ชมภาพ ซัซซี่ (Rino Sashihara) คว้าอันดับ 1 เลือกตั้งประจำปี AKB48

กลายเป็นเรื่องพลิกล็อคครั้งใหญ่ เมื่อสมาชิกของวง HKT48 กลายเป็นผู้ชนะในกิจกรรมประจำปี "การเลือกตั้งทั่วไปปี 2013" ของ AKB48 ที่จัดกันไปต่อหน้าแฟนๆ 70,000 ชีวิต ใน นิสสัน สเตเดียม ที่โยโกฮามา สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

      ซัซซี่ หรือ ซาชิฮาระ ริโนะ (Sashihara Rino) วัย 20 ปี ถูกเลือกจากแฟนๆส่วนใหญ่ ที่ลงคะแนนให้เธอเป็นสมาชิกขวัญใจอันดับ 1 ของ AKB48 ประจำปี 2013 แม้เธอจะอยู่ในวง HKT48 ก็ตาม
       
       กิจกรรมการเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 ซึ่งถือว่าจัดกันมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว และกลายเป็นอีเวนต์สำคัญของวงการเพลงญี่ปุ่นประจำปี ที่ผู้คนให้ความสนใจกันมากมาย โดย ซาชิฮาระ ริโนะ ได้รับคะแนนไปมหาศาลถึง 150,570 เสียง มากกว่าผู้ชนะเมื่อปีก่อนอย่าง ยูโกะ โอชิมะ (Yuko Oshima) ที่ได้คะแนนในปีนี้ไป 136,503 เสียง
       
       นับว่าชีวิตการเป็นไอดอลของสาวน้อยวัย 20 ปีคนนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย เพราะถึงไม่ได้เริ่มต้นโด่งดังมาตั้งแต่แรก แต่เธอก็ค่อยๆ สร้างฐานความนิยมในหมู่แฟนขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงปี 2012 ที่เธอเริ่มมีทั้งงานแสดง ส่วนผลงานเพลงโซโลก็ประสบความสำเร็จขายได้ถึง 147,000 แผ่น นอกจากนั้นยังครองถึงอันดับ 4 ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีก่อน ด้วยเสียงโหวต 67,339 เสียง
       
       แต่แล้ว ซาชิฮาระ กลับต้องถูกลดชั้นจากการเป็นสมาชิกของ AKB48 ให้ไปอยู่ในวงที่ถือว่าด้อยชื่อเสียงกว่า แต่อยู่ในเครือเดียวกันอย่าง HKT48 ในเดือน มิ.ย. 2012 หรือเมื่อ 1 ปีก่อน ซึ่งเป็นบทลงโทษเมื่อเกิดประเด็นข่าวฉาวเรื่องภาพหวิว ที่ถูกปล่อยออกมาโดยอดีตแฟนหนุ่มที่คบหากันเมื่อหลายปีก่อน
       
       แต่วันนี้ภาพของ ซาชิฮาระ ริโนะ ที่เสียน้ำตาเพราะความดีใจ กลายเป็นภาพเด่นในหนังสือพิมพ์หลายฉบับของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังนับเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟนๆ จำนวนไม่น้อย เมื่อหญิงสาวผู้โชคร้ายที่เส้นทางซึ่งกำลังรุ่งโรจน์กลับต้องมาสดุดลงเมื่อปีก่อน ได้กลับมายืนในตำแหน่งของผู้ชนะอีกครั้ง
       
       ยังมีไฮไลท์อีกช่วงที่ มาริโกะ ชิโนดะ (Mariko Shinoda) ดาวเด่นของ AKB48 ได้ประกาศว่าเธอกำลังจะจบการศึกษา หรือหมดสิ้นวาระการเป็นสมาชิกของวงไปในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วน มินามิ มิเนงิชิ (Minami Minegishi) ที่ก่อนหน้านี้เคยสร้างข่าวใหญ่เมื่อเธอได้ตัดสินใจโกนศีรษะตัวเอง เพื่อเป็นการชดใช้ความผิดที่สร้างข่าวฉาวเรื่องความสัมพันธ์กับชายหนุ่มก็ได้รับเลือกให้อยู่ในอันดับที่ 18
       
       และเช่นเดียวกับทุกปี ที่สาวๆ ซึ่งได้รับเลือกใน 16 อันดับแรกจะได้มีส่วนร่วมเป็นทีมหลักในเพลงซิงเกิลที่ 32 ของวง ซึ่งนอกจาก ซาชิฮาระ ริโนะ, ยูโกะ โอชิมะ และ มาริโกะ ชิโนดะ แล้วบรรดาดาวเด่น อาทิ วาตานาเบ้ มายุ (Watanabe Mayu), คาชิวากิ ยูกิ (Kashiwaki Yuki), มัตสึอิ จูรินะ (Matsui Jurina), ทากาฮาชิ มินามิ (Takahashi Minami), โคจิมะ ฮารุนะ (Kojima Haruna) และ อิตาโนะ โทโมมิ (Itano Tomomi) ก็ยังถูกโหวตให้อยู่ในอันดับต้นๆเช่นเคย
       
       AKB48 และวงพี่สาวน้องสาวที่ประกอบไปด้วย SKE48, NMB48 และ HKT48 ซึ่งรวมแล้วมีสมาชิกเป็นเด็กสาววัยรุ่นหลักร้อยคน กลายเป็นปรากฏการณ์ของวงการเพลง และสังคมของญี่ปุ่น ที่ศิลปินวัยรุ่นในแบบที่เรียกว่าไอดอลสามารถขายผลงานได้อย่างถล่มทลาย แม้ในภาพรวมของอุตสาหกรรมดนตรียุคปัจจุบัน ยอดขายงานเพลงจะลดต่ำลงเรื่อยๆก็ตาม
       
       กลุ่มศิลปินสาวที่มีโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ยาสึชิ อากิโมโตะ เป็นผู้ผลักดันจนโด่งดังเป็นขวัญใจไปทั่วประเทศญี่ปุ่น สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยแผนการตลาดที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการสร้างความรู้สึกใกล้ชิดระหว่างแฟนเพลง และศิลปินอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเหล่าแฟนคลับจะมีโอกาสได้พบกับสาวๆ ในวาระต่างๆ ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อจัดอันดับความนิยมของสมาชิกในแต่ละปี ก็คือหนึ่งในอีเวนต์สำคัญประจำปีของ AKB48
       
       ถึงตอนนี้ AKB48 กลายเป็นขุมทองของวงการบันเทิงญี่ปุ่น และมีส่วนสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมเพลงญี่ปุ่นยังมียอดขายที่น่าพอใจ นอกจากนั้นความโด่งดังที่เกิดยังทำให้พวกเธอกลายเป็นดาวเด่นของวงการโฆษณา ที่สามารถใช้สาวๆกลุ่มนี้ประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการได้ทุกรูปแบบตั้งแต่ ขนมหวาน, เสื้อผ้า, พันธบัตรรัฐบาล จนไปถึงโครงการรณรงค์เพื่อยับยั้งการฆ่าตัวตายในหมู่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่น

 

 

Manager Online