บันเทิงเกาหลีมาแรงตีตลาดจีนกระจุย หลังซบเซาหนักในญี่ปุ่น เหตุพิษการเมืองเล่นงาน

       เรียกได้ว่ากระแสเกาหลีกลับมาบูมอีกครั้งแล้วหลังซีรีย์ดังอย่าง The Heirs และ You Who Came From The Star ทำเรตติงถล่มทลาย โดยเฉพาะนักแสดงนำที่กลายเป็นที่นิยมไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีนที่ตอนนี้กระแสเกาหลีกลายเป็นกระแสหลักทำทุกภาคส่วนตื่นตัว
       
       หลังจากที่กระแสเกาหลีเริ่มซบเซาในตลาดแดนปลาดิบ เหตุเพราะเจอพิษการเมืองเล่นงาน สื่อเกาหลีก็ได้รายงานถึงความนิยมเกาหลีฟีเวอร์ในตลาดแห่งใหม่ โดยตอนนี้บุกตลาดแดนมังกรจนกลายเป็นกระแสนิยมไปทั่วประเทศจีน
       
       หลังซีรีย์เรื่องดัง The Heirs และ You Who Came From The Stars ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ชมทั้งในและต่างประเทศ เดอะวอชิงตัน โพสต์ ก็ได้หยิบยกประเด็ดังกล่าวนำมาวิเคราะห์ถึงเหตุผลเบื้องหลังความสำเร็จของกระแสเกาหลีรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนก็ได้นำกระแสเกาหลีที่เกิดขึ้นในประเทศมาปรึกษาหารือในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติเลยทีเดียว
       
       โดยหวังจื้อชาน หนึ่งในเจ็ดสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ได้ถามเพื่อนสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ก่อนเกี่ยวกับความนิยมของละครเกาหลีที่ระบาดไปทั่วประเทศจีน โดยเขาได้ตั้งคำถามถึงแหล่งพลังอำนาจของซีรีย์เกาหลี โดยตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมจีนถึงยังไม่สามารถทำให้โด่งดังและได้รับความนิยมเท่านั้นได้ “ละครเกาหลีนำหน้าเราไปมาก แก่นแท้และจิตวิญญาณของละครก็มีการดัดแปลงมาจากค่านิยมดั้งเดิมของจีน”

       วาไรตี้โชว์ก็ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน
       
       นอกจากละครเกาหลีจะมาแรงแซงหน้าละครไทยตีตลาดจีนกระจุยแล้ว สิ่งที่เกาหลีประสบความสำเร็จในจีนมากกว่าในอดีตที่ผ่านมาคือ ตอนนี้รายการวาไรตี้โชว์ต่างๆของเกาหลีก็ได้ขายลิขสิทธิ์ให้จีนหลายรายการ
       
       กระแสเกาหลีที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากไปทั่วเอเชียเมื่อสมัยสิบปีก่อนจากความนิยมของซีรีย์เรื่องแดจังกึม เมื่อปี 2003 และ ฟูลเฮาส์ ปี 2004 แต่หลังกระแสละครดังกล่าวสิ้นสุดลง ก็ไม่มีซีรีย์เรื่องไหนคงความแรงของกระแสไว้ได้อีก หนำซ้ำรัฐบาลจีนยังสั่งแบนห้ามฉายละครต่างประเทศในช่วงเวลาไพร์ไทม์ทางโทรทัศน์ด้วย
       
       แต่หลังซีรีย์กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เมื่อปีที่แล้ว สถานีโทรทัศน์ของจีนก็ได้เริ่มนำเข้ารายการต่างๆของเกาหลี มาสร้างเป็นเวอร์ชันจีนไม่ว่าจะเป็นรายการ “I Am a Singer,” “Superstar K,” “Hidden Singer” และ “Dad, Where Are You Going?
       
       โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการ “Dad, Where Are You Going?” ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ซึ่งเป็นรายการครอบครัวที่ให้พ่อได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกับลูกๆเพื่อทำกิจกรรมต่างๆโดยไม่มีแม่ ซึ่งรายการนี้ได้กระตุ้นให้ผู้ชมนำเวอร์ชันดั้งเดิมของเกาหลีและของจีนมาเปรียบเทียบกัน โดยมองเห็นถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรมของแต่ละเวอร์ชัน ซึ่งรายการนี้ยังได้ถูกนำมาดัดแปลงมาสร้างเป็นเกมส์ในโทรศัพท์มือถือ และภาพยนตร์ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากไม่แพ้กัน โดยภาพยนตร์เข้าฉายไปเมื่อช่วงตรุษจีน โดยทำรายได้ไปประมาณ 685.7 ล้านหยวน หรือประมาณ 111.9 ล้านเหรียญ ซึ่งทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติกาลเลยทีเดียว

       ถูกพัฒนาสู่ระบบออนไลน์รวมถึงระบบปฏิบัติการทางโทรศัพท์
       
       โลกออนไลน์และระบบปฏิบัติการทางโทรศัพท์ต่างก็เพิ่มคอนเทนต์เกาหลีเข้าไปมากยิ่งขึ้น โดยความนิยมของซีรีย์ทั้งสองเรื่องอย่าง The Heirs และ You Who Came From The Stars ต่างก็ได้รับความนิยมจากประชาชนผ่านทางอินเตอร์เน็ตและโมบายล์ ชาแนล ไม่ใช่การออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ แสดงให้เห็นถึงความนิยมทางโลกอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก
       
