จี-ดรากอน (G-Dragon) โดนข้อกล่าวหาหนัก ทาหน้าดำล้อเลียนวัยรุ่นผิวสีที่โดนยิงในฟลอริดา

       "จีดรากอน" (G-Dragon) นักร้องหนุ่มชื่อดังจากวง Big Bang โดนข้อกล่าวหาหนักวิจารณ์ยับจากแฟนคลับต่างชาติหลังโพสต์รูปทาหน้าดำใส่ฮู้ดลงอินสตาแกรม บอกล้อเลียนวัยรุ่นผิวสีชาวมะกันที่โดนยิงในฟลอริดา ต้นสังกัดรีบชี้แจงบอกเป็นการเข้าใจผิด
       
       จีดรากอน กลายเป็นข่าวฉาวรายวันเลยทีเดียวหลังภาพถ่ายในอินสตาแกรมของเขา ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลายต่อหลายครั้ง โดยล่าสุดภาพที่เจ้าตัวทาหน้าดำพร้อมดึงเสื้อมาทำเป็นฮู้ดคลุมศีรษะ ก็โดนวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากบรรดาแฟนคลับชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวอเมริกัน โดยกล่าวหาว่าภาพของเขาเป็นภาพล้อเลียน เทรย์วอน มาร์ติน (Trayvon Martin) วัยรุ่นผิวสีที่ถูกยิงในฟลอริดาเมื่อปีที่แล้ว
       
       โดยรายงานจาก Spin.com ได้ระบุว่าเขาเดินตามรอยคนดังผิวสีอีกมากมาย ที่ออกมาเคารพการเสียชีวิตของมาร์ติน ด้วยการสวมฮู้ดที่ศีรษะซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน แสดงออกอย่างแพร่หลาย "เวลานี้ จีดรากอน ทำเกินไปหน่อย เขาจะทำแบบเดียวกับ แฟรงค์ โอเชียน, ดิดดี, เดอะ ดรีม และ ศิลปินรายอื่น หลังการถูกยิงเสียชีวิตของมาร์ตินเมื่อปีที่แล้ว ไอดอลเคป็อปใส่ฮู้ด และทำตัวเหมือนมาร์ติน แต่นี่เขาดันทาหน้าดำด้วย"
       
       ซึ่งภาพดังกล่าว ได้ถูกร้องเรียนอย่างมากมาย โดย One Asian World ได้เรียกภาพถ่ายดังกล่าวว่าเป็นการ "พลาดอย่างแรง" ในส่วนของ Oh No They Didn't! ก็ได้เรียกร้องให้นักร้องหนุ่มออกมาขอโทษ โดยระบุว่า การที่จีดรากอนทาหน้าด้วยสีดำนั้น เป็นการล้อเลียนชาวแอฟริกัน-อเมริกัน "เราต้องการคำขอโทษจากจีดรากอนจากการกระทำที่ไม่เหมาะสม กับประเด็นอันอ่อนไหวของคนอเมริกัน รวมถึงการทาหน้าดำแบบนี้เป็นรอบที่สามแล้ว"
       
       ประเด็นเรื่องการเพนท์หน้าด้วยสีดำนั้น ในวงการบันเทิงเกาหลี ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะก่อนหน้านี้สาวกเค-ป็อปต่างชาติเคยรุมวิจารณ์เหล่าคนดังที่ทาหน้าทาผิวให้สีเข้ม ว่าเป็นการกระทำที่เหยียดผิวล้อเลียนชาวต่างชาติที่มีสีผิวเข้มกว่า
       
       โดยเมื่อปีที่แล้ว สถานี MBC ก็เคยเจอประเด็นหนักต้องออกมาขอโทษเป็นการใหญ่ หลังดาวตลก อีคยองชิล และ คิมจีซุน แต่งหน้าดำเพื่อล้อเลียนตัวการ์ตูน ไมคอล เพื่อออกรายการ Quiz that Changes the World
       
       และในปี 2010 คีกวาง (Ki Kwang) จากวงบอยแบนด์ BEAST ก็ได้แกล้งทำเป็นแอฟริกัน-อเมริกัน โดยทาหน้าทาตัวด้วยสีดำออกรายการ Hot Brothers
       
