Masquerade ดับรัศมีหนังรางวัลสิงโตทองคำคว้ารางวัล Daejong 15 สาขา

หนังย้อนยุค Masquerade กลายเป็นผู้ชนะบนเวทีแจกรางวัล Daejong Film Awards ครั้งที่ 49 แบบกวาดรางวัลชนิดสนุกอยู่เรื่องเดียวถึง 15 สาขา ในงานที่จัดกันเมื่อค่ำคืนวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ Pieta ของผู้กำกับดังระดับอินเตอร์ "คิมคีดุก" ที่เพิ่งประสบความสำเร็จในเทศกาลหนังระดับโลก คว้ามาได้เพียง 2 รางวัลเท่านั้น

       Masquerade หนังที่มีฉากหลังย้อนยุคไปในสมัยโชซอน กับเนื้อหาที่ได้รับอิทธิพลมาจาก The Prince and the Pauper ที่นักแสดงหนุ่ม อีบยองฮอน (Lee Byung Hun) ต้องแสดงเป็นสองบทบาททั้ง พระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ และสามัญชน ที่มีหน้าตาเหมือนกันราวกับฝาแฝด ซึ่งนอกจากจะเป็นหนังฮิตแห่งปีมียอดคนดูเกินหลัก 11 ล้านคน หลังเข้าฉายมาตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. และตอนนี้เป็นหนังทำเงินสูงสุดลำดับที่ 7 ของเกาหลีใต้แล้ว Masquerade ยังประสบความสำเร็จบนเวทีแจกรางวัล Daejong Film Awards ประจำปี 2012 กับการกวาดรางวัลไปได้ถึง 15 สาขา
       
       โดยหนังฟอร์มใหญ่แห่งปีเรื่องนี้ สามารถคว้ารางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และตัวพระเอกของเรื่อง อีบยองฮอน ที่ตอนนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากหนังฮอลลีวูด G.I. Joe ก็คว้าไปทั้งนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงยอดนิยมประจำปี
       
       นอกจากนั้น Masquerade ยังได้รับรางวัลอื่นๆ อีกหลายสาขารวมทั้งนักแสดงสมทบชาย ขณะที่รางวัลด้านเทคนิคไม่ว่าจะเป็น ออกแบบเครื่องแต่งกาย, ออกแบบงานศิลป์, ดนตรีประกอบ, ออกแบบเสียงประกอบ, จัดแสง, ตัดต่อ, ออกแบบงานสร้าง, ถ่ายภาพ และเทคนิคพิเศษ หนังเรื่องนี้ก็กวาดรางวัลไปเรียบ
       
       สำหรับรางวัลในสาขาอื่นๆ ที่ Masquerade เหลือไว้ให้หนังเรื่องอื่นบ้างก็มีในสาขานักแสดงนำหญิง ที่ตกเป็นของรุ่นใหญ่อีกคนอย่าง โจมินซู (Jo Min Soo) จากหนังดังแห่งปีอีกเรื่องของเกาหลี Pieta ที่ไปคว้ารางวัลสิงโตทองคำ แห่งเทศกาลหนังเมืองเวนิซเมื่อหลายเดือนก่อน โดยหนังยังได้รางวัลพิเศษจากคณะกรรมการมาอีกรางวัล ส่วน คิมเฮซุก (Kim Hae Sook) รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงไปครองจาก The Thieves หนังทำเงินอีกเรื่องประจำปี 2012
       
       ในสาขาสำหรับหน้าใหม่ คิมซองคยอน (Kim Sung Gyun) คว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่ชายไปได้จากบทฆาตกรฆ่าต่อเนื่องใน The Neighbors ส่วนสาขานักแสดงหน้าใหม่หญิงเป็นของ คิมโกอึน (Kim Go Eun) จาก A Muse และ ชอยจองแท (Choi Jong Tae) เป็นผู้กำกับหน้าใหม่แห่งปีจากหนังดราม่า Hand in Hand
       
       Daejong Film Awards เป็นรางวัลทางภาพยนตร์ของกระทรวงวัฒนธรรม และข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งริเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1958 ถือเป็นเกียรติยศทางภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดสถาบันหนึ่งของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ สำหรับงานครั้งล่าสุดมีขึ้นที่ KBS Hall เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

Manager Online