เคลียร์ข่าวขายตัว จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ชนะคดีสื่อฮ่องกง

นักแสดงสาวซูเปอร์สตาร์ชาวจีนแผ่นดินใหญ่สามารถยุติประเด็นข่าวลือ ที่ว่าเธอมีพฤติกรรมขายตัวได้เรียบร้อยแล้ว หลังศาลมีคำตัดสินให้เธอเป็นผู้ชนะคดี ในปัญหาทางกฏหมายที่ "จางจื่ออี๋" (Zhang Ziyi) ฟ้องร้องสื่อฮ่องกง 2 เล่มที่ตีพิมพ์บทความที่ไม่มีมูลความเป็นจริง หลังก่อนหน้านี้เว็บไซต์ที่ปูดข่าวก็แถลงขออภัยเธอไปเรียบร้อยแล้ว
       
       ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2012 หนังสือพิมพ์แนวแท็บลอยด์ของฮ่องกง Apple Daily ได้ตีพิมพ์บทความที่ว่า จางจื่ออี๋ มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับนักการเมืองผู้อื้อฉาว ปั๋วซีไหล โดย Apple Daily ได้พาดหัวข่าวให้เข้าใจว่านักแสดงสาวชื่อดังยอมพลีกายให้กับ ปั๋วซีไหล เพื่อแลกกับเงินก้อนโต ซึ่งข่าวอ้างว่าเธอโดนทางการจีนสอบสวน และสั่งห้ามออกนอกประเทศเลยทีเดียว
       
       ต่อมาในวันที่ 31 พ.ค. ปีเดียวกัน Next Magazine ก็นำเสนอข่าวในทำนองเดียวกัน แต่ยังเพิ่มเติมรายละเอียดว่า จางจื่ออี๋ ยังมีความสัมพันธ์ลักษณะนี้กับนักการเมือง และนักธุรกิจใหญ่ในจีนอีกหลายคน ถึงขั้นที่สามารถทำเงินได้ถึง 700 ล้านหยวน จากพฤติกรรมค้าบริการทางเพศ
       
       โดยสื่อฮ่องกงทั้งสองฉบับได้อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Boxun สื่อออนไลน์ภาษาจีนที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ที่เป็นผู้ตีข่าวประเด็นนี้เป็นเจ้าแรก
       
       ซึ่ง จางจื่ออี๋ ได้ตัดสินใจดำเนินคดีทางกฎหมายกับสื่อทั้ง 3 สำนักโดยทันที และสื่อที่ปูดข่าวอย่าง Boxun ก็ได้ตกลงยอมความกับเธอไปเมื่อปลายปีก่อน พร้อมออกแถลงการณ์ขออภัย ส่วนคดีความของ Apple Daily และ Next Magazine ได้เข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2013 ซึ่งต่อมาศาลได้ลงความเห็นว่าสื่อทั้งสองฉบับได้ตีพิมพ์ข่าวโดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนที่ชัดเจน และทางผู้พิพากษาได้เปิดโอกาสให้นิตยสารดังทั้งสองเล่มได้มีโอกาสยื่นข้อมูลเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเองภายใน 21 วัน นอกจากนั้นดาราสาวชื่อดังยังฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 600,000 เหรียญฮ่องกงด้วย
       
       กระทั่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2014 ทั้ง Apple Daily และ Next Magazine ก็ยังไม่สามารถนำเสนอเหตุผลที่จะยืนยันความบริสุทธิ์ของพวกเขาได้ ผู้พิพากษาจึงลงความเห็นให้ฝ่าย จางจื่ออี๋ เป็นผู้ชนะคดี
       
       อย่างไรก็ตามทางทนายความของสื่อทั้งสองสำนัก ได้ยื่นคัดค้านเรื่องจำนวนเงินค่าเสียหาย ซึ่งพวกเขาคิดว่ามากเกินความสมเหตุสมผล เพราะ จางจื่ออี๋ ไม่จำเป็นต้องว่าจ้างทนายความชื่อดังราคาแพงมาว่าความในคดีพื้นๆ ลักษณะนี้เลย อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาก็ไม่ได้เห็นคล้อยตามฝ่ายทนายความของจำเลยแต่อย่างใด และมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่นักแสดงสาวคนดังจะเลือกว่าจ้างทนายความที่มีค่าตัวสูง เพราะนี่คือคดีหมิ่นประมาทที่ผลของการใส่ร้าย อาจจะทำลายชื่อเสียงในฐานะนักแสดงระดับโลกของเธอได้ โดยศาลได้ตัดสินให้ จางจื่ออี๋ ได้รับค่าเสียหายไปทั้งสิ้น 390,000 เหรียญฮ่องกง

 

 

Manager Online