เปิดกล้อง The Tale of Three Cities หนังรักจากชีวิตพ่อแม่ เฉินหลง (Jackie Chan)

ผู้กำกับคู่ขวัญ "มาเบล เจิ้ง" และ "อเล็กซ์ หลอ" เปิดกล้องหนังใหม่ที่มี "ทังเวย" (Tang Wei) กับ "หลิวชิงหวิน" (Sean Lau) แสดงนำแล้ว พร้อมกับข่าวลือที่ว่าหนังรักย้อนยุคที่เล่าเรื่องในช่วงความวุ่นวายในประเทศจีนเมื่อปี 1930s เรื่องนี้ อาจจะเป็นหนังที่อ้างอิงมาจากชีวิตจริงของพ่อกับแม่ของ "เฉินหลิง"
       
       เปิดกล้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ The Tale of Three Cities ของ มาเบล เจิ้ง และ อเล็กซ์ หลอ ที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างความประทับใจให้แฟนหนังมาแล้วด้วยหนังรัก "ดอกไม้กับนายกระจอก" โดยผลงานชิ้นใหม่ของทั้งคู่จะมี หลิวชิงหลิง, ทังเวย, ฉินไห่ลู่ และจิงป๋อหรัน แสดงนำ พร้อมได้ จือหนานซุน มานั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการสร้างในเรื่องราวที่ว่าด้วยความรักของชายหญิงคู่หนึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อช่วงที่ประเทศเต็มไปด้วยความวุ่นวายในยุค 1930s
       
       แต่สิ่งที่ทำให้โปรเจ็ค The Tale of Three Cities ได้รับความสนใจเป็นพิเศษก็คือ มีข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า หนังเรื่องนี้ อันที่จริงแล้ว อ้างอิงมาจากชีวิตจริงของ ชาร์ล และ ลี่ลี่เฉิน ที่เป็นพ่อกับแม่ของ เฉินหลง (Jackie Chan) นั่นเอง โดยผู้กำกับทั้งสองไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธในเรื่องนี้แต่อย่างใด
       
       โดยเมื่อ 10 ปีก่อน เฉินหลง เคยประกาศว่า เขาอยากจะนำชีวิตรักของพ่อกับแม่ของตัวเอง มาสร้างเป็นหนัง โดยในตอนนั้นเขายังเปรยว่าอยากได้ เจียงเหวิน กับ กงลี่ มารับบทนำ พร้อมกันนั้นราชานักบู๊ยังได้เซ็นสัญญาให้ มาเบล เจิ้ง มากำกับหนังเรื่องนี้ด้วย แต่ข่าวของหนังก็เงียบไปหลายปี ซึ่งสื่อจีนก็เชื่อว่าหนังเรื่องดังกล่าวก็คือ The Tale of Three Cities นั่นเอง
       
       ซึ่งก่อนหน้านี้ มาเบล เจิ้ง และ อเล็กซ์ หลอ ก็เคยหยิบเรื่องราวในชีวิตของพระเอกนักบู๊มาสร้างเป็นหนังแล้วหลายครั้ง อาทิ Painted Faces (ชิเสี่ยวฟุ โรงเรียนฝึกเฉินหลง) และ Traces of a Dragon: Jackie Chan & His Lost Family หนังสารคดีที่ว่าด้วยความเป็นมาของครอบครัวเฉินหลง และญาติพี่น้องที่ขาดการติดต่อกันไปนาน
       
       ฝ่ายผู้กำกับได้กล่าวถึงงานชิ้นนี้ว่า "หนังจะเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายค่ะ คนที่เอาตัวรอดจากช่วงเวลาแบบนั้นมาได้ ก็ต้องเป็นคนที่แกร่งจริงๆ ตัวละครหลักของหนังจะมีพื้นเพมาจากชานตง ที่หลบหนีมาถึงอันฮุย จนไปถึง หนานจิง และเซียงไฮ้ ก่อนจะไปลงเอยที่ฮ่องกง ไม่ได้อยากจะเปรียบเทียบกับหนังอย่าง Gone with the Wind หรอกนะคะ แต่หวังว่าหนังของเราจะมีเป้าหมายไปในทิศทางนั้น"
       
       ซึ่งตัวของ เฉินหลง ก็เคยเล่าว่าพ่อของเขาเคยอยู่ที่อันฮุยมาก่อน และเคยย้ายไปอยู่ในหลายๆเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะเดินทางมาลงหลักปักฐานที่ฮ่องกง ดาราแอ็กชั่นชื่อดังยังเคยเล่าว่า แม่ของเขาเคยหาเงินด้วยการลับลอบนำเข้าฝิ่น และโดนพ่อที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจับได้ โดยในตอนนั้นพ่อที่มีลูกติดมาจากภรรยาคนก่อน รู้สึกเห็นใจแม่ที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักในการเลี้ยงดูลูกทั้งสองคน จึงปล่อยตัวไป สุดท้ายท่านทั้งสองก็ตกหลุมรัก และใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ก่อนจะอพยพไปอยู่ไต้หวันด้วยกัน และลงเอยมาตั้งถิ่นฐานในฮ่องกง โดยมารดาของ เฉินหลง เสียชีวิตเมื่อปี 2002 ที่ออสเตรเลีย ส่วนผู้เป็นบิดาได้สิ้นลมลงหลังจากนั้นในอีก 6 ปีต่อมา

 

 

Manager Online