จวกยับ! ซีรีส์ Ashita Mama Ga Inai สร้างภาพเลวร้ายให้บ้านเด็กกำพร้า

ซีรีส์ที่ว่าด้วยชีวิตของกลุ่มเด็กกำพร้า กลายเป็นงานสุดฮื้อฉาวที่ถูกโจมตีจากทุกฝ่าย ว่ากำลังจะสร้างภาพที่ผิดเพี้ยนให้กับทั้งศูนย์สงเคราะห์เด็ก รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ และยังทำร้ายจิตใจเด็กๆ โดยตรง ถึงขั้นที่สปอนเซอร์เจ้าต่างๆ พร้อมใจกันถอนโฆษณา แต่ทางสถานีโทรทัศน์ ก็ยังยืนยันว่าจะแพร่ภาพซีรีส์เรื่องนี้ต่อไป แม้จะไม่มีโฆษณาเลยก็ตาม
       
       "มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กกำพร้ามากกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ ที่เลี้ยงดูเด็กๆ ถึง 30,000 คน ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ถูกผู้ปกครองทารุณ จนไม่สามารถใช้ชีวิตที่บ้านของตัวเองอีกต่อไปได้ ... " เป็นประโยคหนึ่งจากสื่อโฆษณาของซีรีส์ Ashita Mama Ga Inai (พรุ่งนี้จะไม่มีคุณแม่อีกแล้ว) ที่นักแสดงเด็กซูเปอร์สตาร์ อาชิดะ มานะ (Ashida Mana) รับบทเป็นเด็กสาวที่ต้องเข้าไปใช้ชีวิตในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งหนึ่ง หลังจากมารดาของเธอถูกจับเข้าคุก
       
       อย่างไรก็ตามหลังออกอากาศไปแค่ตอนเดียวในวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ก็มีเสียงร้องเรียนออกมาทันที โดยเฉพาะจากกลุ่มผู้จัดการศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้าทั่วประเทศญี่ปุ่น ที่ส่งตรงไปถึงสถานีโทรทัศน์ถึงเนื้อหาของ Ashita Mama Ga Inai ว่าเป็นงานที่เต็มไปด้วยปัญหา และอาจสร้างความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน เกี่ยวกับการทำงานของศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้าได้ โดยผู้เรียกร้องถึงขั้นแสดงเจตจำนงว่า Ashita Mama Ga Inai ควรจะหยุดออกอากาศทันที!!
       
       จนเมื่อซีรีส์ออกอากาศในตอนที่ 2 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. เหล่าสปอนเซอร์ก็ตัดสินใจถอนจากสนับสนุน Ashita Mama Ga Inai ไปโดยพร้อมเพรียงกัน เช่นเดียวกับบริษัทโฆษณาก็พร้อมใจกันบอยคอตต์ซีรีส์เรื่องนี้ จนในตอนที่ 3 ทางสถานีต้องออกอากาศซีรีส์ไปแบบไม่มีผู้สนับสนุนแม้แต่รายเดียว
       
       โดยกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนได้แสดงความเห็นว่า Ashita Mama Ga Inai มีเนื้อหาที่แสดงให้เห็นการใช้ชีวิตของเด็กๆในบ้านเด็กกำพร้า ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างโหดร้ายทารุณ ยังมีตอนหนึ่งของซีรีส์ที่ผู้อำนวยการของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าพูดกับเด็กๆ ว่าเด็กในบ้านสงเคราะห์ก็ไม่แตกต่างอะไรกับ "สัตว์เลี้ยงในร้านขายสัตว์" ที่ควรฝึกร้องไห้ หรือทำตัวน่าสงสารเอาไว้ เพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจจากคนที่สนใจจะรับอุปการะเลี้ยงดูพวกเขา นอกจากนั้นยังมีฉากที่เด็กๆ โดนลงโทษอย่างรุนแรงให้แบกถังที่ใส่น้ำจนเต็มเอาไว้
       
       ในแถลงการณ์ของกลุ่มผู้ดูแลสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ากล่าวว่า Ashita Mama Ga Inai แสดงให้เห็นว่าสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าใช้ "ความกลัว และความรุนแรง" ในการขู่เข็ญ และควบคุมเด็กๆ ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจผิดอย่างรุนแรงเกี่ยวกับบุคลากรในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า "เราวิตกกังวลมากว่าซีรีส์กำลังจะสร้างภาพจำ และความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบ้านเด็กในลักษณะนี้"
       
       โดยสมาคมสถานสงเคราะห์เยาวชนแห่งชาติ ได้ยื่นร้องเรียนเพิ่มเติมเข้าไปอีกเมื่อวันที่ 29 ม.ค. พร้อมรายงานว่าขณะนี้มีผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็กๆโดยตรงแล้ว ทั้งเด็กผู้หญิงที่ทำร้ายตัวเองหลังจากดูซีรีส์ และเด็กอีกคนที่อาศัยในบ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า ก็โดนเพื่อนที่โรงเรียนล้อ
       
       ข้อถ้วงติงอีกประการก็คือชื่อของตัวละครที่สวมบทบาทโดยนักแสดงเด็กคนดัง อาชิดะ มานะ ที่ผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลกคุ้นหน้าคุ้นตาเธอกันดีจากหนังฟอร์มยักษ์ Pacific Rim ที่รับบทในซีรีส์เรื่องนี้เป็นตัวละครที่ชื่อว่า "โพสต์" ที่แผลงมาจากคำว่า "อากะจังโพซึโตะ" หรือ "ตู้ทิ้งเด็ก" ตามโรงพยาบาล ที่มีไว้สำหรับให้พ่อแม่ที่ไม่ต้องการลูก นำทารกมาทิ้งเอาไว้นั่นเอง
       
       โรงพยาบาลจีเค ซึ่งถือว่าเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่นที่มี "ตู้ทิ้งเด็ก" ก็ร่วมยื่นเอกสารร้อนเรียนให้มีการถอนซีรีส์เรื่องนี้ออกจากการออกอากาศด้วย เพราะคิดว่าการตั้งชื่อตัวละครแบบนี้ เป็นการทำรายจิตใจเด็กในบ้านเลี้ยงเด็กกำพร้าโดยตรง
       
       ซึ่งกระแสความไม่พอใจของกลุ่มบ้านเด็กกำพร้า และประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ได้ส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่ 8 แห่ง อาทิ Fuji Heavy Industries และ Mitsubishi Estate ตัดสินใจถอนโฆษณาออกจากซีรีส์เรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว
       
       อย่างไรก็ตามถึงขณะนี้ทาง Nippon TV ก็ยังยืนยันกับ AFP ว่าซีรีส์ Ashita Mama Ga Inai จะออกอากาศในวันพุธช่วงเวลาตั้งแต่ 22:00 น. ต่อไป นอกจากนั้น โอคุโบะ โยชิโอะ ประธานของ NTV ยังให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้ผู้ชมทุกคนดูซีรีส์ให้จบถึงตอนที่ 9 ก่อน จึงค่อยตัดสินใจว่าซีรีส์เรื่องนี้กำลังทำร้ายสังคมจริงหรือไม่
       
       โดยก่อนหน้านี้เคยมีซีรีส์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันที่ชื่อว่า Kounotori no Yurikago ~Akachan Post no 6nenkan to Sukuwareta 92 no Inochi no Mirai~ ออกอากาศทาง TBS โดยเป็นงานที่เล่าถึงเหตุการณ์จริงเกี่ยวกับคนที่ตัดสินใจทิ้งลูกไว้ที่ "ตู้ทิ้งเด็ก" แต่ซีรีส์ก็สามารถออกอากาศได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

 

 

Manager Online