นักแสดงรุ่นใหญ่ อู๋หม่า (Wu Ma) แห่งหนังโปเยฯ ลาโลกแล้วในวัย 71 ปี

       "อู๋หม่า" (Wu Ma) นักแสดงรุ่นใหญ่ที่มีผลงานมากมายในหนังฮ่องกงยุค 1980s โดยเฉพาะบทนักพรตปราบปีศาจในหนังคลาสสิค "โปเยโปโลเย" ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 71 ปี จากสาเหตุโรคมะเร็งปอด
       
       ข่าวระบุว่า อู๋หม่า ต้องเข้ารับการรักษามะเร็งปอดมาถึง 10 เดือน หลังจากเซลมะเร็งเริ่มลุกลาม โดยเขาได้กลับไปรักษาตัวอยู่ที่บ้านมาหลายเดือน ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 ก.พ.
       
       อู๋หม่า เกิดที่หงหยวน ในเทียนจิน ประเทศจีน และเคยทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องยนต์ ก่อนจะเริ่มต้นอาชีพในวงการภาพยนตร์หลังอพยพมาอยู่ฮ่องกง ด้วยการเป็นนักแสดงตัวประกอบของบริษัทชอว์บราเดอร์ ก่อนจะเริ่มทำงานเบื้องหลังกับการเป็นผู้กำกับในยุค 1980s และมีงานออกมาหลายเรื่อง
       
       โดยเขาเล่าว่าอาชีพในสายงานเบื้องหลังของตัวเอง ถือว่าเริ่มต้นด้วยความบังเอิญอย่างแท้จริง เพราะเขามีโอกาสร่วมเดินทางไปถ่ายทำหนังที่ญี่ปุ่นกับ จางเชอะ ในฐานะตัวประกอบคนหนึ่งของหนัง แต่ผู้ช่วยกำกับของหนังเรื่องนั้น กลับไม่สามารถเดินทางไปกับกองถ่ายได้ เพราะวีซ่าไม่ผ่าน จางเชอะ จึงมอบหมายให้เขา ที่เคยมีประสบการณ์การทำงานในกองถ่ายหนังมานาน รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้กำกับไปแทน
       
       อย่างไรตามผู้ชมน่าจะจดจำ อู๋หม่า ได้จากบทบาทนักแสดงนั่นเอง โดยเขามีผลงานในหนังทุกแนว ส่วนใหญ่เป็นการสวมบทสมทบสร้างสีสันให้กับหนังทั้งหนังผีตลก The Dead And The Deadly (1982) ของ หงจินเป่า และงานหลายๆเรื่องของ ชอว์บราเดอร์ แต่งานที่ทำให้เขาโด่งดังเป็นที่รู้จักก็คือการสวมบทนักพรตปราบผีใน A Chinese Ghost Story หรือ โปเยโปโลเย เย้ยฟ้าแล้วก็ท้า หนังดังแห่งปี 1987 ที่ทำให้ อู๋หม่า คว้ารางวัลม้าทองคำสาขานักแสดงสมทบชายไปครองจากบทบาทในหนังเรื่องนี้ด้วย
       
       อู๋หม่า ยังคงรับงานแสดงจนถึงช่วงท้ายๆของชีวิต อย่างไรก็ตามเมื่อปีก่อนเขาได้ล้มป่วยลงจากการเป็นโรคมะเร็งปอด และมะเร็งก็เริ่มลามเมื่อ 10 เดือนก่อน อย่างไรก็ตามภรรยาของ อู๋หม่า ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อในฮ่องกง ว่าก่อนจะเสียชีวิตเขาได้ตักตวงทุกวินาทีที่มีคุณค่ากับครอบครัว และจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 ก.พ. ในวัย 71 ปี ที่บ้านในฮ่องกง

 

 

Manager Online