       ในส่วนของภาพที่เป็นปัญหาของจีดรากอนนี้ เจ้าตัวโพสท์ลงในอินสตาแกรมตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเขียนใต้ภาพว่า "X" และมีผู้เข้ามากดไลค์กว่า 109,000 และแสดงความเห็นกว่า 11,000 ข้อความเพื่อให้กำลังใจนักร้องหนุ่ม หลังโดนกระหน่ำด่าอย่างหนักจากสื่อต่างชาติ
       
       โดยบล็อก Pop & Hiss ของ Los Angeles Times ก็ได้กล่าวถึงกรณีของจีดรากอนว่า น่าจะเป็นการเข้าใจผิดมากกว่า โดยระบุว่า "นักร้องหนุ่มมีเจตนาที่ดีในการพยายามแสดงความเคารพต่อเทรย์วอน มาร์ติน แต่รูปดังกล่าวที่นักร้องดังแชร์ขึ้นอินสตาแกรมกลับได้รับผลตรงกันข้าม ซึ่งปัญหาคือ จีดรากอนดันถ่ายรูปนี้ขณะที่ทาหน้าสีดำด้วย"
       
       "ขณะที่ภาพนี้ดูเหมือนพฤติกรรมที่รับไม่ได้ในสายตาของชาวอเมริกัน แต่มันอาจจะเป็นการเข้าใจผิดกันด้านวัฒนธรรมอย่างรุนแรงก็ได้ แม้ในสังคมอเมริกันสมัยใหม่ความคิดเรื่องการทาหน้าดำว่าเป็นเรื่องน่ารังเกียจและน่าขำขันนั้นอาจถูกทิ้งไปนานแล้ว แต่ประวัติศาสตร์ที่น่าเกลียดนี้เองอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในคนหนุ่มสาวชาวเกาหลี"
       
       โดยในบล็อกยังกล่าวถึงภาพถ่ายด้วยว่า "ไม่สามารถชื่นชมยินดีอะไรกับบิ๊กแบงได้ ทั้งที่พวกเขาคลืบคลานเข้ามาในแวดวงฮิปฮอปตะวันตกและนักฟังเพลง R&B แต่ควรจะปล่อยให้เป็นบทเรียนหนึ่งของซูเปอร์สตาร์ดังที่พยายามจะแสดงความเห็นใจต่อเหตุการณ์ของ มาร์ติน มากกว่า -- การเดินประท้วง, การบอยคอตต์ และการเรียกร้องความยุติธรรมเป็นเรื่องที่รับได้ แต่การแต่งหน้าทาสีดำแบบนี้มันไม่ใช่"
       
       ทางด้านตัวแทนของ จีดรากอน ก็ได้ออกแถลงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโดยระบุว่า "เป็นการเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวง" เพราะเป็นหนังคนละม้วนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ถูกกล่าวหาเลยแม้แต่นิดเดียว
       
       "จีดี มักจะแต่งหน้าทาหน้าด้วยหลากสีสันเป็นปกติอยู่แล้ว และในกรณีนี้นับว่าเป็นการเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวง เพราะการทาหน้าครั้งนี้เป็นแค่การเปลี่ยนสีสำหรับการถ่ายปกอัลบั้มซึ่งมันมีทั้งสีดำ, ขาว และแดง มันไม่ได้มีความหมายเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมืองหรือการเหยียดผิวใดๆทั้งสิ้นเลย"
       
       "มันเป็นแค่อีกภาพหนึ่งที่แยกมาจากการถ่ายแบบธรรมดาๆ ที่จีดีต้องทาหน้าหลากหลายสีสันเพื่อใช้กับอัลบั้มใหม่" นอกจากนั้นตัวแทนของจีดรากอนยังระบุด้วย ว่าบทความที่เขียนกล่าวหาจีดรากอนอย่างรุนแรงนั้น เป็นบทความที่ไม่ถูกต้องและหตุการณ์จริงไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อหาที่เขียนไปเลยสักนิด

 

 

Manager Online