมือรายนี้ได้ฝากผลงานการแสดงในบทสมทบอันน่าจดจำไว้มากมาย และโดยเฉพาะกับงานในค่ายทีวีบีเมื่อยุค 90s อย่าง "กระบี่เย้ยยุทธจักร" เป็นต้น

เมื่อช่วงเย็นในเวลาประมาณ 18:30 น.ของวันที่ 6 ธ.ค. นักแสดงสาว สตีเฟนนี หวัง (Stephanie Wong / 王從希) ได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนสำนักต่างๆ ในฮ่องกงว่าบิดาของเธอที่ทุกคนรู้จักกันดี หวังเหว่ย นักแสดงชื่อดังแห่งวงการโทรทัศน์ได้สิ้นลมลงแล้วด้วยวัย 70 ปี ด้วยสาเหตุมะเร็งกระเพาะอาหาร

หวังเหว่ย หรือที่มีชื่อจริงว่า หวังหย่งเหว่ย เป็นชาวฮ่องกงโดยกำเนิด เขาเกิดเมื่อปี 1941 เริ่มต้นเข้าสู่วงการบันเทิงเมื่อต้นยุค 1960s ระหว่างที่มีอายุได้ 20 ปีเศษ จากการนำแนะโดยเพื่อนสนิทของบิดา จนได้มีโอกาสรับบทในหนังภาษาจีนกลาง ต่อมาก็มีผลงานในหนังภาษากวางตุ้งด้วย ซึ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษก็คือบทนำในหนังเรื่อง Story of a Discharged Prisoner เมื่อปี 1967 ผลงานของผู้กำกับ หลงกง ที่เล่าเรื่องราวของหนุ่มขี้คุก กับชีวิตนอกลูกกรงหลังได้รับอิสรภาพ ซึ่งต่อมา จอห์นู วู หยิบเค้าโครงเรื่องไปสร้างใหม่เป็นหนังเรื่อง "โหดเลวดี" และโด่งดังไปทั่วโลก โดยตัวของ หวังเหว่ย รับบทเป็นตัวละครน้องชาย ซึ่งในหนังโหดเลวดีแสดงโดย เลสลี่ จาง นั่นเอง

ดาราอาวุโสผู้ล่วงลับมีผลงานในวงการภาพยนตร์มากมาย รวมถึงการรับบทสมทบในหนังหลายๆเรื่องของเฉินหลง (Jackie Chan) ทั้ง "เอไก๋หว่า", "วิ่งสู้ฟัด 2" และ "ฉีจี้" แต่ที่สร้างชื่อให้เขามากกว่ากลับเป็นงานในวงการโทรทัศน์โดย หวังเหว่ย เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัด ATV ในปี 1971 งานซึ่งเป็นที่จดจำได้ก็เช่นการสวมบท จักรพรรดิองค์แรกของราชวงศ์ชิง ในซีรีส์อิงประวัติศาสตร์ "13 ฮ่องเต้ราชวงศ์ชิง" และยังร่วมแสดงในซีรีส์กำลังภายในเรื่องดัง "ยอดยุทธจักรมังกรฟ้า" เป็นต้น

จนกระทั่งในปี 1989 หลังสัญญากับ ATV หมดลง เขาจึงข้ามค่ายย้ายไปเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัด TVB แทน จนได้มีผลงานกับที่นี่มากมายทั้ง "กุหลาบไฟ", "นางพญาผมขาว", "กระบี่เลือดเหล็กไหล", "อุ้ยเสี่ยวป้อ" รวมถึง "มังกรหยก" ฉบับเมื่อปี 1994 ด้วย

อย่างไรก็ตามบทบาทซึ่งทำให้เขาเป็นที่จดจำมากที่สุดก็คือ การแสดงเป็น "งักปุ๊กคุ้ง" ใน "กระบี่เย้ยยุทธจักร" ฉบับทีวีบี ที่มี หลี่ซ่งเสียน กับ เหลียงเพ่ยหลิง รับบทนำ ซึ่งการแสดงอันแนบเนียนลึกซึ้งของ หวังเหว่ย กับการถ่ายทอดบุคลิกประเภท "ร้ายลึก" ของตัวละครที่มีฉายาว่า "วิญญูชนจอมปลอม" ยังได้รับการกล่าวขวัญถึงทุกวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ กระบี่เย้ยยุทธจักร ปี 1996 นี้ได้รับการยกย่องว่ายอดเยี่ยมลงตัวที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยสร้างกันมาเลยทีเดียว

โดยหลังจากโลดแล่นในวงการบันเทิงมามากกว่า 40 ปี หวังเหว่ย ได้เกษียณอายุตัวเองไปในปี 2002 และอพยพไปอยู่ที่แคนาดา มีผลงานอย่าง "หมอสมุนไพรพิชิตโรคใจ" และ "เจาะเวลาหาจิ๋นซี" เป็นการแสดงในลำดับท้ายๆ

ด้านชีวิตส่วนตัว หวังเหว่ย สมรสกับนางแบบที่ชื่อ โหเมิ่งนา ในปี 1971 มีทายาทเป็นลูกชายสองคนและลูกสาวอีกคน โดย สตีเฟนนี หวัง ลูกสาวของเขาเคยเข้าประกวดมิสฮ่องกงในปี 2003 มาแล้ว ต่อมาจึงเข้าเป็นนักแสดงในสังกัดทีวีบี

ซึ่งกับการสูญเสียบิดาไปแบบไม่มีวันกลับ สตีเฟนนี หวัง ได้กล่าวกับสื่อฮ่องกงว่า "เมื่อมีชีวิตอยู่ท่านเป็นคนเรียบง่าย และคงไม่ปรารถนาพิธีศพที่หรูหราฟุ่มเฟือย พ่อไปสบายแล้ว ฉันนับถือท่านมาก เคารพท่านมาตลอด พ่อจะอยู่ในหัวใจหนูตลอดไปค่ะ"

Manager Online