จางอี้โหมว (Zhang Yimou) เปิดกล้องหนังใหม่ร่วมงาน กงลี่ (Gong Li) ครั้งที่ 10

       ยอดผู้กำกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ได้ฤกษ์เปิดกล้องผลงานเรื่องใหม่ล่าสุดแล้ว โดยคราวนี้เขาจะได้กลับมาร่วมงานกับ "กงลี่" (Gong Li) นักแสดงหญิงชื่อดังของประเทศ ที่ถือว่าเป็นคู่ นักแสดง-ผู้กำกับ คู่ใจ และทำงานด้วยกันมาในหนังหลายเรื่องแล้ว
       
       ผลงานเรื่องใหม่ของ จางอี้โหมว (Zhang Yimou) ที่ชื่อว่า Return หรือ Gui Lan เป็นงานที่ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง The Criminal Lu Yanshi ของ เหยียนเกอหลิง เจ้าของเรื่อง The Flowers of War ที่ จาง เพิ่งจะนำไปดัดแปลงขึ้นจอใหญ่ โดยหนังจะหยิบเอาครึ่งหลังของนิยายมาถ่ายทอด ในเรื่องราวที่ว่าด้วยชีวิตของปัญญาชนชาวจีนคนหนึ่ง ที่ถูกจับคลุมถุงชนแต่งงานกับหญิงสาวคนหนึ่ง แต่แล้วเขากลับต้องผลัดพลาดจากเธอไป เพราะอุดมคติทางการเมืองที่เชื่อมั่นในแนวคิดฝ่ายขวาของตัวเอง ซึ่งหนังจะเน้นไปที่เรื่องราวของการกลับมาพบกันอีกครั้งของสามี และภรรยา หลังจากกันไปหลายสิบปี
       
       ซึ่งในงานบวงสรวงเปิดกล้องเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ไม่ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว แต่ผู้สร้างได้โพสต์ภาพในงานให้ทุกคนได้ชมกันผ่าน Weibo อย่างเป็นทางการของหนัง โดยนอกจาก กงลี่ และ จางอี้โหมว แล้ว จางจ้าว ซีอีโอของ Le Vision Pictures ก็ยังมาร่วมงานด้วย
       
       Return ที่มีกำหนดฉายในปี 2014 เป็นผลงานการสร้างของ Le Vision Pictures Co Ltd. ต้นสังกัดแห่งใหม่ของ จางอี้โหมว ด้วยนักแสดงนำคือ เฉินเต้าหมิง (Hero) และ กงลี่ ที่ถือว่าโด่งดังสร้างชื่อขึ้นมาในฐานะนักแสดงคู่ใจของ จางอี้โหมว

       โดยผลงานเรื่องนี้นับว่าเป็นหนังลำดับ 10 ซึ่งทั้งคู่ได้ร่วมงานกันมาเลยทีเดียว ทั้งในฐานะ ผู้กำกับ-นักแสดง ในหนัง 8 เรื่องได้แก่ Red Sorghum, Codeman Cougar, Ju Dou, Raise the Red Lantern, The Story of Qiu Ju, To Live, Shanghai Triad และ Curse of the Golden Flower และยังได้ร่วมแสดงหนังด้วยกันใน Fight and Love with a Terracotta Warrior หรือ เทียนฟง คนตรง 3,000 ปี ด้วย
       
       Return ยังถือเป็นหนังอีกเรื่องที่ จางอี้โหมว จะลงมือกำกับในช่วงนี้ นอกจากโปรเจ็ค "หยางกุ้ยเฟย" ที่ ฟั่นปิงปิง (Fan Bing Bing) รับบทนำ แต่สำหรับ หยางกุ้ยเฟย เป็นงานที่เขาออกตัวว่าตนเองเพียงไปช่วยเพื่อนอย่าง เทียนจวงจวง กำกับในฉากใหญ่บางฉากเท่านั้น

 

 

Manager Online