60 ปี นักแสดง "สมบัติแห่งชาติเกาหลี": "อันซองกิ" (Ahn Sung Ki)

       เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมานอกจากจะเป็นวันปีใหม่แล้ว ก็ยังเป็นวันที่นักแสดงชื่อดังชาวเกาหลีใต้ "อันซองกิ" (Ahn Sung Ki / 안성기) มีอายุครบ 60 ปี พอดีด้วย ซึ่งนับว่าเขาคนนี้ได้โลดแล่นในวงการบันเทิงมาถึง 50 ปีเต็มแล้ว ผ่านทั้งช่วงยุครุ่งเรืองระหว่างปี 1960s, ความตกต่ำของวงการในหลายปีหลังจากนั้น และเมื่อภาพยนตร์เกาหลีใต้กลับสู่ความยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติในยุคปัจจุบัน
       
       นับเป็นเวลา 50 ปีมาแล้วที่ อันซองกิ ทำงานอยู่ในวงการบันเทิง ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อเขาเริ่มรับงานแสดงในฐานะดาราเด็ก และได้รับเสียงชื่นชมถึงขั้นที่เคยมีฉายาว่า "ดาราเด็กอัจฉริยะ" กันเลยทีเดียว
       
       อันซองกิ เริ่มแจ้งเกิดมีชื่อเสียงมาจากงานแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Twilight Years ของผู้กำกับ คิมคียอง ส่วนการแสดงใน Defiance of a Teenager ที่การถ่ายทอดรอยยิ้มแบบเด็กๆ กับความบริสุทธิ์แสนซื่ออันแนบเนียน ก็ถึงกับทำให้ อันซองกิ คว้ารางวัลทางการแสดงจากเทศกาลหนังนานาชาติที่ซานฟรานซิสโกได้สำเร็จด้วย
       
       หลังจากนั้นเขายังได้กลับมาร่วมงานกับ คิมคียอง อีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่องสำคัญแห่งวงการหนังเกาหลีใต้ The Housemaid ในบทลูกชายจอมดื้อของเจ้าของบ้าน และมีงานแสดงออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ผ่านทั้งช่วงเป็นนักแสดงวัยรุ่น, กลางคน แม้จะมีอายุ 50 ปี ก็ยังอยู่ในแถวหน้าของวงการบันเทิง
       
       ผลงานเด่นที่ผ่านมาของเขาก็มีทั้ง Nambugun: North Korean Partisan in South Korea ที่เล่าเรื่องของนายทหารกับประสบการณ์ในช่วงสงครามเกาหลี, Two Cops หนังตำรวจสุดฮิตที่เล่าเรื่องการทำงานของสองพนักงานสืบสวนที่มีบุคลิก และวิธีการทำงานแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง, ส่วน The Taebaek Mountains ของยอดผู้กำกับ อิมควอนเต็ก อันซองกิ ได้กลับไปถ่ายทอดภาพของคนตัวเล็กๆ กับชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสงครามเกาหลีอีกครั้ง และยังเคยรับบทเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถึง 2 ครั้งทั้งใน Romantic President และ Hanbando มาแล้วด้วย
       
       ซึ่งในช่วงความโด่งดังระดับ "อินเตอร์เนชั่นแนล" ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ในตอนนี้ รุ่นใหญ่ในวงการอย่าง อันซองกิ ถึงกับได้รับฉายาเป็น "นักแสดงสมบัติแห่งชาติ" ของเกาหลีใต้กันเลยทีเดียว
       
       นอกเหนือจากชีวิตในวงการบันเทิง หนุ่มใหญ่ผู้มีพื้นเพเดิมมาจากแทกูคนนี้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮันกุก และยังมีทักษะทางภาษาดีเยี่ยมพูดได้หลายภาษา จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตพิเศษแห่ง UNICEF ด้วย
       
       อันซองกิ นับเป็นนักแสดงสัญลักษณ์แห่งเกาหลีใต้คนหนึ่ง จนมีโอกาสแสดงในโฆษณาหลายชิ้น และยังเคยแสดงความเห็นต่อต้านการทำศัลยกรรมพลาสสิกในหมู่นักแสดงรุ่นใหม่ เพราะมองว่าการใช้เทคนิคทางการแพทย์เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง และเพิ่มความสวยความหล่อนั้น ในเวลาเดียวกันก็เป็นการทำลายตัวตนของนักแสดงไปด้วย
 

Manager Online