เปิดตัว โอชิน (Oshin) คนใหม่

"โอชิน" ละครโทรทัศน์ภาคเช้าระดับตำนานของวงการโทรทัศน์ญี่ปุ่น กำลังจะถูกนำมาสร้างใหม่ในฉบับภาพยนตร์ ซึ่งล่าสุดมีการเปิดตัวนักแสดงนำบางส่วนกันไปเรียบร้อยแล้ว ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา

       โอชิน ผลงานการเขียนบทของ ฮาชิดะ ซุงาโกะ ที่แพร่ภาพทาง NHK ในช่วงเช้าวันละ 15 นาที ระหว่างปี 1983 - 1984 ด้วยจำนวนตอนทั้งหมด 297 ตอน ถือเป็นตำนานบทหนึ่งแห่งวงการโทรทัศน์ญี่ปุ่น ด้วยการมีเรตติ้งสูงสุดถึง 62.9% และเรตติ้งเฉลี่ย 52.6% นับว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์โทรทัศน์แดนอาทิตย์อุทัย
       
       สำหรับเรื่องราวในซีรีส์มีฉากหลังอยู่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 กับชีวิตของ โอชิน หญิงสาวผู้เติบโตขึ้นมาจากครอบครัวที่ยากไร้ในยามางาตะ และใช้ชีวิตอย่างเข้มแข็ง แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคในชีวิตมากมาย แต่ก็ไม่ท้อถอย เป็นงานที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวในชีวิตจริงของ คัทสึ วาดะ มารดาของ คาซึโอะ วาดะ ผู้ก่อตั้งและประธานห้างสรรพสินค้าเยาฮัน
       
       โดยซีรีส์เรื่องนี้ยังถูกซื้อไปฉายใน 86 ประเทศทั่วโลก รวมถึงในเมืองไทยภายใต้ชื่อ "สงครามชีวิตโอชิน" ด้วย
       
       สำหรับ โอชิน ฉบับภาพยนตร์จะเน้นเนื้อหาไปที่ช่วงตัวละครเอกยังเป็นเด็กที่ค่อยๆ เติบโตขึ้นมาเป็นสตรีผู้งดงามทั้งรูปกาย และจิตใจ ในบ้านนอกที่ยามางาตะ ที่ซึ่งเด็กสาวตัวน้อยๆ ต้องทำทุกอย่างเพื่อครอบครัวแม้จะต้องเจอกับปัญหาต่างๆมากมาย โดยหนังจะอ้างอิงจากบทละครดั้งเดิมของ ฮาชิดะ ที่เขียนเอาไว้เมื่อร่วม 30 ปีก่อน แต่ก็จะเพิ่มเติมรายละเอียดใหม่บางอย่างลงไป
       
       สำหรับนักแสดงหลักในภาพยนตร์ที่ประกาศกันออกมาในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ก็ประกอบไปด้วยดาราเด็กหน้าใหม่ ฮามาดะ โคโคเนะ (Hamada Kokone) ที่จะสวมบทบาทเป็น โอชิน และดาราสาวสวย อุเอโตะ อายะ (Ueto Aya) เป็น "ฟุจิ" มารดาของ โอชิน
       
       หนังยังจะมี คิชิโมโตะ คาโยโกะ สวมบทบาทเป็น "ซึเนะ" บ่าวของโรงค้าไม้ ซึ่งถือว่าเป็นนายจ้างคนแรกของ โอชิน, โคบายาชิ อายาโกะ เป็น "มิโนะ" คุณนายรองของตระกูลคางายะ, โนงิ เรียวสึเกะ เป็น "เซทาโร" นายของตระกูลคางายะ, โยชิมูระ จิทสึโกะ เป็น "นากะ" ย่าของโอชิน, มิทซึชิมะ ชินโนะสึเกะ เป็น "ชินซากุ" คนหนีทหาร, เก็ตส์ อิชิมัตสึ เป็น "มัตสึสุ" คนเผาถ่าน และ อิซูมิ พินโกะ เป็น "คุนิ" คุณนายใหญ่ร้านคางาย่า
       
       โดยในการแถลงข่าวมี อุเอโตะ, อิซูมิ, ฮาชิดะ และหนูน้อยฮามาดะ ที่สวมบทบาท โอชิน รวมถึงผู้กำกับ โทกาชิ ชิน มาร่วมปรากฏตัว
       
       ซึ่งดาราสาวคนสวย อุเอโตะ อายะ ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มามีส่วนร่วมในภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่เรื่องนี้ว่า "ขอบคุณคนที่เลือกฉันให้มารับบทนี้ แทนที่จะเป็นนักแสดงหญิงคนอื่นนะคะ แต่ก็รู้สึกกดดันไปด้วยในเวลาเดียวกันเลย ฉันรู้ว่าคงมีคนคิดว่าฉันเด็กเกินไปสำหรับบทนี้รึเปล่า หรือไม่ก็อาจคิดว่าฉันดูไม่เหมือนคุณแม่เลย แต่คุณพินโกะนี่แหละที่ให้คำแนะนำที่ดีที่สุดกับฉันว่า 'ทุกอย่างจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าทำให้เต็มที่' เพราะฉะนั้นฉันจะทุ่มทุกอย่างให้บทนี้ค่ะ"
       
       อันที่จริง อิซูมิ พินโกะ ก็คือผู้รับบทแม่ของโอชินในซีรีส์ฉบับคลาสสิกนั้นเอง ซึ่งดารารุ่นใหญ่ที่กลับมาสวมบทบาท คุณนายใหญ่ร้านคางาย่า ใน โอชิน 2013 ยังพูดถึงนักแสดงรุ่นหลานที่จะได้แสดงเป็นตัวละครเดียวกับเธออีกว่า "ฉันดีใจค่ะที่ อายะจัง ได้เล่นบทนี้ และมั่นใจถ้าเราทุกคนพยายาม หนังจะต้องออกมาพิเศษแน่ๆ"
       
       สำหรับนักแสดงเด็กหน้าใหม่ ฮามาดะ โคโคเนะ ที่เอาชนะคู่แข่ง 2,500 คนที่มาคัดเลือกบท โอชิน ก็กล่าวอย่างมุ่งมั่นด้วยใบหน้ายิ้มแย้มในงานแถลงข่าวว่า "หนูก็จะพยายามให้ดีที่สุดกับการแสดงเป็น โอชิน ค่ะ"
       
       โดยหนังจะยกกองเข้าไปถ่ายทำที่ยามางาตะ ในช่วงต้นเดือน ก.พ. นี้ และน่าจะเข้าฉายได้ในเดือน ต.ค.

 

Manager Online