       โดยซีรีย์ The Heirs ได้เผยแพร่ในเว็บไซต์วิดีโอที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง Youku.com เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา โดยสามารถทำยอดวิวได้มากกว่าพันล้านวิว และซีรีย์ You Who Came From The Stars ก็ได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับเว็บไซต์วิดีโอถึง 8 แห่งด้วยกัน โดยทำยอดวิวได้มากกว่าสามพันล้านวิวเลยทีเดียว
       
       “เราผลักดันให้ออกอากาศทางออนไลน์เพราะการขอเวลาออกอากาศทางโทรทัศน์มีขั้นตอนและกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน” เจ้าหน้าที่จาก HB Entertainment บริษัทที่อยู่เบื้องหลังละครเรื่อง You Who Came From The Stars เผย
       
       ความนิยมของซีรีย์เรื่อง You Who Came From The Stars ได้รับความสนใจอย่างมากแม้กระทั่งพฤติกรรมของตัวละครในเรื่อง โดยตอนหนึ่งที่จอนจีฮยอน นางเอกของเรื่องกล่าวขึ้นมาว่า “ในวันหิมะตกแบบนี้ ได้กินไก่ทอดกับเบียร์จะดีที่สุดเลย” ซึ่งประโยคดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสการกินไก่ทอดกับเบียร์ระบาดหนัก จนร้านไก่ทอดในจีนต้องออกแคมเปญโฆษณาขายไก่ทอดคู่เบียร์เลยทีเดียว
       
       คังฮีจอง อาจารย์ภาควิชา East Asian Studies จากมหาวิทยาลัย Sogang ได้เผยถึงความนิยมของนักแสดงนำที่ทำเอาผู้คนต่างคลั่งไคล้ว่า “อีมินโฮ (Lee Min Ho) และ คิมซูฮยอน (Kim Soo Hyun) ต่างมีลักษณะเป็นชายในฝันของสาวๆ ส่วนจอนจีฮยอน นางเอก You Who Came From The Stars ก็ได้แสดงภาพลักษณ์การเป็นสาวมั่นเปิดเผย จริงใจ เฉกเช่นเดียวกับตัวละครในเรื่อง My Sassy Girl ที่เธอเคยแสดงมาก่อน โดยตัวละครนี้ยังคงติดตราตรึงใจสาวๆชาวจีนอยู่”

       ความนิยมของอีมินโฮ และ คิมซูฮยอน ยังเห็นได้ผ่านทางสังคมออนไลน์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Weibo และ Twitter ซึ่งผู้ติดตาม Weibo ของอีมินโฮมียอดทะลุ 20 ล้าน ขณะที่คิมซูฮยอนมีผู้ติดตามเกิน 5 ล้านแล้ว

       จีนกำลังจะกลายเป็นตลาดต่อไปของบันเทิงเกาหลี??
       
       สถานีโทรทัศน์ของจีนอย่าง Jiangsu Satellite TV ได้ทุ่มเงินกว่า 3 ล้านหยวนเพื่อให้คิมซูฮยอนปรากฏตัวในรายการ Super Brain ซึ่งนับได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญของวงการบันเทิงเกาหลีเลยก็ว่าได้ เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ที่มีแหล่งเงินทุนเยอะมากในการดึงตัวศิลปินมาออกรายการ มาแสดงคอนเสิร์ต และเข้าร่วมงานอีเวนต์ต่างๆ
       
       โดยรายงานระบุว่าการปรากฏตัวของคิมซูฮยอน ออกรายการทางสถานี Jiangsu Satellite TV ได้จ่ายเงินค่าตัวให้เขาถึง 6 ล้านหยวน เพื่อให้คิมซูฮยอนร่วมถ่ายรายการที่นานกิงเป็นเวลา 8 ชั่วโมง และใช้บอดี้การ์ดในการคุ้มกันเขาจากแฟนคลับมากถึง 600 คน
       
       ความนิยมของซีรีย์และรายการต่างๆของเกาหลี ส่งให้มีรายงานว่าสื่อจีนวางแผนที่จะไปเยือนสมาคมนักเขียนทางวิทยุและโทรทัศน์ของเกาหลีเพื่อศึกษาดูงานและเข้ารับการอบรมที่นั่นด้วย
       
       อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญยังได้ระบุด้วยว่าความโด่งดังของกระแสเกาหลีที่กลับมาบูมอีกครั้งในจีนอาจไม่ยืนยาวนัก เพราะเมื่อปีที่แล้วกลุ่มรัฐบาลผู้ทำหน้าที่ดูแลรายการโทรทัศน์ภายในประเทศ ได้ออกกฏสั่งห้ามการนำเข้ารายการต่างประเทศมากกว่า 1 รายการต่อปี ซึ่งนับเป็นข้อจำกัดที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีในอนาคต

 

 

Manager Online