ตำนานหนังจีน เซอร์ รัน รัน ชอว์ (Sir Run Run Shaw) แห่งชอว์บราเดอร์ (Shaw Brothers) เสียชีวิตด้วยวัย 106 ปี

“เซอร์ รัน รัน ชอว์” (Sir Run Run Shaw) ตำนานแห่งวงการภาพยนตร์จีนและฮ่องกง ผู้ก่อตั้งบริษัท “ชอว์บราเดอร์” และสถานีโทรทัศน์ “ทีวีบี” ได้สิ้นลมลงแล้วด้วยวัย 106 ปี
       
       เมื่อประมาณ 80 ปีก่อน เส้าอี้ฝุ หรือที่ต่อมาเป็นที่รู้จักในนาม “เซอร์ รัน รัน ชอว์” ลูกชายของตระกูลพ่อค้าสิ่งทอในเมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง ได้ร่วมกับพี่ชายคนที่ 3 เส้าเหรินเหมย ก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์ขึ้น ก่อนจะเป็นชื่อเป็น Shaw Brothers ที่สร้างผลงานภาพยนตร์ระดับคลาสสิกออกมามากมาย และปั้นให้นักแสดงโด่งดังจรัสแสงเป็นดาวค้างฟ้าคนแล้วคนเล่า ถึงขั้นได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผลิตหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ภาษาจีน จึงเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์ภาษาจีน เมื่อมีรายงานจากฮ่องกงว่า เซอร์ รัน รัน ชอว์ ได้สิ้นลมลงแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 7 ม.ค.
       
       Shaw Brothers เป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่มียุครุ่งเรืองอยู่ระหว่างปี 1950s – 1970s ด้วยหนังกังฟู, กำลังภายใน, หนังอิงประวัติศาสตร์ และหนังเพลง ถือว่าเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลต่อทั้งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเอเชีย และยังได้รับความนิยมในฝั่งตะวันตกด้วย โดยตัวของ เซอร์ รัน รัน ชอว์ เองก็มีชื่อเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังในบริษัทอยู่ถึง 360 เรื่อง นอกจากนั้นเขายังเคยร่วมทุนสร้างหนังฮอลลีวูดเรื่อง Blade Runner งานแนวไซไฟสุดคลาสสิกของ รีดลี สก็อต ด้วย
       
       ปัจจุบันภาพยนตร์มากกว่า 760 เรื่องที่ Shaw Bros. สร้างเอาไว้เพิ่งจะถูกนำกลับมาเผยแพร่อีกครั้งหลังกลุ่มทุนจากมาเลเซียได้ก่อตั้งบริษัท Celestial Pictures ขึ้นมาทุ่มซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ทั้งหมดไปจัดการดูแลมาตั้งแต่ปี 2002
       
       นอกจากนั้น ชอว์ ยังเป็นผู้ก่อนตั้งสถานีโทรทัศน์ TVB ฟรีทีวีที่ผูกขาดความนิยมในฮ่องกงมาหลายสิบปีจนถึงปัจจุบันด้วย
       
       รัน รัน ชอว์ เกิดที่หนิงปัวเมื่อประมาณปี 1907 โดยตอนอายุได้ 17 ปี เขาและพี่ชายคนที่ 3 ได้เดินทางไปลงทุนทำธุรกิจที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อมาจึงได้ตั้งบริษัท South Seas Film ขึ้นที่ฮ่องกง และ Tian Yi Film ในเซียงไฮ้ แต่บริษัทที่ถือว่าประสบความสำเร็จและยังคงมีชื่อมาถึงปัจจุบันนี้ก็คือ Shaw Bros. ที่แรกเริ่มเปิดดำเนินการในสิงคโปร์นั่นเอง
       
       โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในตอนปลายยุค 1940s สิงคโปร์ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการผลิตหนังภาษาจีนทั้งจากบริษัท Shaw Bros. และคู่แข่งหมายเลข 1 ในขณะนั้นอย่าง Cathay ที่แข่งกันสร้างหนังออกมาถึงปีละหลายสิบเรื่อง จนเป็นยุคทองของวงการหนังสิงคโปร์ไปโดยปริยาย ต่อมา Shaw Bros. จึงย้ายไปผลิตหนังที่ฮ่องกงเป็นหลัก และเริ่มประสบความสำเร็จจากการสร้างหนังเพลง, หนังงิ้ว ที่มีดาราดาวเด่นเป็นนักแสดงหญิง อาทิ หลินไต้, เล่อตี้, หลิงปอ และ ลี่ชิง เป็นต้น
       
