ลองฟังดู! เพลงใหม่ SHINee ลอกรึเปล่า?

       ผลงานใหม่ล่าสุดของหนุ่มๆ SHINee ต้องเจอกับข้อกล่าวหาเรื่องการลอกเพลงจนได้ เมื่อมีคนเผยว่าเพลง Dream Girl ของบอยแบนด์จากเกาหลีใต้ มีท่วงทำนองที่คล้ายกับเพลง Vuelve ของ “หลุยส์ มิเกล” มากเกินความบังเอิญ

       มีคลิปที่นำเพลงทั้งสองมาเปรียบเทียบกันท่อนต่อท่อน เผยแพร่ออกมาทาง YouTube ซึ่งหลายคนที่ได้ฟังแล้ว ก็รู้สึกถึงความคล้ายกันระหว่างผลงานใหม่ของหนุ่มๆ SHINee บอยแบนด์จากเกาหลีใต้ และเพลง Vuelve ของนักร้องวัย 42 ปี หลุยส์ มิเกล เจ้าของฉายาดวงอาทิตย์แห่งเม็กซิโก
       
       ซึ่งคนก็มองว่าเพลงทั้งสองมีความคล้าย เกินที่จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ถึงขั้นที่มีคนแนะนำให้ SM Entertainment ซื้อลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวให้ถูกต้องเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อยุติปัญหาครั้งนี้เลยทีเดียว
       
       อย่างไรก็ตาม SM Entertainment ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่าผลงานใหม่ของ SHINee เป็นงานจากโปรดิวเซอร์ ชินฮยอก ที่เคยร่วมงานกับ จัสติน บีเบอร์ ผู้โด่งดังมาแล้ว ส่วนทีมงาน Joombas Music Factory คนแต่งเพลงก็บอกแบบเดียวกัน ว่าจะไม่มีการซื้อลิขสิทธิ์เพลงต่างประเทศเพื่อยุติปัญหา หยุดข้อกล่าวหาเรื่องการลอกเลียนผลงาน เพราะพวกเขาไม่ได้หยิบท่วงทำนองใดๆ มาจากงานเก่าของนักร้องชาวเม็กซิโกมาใช้แต่อย่างใด
       
       “คงไม่จำเป็นต้องมีการซื้อลิขสิทธิ์ใดๆ เพราะนี่คือผลงานการสร้างสรรค์ของ SM Entertainment เองทั้งหมด เรื่องการลอกเพลงเป็นเพียงความคิดเห็นของบางคนเท่านั้น” ตัวแทนของบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่กล่าวกับสื่อดัง Chosun Ilbo
       
       ตัวแทนของ SM ยังให้สัมภาษณ์กับทาง Osen ว่า “เรารู้ว่าข้อกล่าวหาพวกนี้มาจากพวกชาวเน็ต ที่ไม่ได้รู้เลยว่าการลอกเพลงคืออะไร อาจจะพอพูดได้ว่าเพลงทั้งสองมีส่วนคล้ายๆ กัน แต่ไม่มีสิทธิ์มาบอกว่าเหมือนแน่นอน” ส่วนผู้แต่งก็ย้ำอีกว่า “การจะเข้าข่ายการลอกเพลง ต้องมีส่วนที่เหมือนกัน 4 ห้องขึ้นไป ถ้าคุณได้ลองเทียบเพลงทั้งสองดูจริงๆ ก็จะพูดแบบนั้นไม่ได้แน่นอน”

 

SHINee and Luis Miguel:Dream Girl vs Vuelve HD
 

Manager Online