พัฒนาการความสวยของ ซูเจียว (Xu Jiao) ลูกชาย โจวซิงฉือ (Stephen Chow)

จากเด็กผู้หญิงที่แจ้งเกิดด้วยบทเด็กผู้ชาย “ซูเจียว” (Xu Jiao) ที่กำลังเข้ามาโปรโมตหนังใหม่เมืองไทยกลายเป็นสาวสะพรั่งในวัย 15 ปี และทิ้งภาพ “ลูกชาย” ของ “โจวซิงฉือ” (Stephen Chow) ไปโดยสิ้นเชิง

       แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ได้มีการปิดบังอะไร แต่ก็ยังมีคนไม่น้อยที่ไม่ได้ทราบโดยทันที ว่าเด็กชายที่สวมบทบาทลูกของ โจวซิงฉือ ในหนังดังเมื่อปี 2008 CJ7 นั้นเป็นผู้หญิง และตอนนี้เด็กชายหน้าทะเล้นคนนั้นก็เติบโตเป็นสาวเต็มวัยแล้ว
       
       สาวน้อยวัย 15 ปี ซูเจียว เป็นชาวหนิงป่อ มณฑลเจ้อเจียง และเริ่มต้นเส้นทางสายนักแสดงตั้งแต่อายุแค่ 6 ขวบ เมื่อได้เข้าร่วมเป็นคณะศิลปการแสดงท้องถิ่นในหนิงป่อนั่นเอง และเคยได้มีโอกาสแสดงในงานที่จัดโดยหอการค้าของเมืองด้วย
       
       กระทั่งเมื่อเธออายุได้ 9 ขวบ ซูเจียว ได้รับเลือกจาก โจวซิงฉือ ให้สวมบทบาทเป็นตัวเอกในหนังเรื่องใหม่ของเขาในตอนนั้น ที่ชื่อว่า CJ7 งานที่ดาวตลกฮ่องกงจะขอรับเพียงบทสมทบ แต่มอบบทเด่นเป็นดารานำให้เด็กสาวชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนนี้ไปเลย
       
       แต่บทที่เธอได้รับกลับเป็นบทเด็กผู้ชาย ที่จะต้องแสดงเป็นลูกชายของ โจวซิงฉือ ซึ่งเขาเป็นผู้เลือกเธอมาด้วยตัวเอง แม้ว่าในตอนนั้น ซูเจียว ยังไว้ผมยาว และดูท่าทางเหมือนเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่ได้แสดงออกอะไรว่าจะแสดงเป็นเด็กผู้ชายได้เลย แต่แล้วสายตาที่แหลมคมของดาวตลกคนดัง และการแสดงอันยอดเยี่ยมของเธอเอง กลับน่าเชื่อถือจนสร้างความแปลกใจให้กับหลายๆ ฝ่าย ถึงขั้นที่คว้ารางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงในสาขานักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม เอาชนะผู้ใหญ่หลายๆ คนได้เลยทีเดียว
       
       จากวันนั้น ซูเจียว ได้เข้าวงการบันเทิงอย่างเต็มตัวตั้งแต่อายุแค่ 9 ขวบ ด้วยการเซ็นสัญญากับบริษัทของ โจวซิงฉือ และรับงานต่อเนื่อง ทั้งรับบทเป็น มู่หลาน ในตอนเด็กในหนังเรื่อง Mulan เมื่อปี 2009, เป็นลูกสาวของ หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) ใน Future X-Cops และ ร่วมแสดงในหนังเกี่ยวกับ ยิปมัน เรื่อง The Legend Is Born – Ip Man
       
       ใน Starry Starry Night หนังไต้หวันเมื่อปี 2011 ซูเจียว ยังได้โชว์ฝีมือการแสดงในเรื่องราวที่ร่วมสมัยมากขึ้น กับการสวมบทบาทเป็นเด็กสาวที่หนีจากปัญหาครอบครัว ด้วยการสร้างโลกในจินตนาการขึ้นมา เพื่อใช้หลบซ่อนจากโลกแห่งความเป็นจริง เป็นการแสดงที่นักวิจารณ์ชมเชยว่า แสดงออกอย่างชัดเจนถึงพรสวรรค์ในการแสดงของเธอ และสามารถแบกหนังทั้งเรื่องได้ด้วยตัวคนเดียว
       
       ล่าสุดผลงานการแสดงในหนังร่วมทุนสร้างเกาหลี และจีน อย่าง Mr.Go ซูเจียว ยังสามารถพาหนังเรื่องนี้ให้เปิดตัวเก็บรายได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ในวันเดียวถึง 12 ล้านหยวน มากที่สุดเท่าที่หนังเกาหลีเคยทำได้ในเมืองจีนเลยทีเดียว
       
       แม้จะได้เป็นดารามาตั้งแต่เด็ก แต่ดูเหมือนว่าที่ผ่านมา ซูเจียว จะไม่ได้แต่งตัวสวยๆ หรือแต่งหน้าแต่งตา เหมือนดาราสาววัยรุ่นโดยทั่วไป เธอมักจะได้รับบทเด็กสาวธรรมดาๆ บางเรื่องก็เติบโตมาในบ้านนอนคอกนา หรือมีชีวิตอยู่ในฉากหลังที่ย้อนไปในประวัติศาสตร์ ส่วนบทแจ้งเกิดก็อย่างที่ทราบกัน เธอถึงขั้นได้แสดงเป็นเด็กผู้ชายกันเลย แต่ในชีวิตจริงสาวน้อยคนนี้ก็เหมือนเด็กผู้หญิงทั่วๆ ไปที่ชอบแต่งตัว เธอยังชอบการ “คอสเพลย์” เป็นตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่น ที่ก็ดูจะทำได้ดี แต่งแล้วเหมือนเดินออกมาจากหนังสือการ์ตูนจริงๆ จนภาพการคอสเพลย์ในชุดต่างๆ ของ ซูเจียว กลายเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ของชาวจีนไปทั่ว
       
       เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซูเจียว ยังเพิ่งเปิดเผยว่าเธอกำลังจะไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็น่าจะเดินทางไปภายในเดือน ส.ค.ปีนี้ และยังอยากจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่นั้นด้วย
     

 

 

Manager Online