บริษัทรับช่วงโวยแหลก รับผลิตสินค้าให้ JYP จนเจ๊งยับ

      เมื่อวันที่ 12 พ.ค. รายการ News Desk จาก MBC ได้เปิดประเด็นถึงเรื่องที่บริษัทผลิตเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง ได้ร้องเรียนว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิง JYP Entertainment ทำให้พวกเขาเสียหายหนัก หลังรับช่วงผลิตเสื้อของวง 2PM แต่กลับมียอดขายที่ต่ำมาก และทาง JYP ก็ชำระเงินให้เพียงส่วนสำหรับเสื้อที่ขายได้เท่านั้น
       
       เมื่อปีก่อน JYP Entertainment ได้ออกสินค้าพิเศษที่ชื่อว่า 2PM Clothes Album เป็นเสื้อที่จะมีโค้ตพิเศษ ที่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ สแกนเพื่อฟังเพลงของ 2PM ได้ และยังเป็นเพลงใหม่ที่ไม่ได้เผยแพร่มาก่อนด้วย
       
       อย่างไรก็ตามล่าสุดกลับเกิดปัญหาขึ้น เมื่อบริษัทที่รับช่วงผลิตสินค้าตัวนี้ ได้ร้องเรียนกับทางสถานีโทรทัศน์ MBC ว่าทาง JYP Entertainment ปฏิบัติกับพวกเขาอย่างไม่ยุติธรรม หลังสินค้าไม่สามารถขายได้อย่างที่หวัง
       
       อีดองวอน เจ้าของบริษัทผลิตเสื้อผ้าที่มีลูกจ้าง 4 คน กล่าวว่าตนเองได้เซ็นสัญญารับช่วงจาก JYP Entertainment เพื่อผลิตเสื้อทั้งหมด 5,000 ตัว แต่กลับขายได้เพียง 140 ตัวเท่านั้น และดูเหมือนว่าทาง JYP จะจ่ายเงินให้กับบริษัทเฉพาะแค่ส่วนสำหรับเสื้อตัวที่ขายได้แล้วเท่านั้น โดยไม่ได้จ่ายเงินสำหรับเสื้อตัวที่ยังค้างสต็อกอยู่ จนบริษัทเกิดปัญหาต้องแบกรับหนี้ก้อนโต
       
       และดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่ อีดองวอน กับบริษัทของเขาเท่านั้น แต่บริษัทที่เซ็นสัญญารับช่วงผลิตสินค้าหลายๆตัวจาก JYP อีกหลายราย ก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน รวมถึงบริษัทที่รับผลิตเสื้อยืดทีเชิร์ต และแปรงสีฟัน ก็พบกับปัญหาแบบเดียวกัน จนมีหนี้ก้อนโตถึง 20 ล้านวอน และ 100 ล้านวอน ตามลำดับ
       
       ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อบริษัทเหล่านี้พยายามจะนำสินค้าออกมาขายเพื่อลดภาวะขาดทุน ก็ไม่สามารถทำได้อีก เพราะติดปัญหาด้านลิขสิทธิ์
       
       โดยในเบื้องต้น ทางทีมประชาสัมพันธ์ของ JYP Entertainment ได้ตอบคำถามของ MBC ว่าพวกเขาไม่ทราบว่าเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมาก่อน โดยเพิ่งจะรู้เรื่องจากทางผู้สื่อข่าวของ MBC นี่เอง และคงต้องตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ก่อนเพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายด้าน จึงขอเวลาตรวจสอบซักระยะ
       
       กระทั่งต่อมา บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่แห่งแดนกิมจิ จึงได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
       
       ซึ่งมีคำอธิบายถึงเรื่องนี้ว่า หัวหน้าทีมผู้รับผิดชอบการผลิตสินค้าทั้งหมดได้ลาออกจากบริษัทไปแล้ว เพราะทางบริษัทตรวจสอบพบ ว่าเขามีพฤติกรรมละเมิดกฎบางอย่าง ทาง JYP จึงไม่ทราบถึงปัญหาระหว่างผู้ผลิตสินค้า และบริษัทรับช่วงต่างๆ ซึ่งผู้จัดการคนใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งไป ก็ไม่ได้พบปัญหาอะไรพวกนี้ด้วย ตอนนี้ทาง JYP จึงได้ส่งเอกสารไปยังบริษัทต่างๆ อย่างเป็นทางการ เพื่อขอรายละเอียดทั้งหมดของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อทำการแก้ไขต่อไป
       
       “สำหรับการทำงานกับบริษัทต่างๆ ในอนาคต เราจะพยายามตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ในทุกขั้นตอน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้รับช่วงผลิตจะไม่ต้องเสียหายแบบนี้อีก” ตัวแทนของ JYP กล่าว

 

Manager Online