       จนในปลายยุค 60s ชอว์ จึงประสบความสำเร็จในการผลิตหนังกำลังภายใน จากฝีมือของผู้กำกับอย่าง หูจวินฉวน, จางเชอะ และ ฉู่หยวน ส่งให้นักแสดงกลายเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งยุคมากมาย เริ่มจาก หวังอยู่ กับหนังเรื่อง เดชไอ้ด้วน ส่วน ตี้หลุง, เดวิด เจียง และ เฉินกวนไท้ ก็โดดเด่นในหนังกังฟูของ จางเชอะ สำหรับ เอ๋อตงเซิน กับ ฟู่เซิง ก็มีผลงานในหนังที่ดัดแปลงจากนิยายกำลังภายในของ กิมย้ง และ โกวเล้ง มากมาย
       
       Shaw Bros. ภายใต้การบริหารงานของ รัน รัน ชอว์ แทบจะครองตลาดหนังฮ่องกงอย่างเบ็ดเสร็จในปลายยุค 60s ก่อนจะพบกับคู่แข่งสำคัญในยุค 70s คือบริษัท Golden Harvest ที่มีอดีตผู้บริหารของชอว์อย่าง เรย์มอน เชา และ เลนนาร์ด เหอ เป็นผู้ก่อตั้ง และปั้นทั้ง บรูซ ลี และ เฉินหลง กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ขึ้นมา
       
       จนถึงในช่วงต้นยุค 80s ที่ธุรกิจโทรทัศน์เริ่มมาแรง Shaw Bros. ที่มีงานน้อยลงเรื่อยๆ จึงตัดสินใจหยุดผลิตภาพยนตร์ และหันไปลงทุนกับการทำทีวีในสถานีโทรทัศน์ช่อง TVB จนประสบความสำเร็จมากมายแทน
       
       ในช่วงหลังๆ เซอร์ รัน รัน ชอว์ ได้หันไปให้เวลากับการทำมูลนิธิ และงานการกุศลแทน โดยเขาได้ก่อตั้งรางวัล Shaw Bros. ที่ถูกเรียกว่าเป็นรางวัลโนเบลของเอเชียขึ้น เพื่อมอบให้กับผู้มีผลงานทางวิชาการโดดเด่นทางด้านดาราศาสตร์, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์
       
       นอกจากนั้นตัวของ รัน รัน ชอว์ ก็ได้รับเกียรติยศต่างๆ มากมายทั้งเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากสหราชอาณาจักรที่ทำให้เขามีคำนำหน้าว่า “เซอร์” เมื่อปี 1977 นอกจากนั้นยังได้รับเหรียญตราเชิดชูเกียรติจากรัฐบาลฮ่องกงเมื่อปี 1998 และรางวัลสำหรับการอุทิศตัวให้กับวงการภาพยนตร์จากสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของ สหราชอาณาจักรหรือ BAFTA เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมาด้วย
       
       ด้านชีวิตส่วนตัว รัน รัน ชอว์ มีภรรยาคือ หวังเม่ยชุน ที่แต่งงานกันเมื่อปี 1937 จนภรรยาเสียชีวิตไปก่อนเมื่อปี 1987 โดยทั้งคู่มีทายาทด้วยกัน 4 คน อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า รัน รัน ชอว์ มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ โมน่า ฟง นักร้องชื่อดังที่ต่อเข้ามาร่วมบริหารบริษัท Shaw Bros. ด้วย มาตั้งแต่ภรรยายังมีชีวิตอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามทั้งสองเพิ่งจะแต่งงานกันเมื่อปี 1997 นี่เอง
       
       เรื่องอายุของ รัน รัน ชอว์ ก็เป็นข้อมูลที่ค่อนข้างจะลึกลับอยู่พอสมควร แม้แต่ โมน่า ฟง คู่รักของเขาก็ปฏิเสธที่จะยืนยันข้อมูลที่ชัดเจน แต่เชื่อกันว่าเขาน่าจะมีอายุอยู่ที่ประมาณ 106 – 107 ปี โดย รัน รัน ชอว์ เพิ่งจะประกาศเกษียณอายุการทำงานด้วยวัย 104 ปี ไปเมื่อปี 2011 หลังตัดสินใจขายหุ้นของบริษัท TVB ออกไป และได้พักผ่อนอย่างสงบอยู่ประมาณ 2 ปี จึงเสียชีวิตลงด้วยโรคชราเมื่อเวลาประมาณ 6:55 น. ของวันที่ 7 ม.ค. 2014 โดยเป็นการลาโลกอย่างสงบ ที่มีลูกหลานคอยดูใจอยู่ในวาระสุดท้าย

 

 

Manager Online