สุดเจ๋ง! เกิร์ลกรุ๊ปเฮฟวี Babymetal พาอัลบั้มแรกติด Billboard

       3 สาวไอดอล Babymetal จากประเทศญี่ปุ่นสร้างความฮือฮาด้วยการส่งผลงานอัลบั้มชุดแรกติดชาร์ต Billboard ด้วยงานเพลงแนวเมทัล ที่เข้ากันอย่างประหลาดกับภาพลักษณ์น่ารักสดใสของสาวๆ ที่มีอายุระหว่างแค่ 14-16 ปี
       
       กลุ่มศิลปินหญิงล้วนจากเกาหลีใต้อย่าง 2NE1 และ Girls’ Generation (SNSD) ต่างมีผลงานอัลบั้มชุดใหม่ติดอันดับชาร์ต Billboard 200 พร้อมๆ กันในช่วงต้นเดือน มี.ค.จนกลายเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของเพลงวัยรุ่นป๊อปไอดอลจากเอเชีย
       
       ซึ่งในเวลาเดียวกัน 3 สาวจากแดนอาทิตย์อุทัยก็สามารถพาผลงานเข้าไปอยู่ในอันดับของชาร์ตอันทรงอิทธิพลได้เช่นเดียวกัน แต่แตกต่างตรงที่สาวๆ ผู้เรียกตัวเองว่า Babymetal ไม่ได้มีผลงานเป็นเพลงป๊อป, แดนซ์ หรือฮิปฮอปเหมือนกลุ่มศิลปินหญิงล้วนทั่วๆ ไป แต่พวกเธอขอนำเสนอผลงานในแนว “เฮฟวี เมทัล” อันหนักหน่วงแทน

       หลังจากอัลบั้มชุด Babymetal ผลงานชุดแรกของสาวๆ Babymetal สามารถขึ้นไปติดอันดับ 4 ของชาร์ต Oricon ได้เมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุดผลงานเพลงชุดนี้กลับสร้างความฮือฮาให้กับวงการดนตรีโลก โดยเฉพาะสายเพลงร็อคด้วยการเข้าชาร์ต Billboard 200 ในอันดับที่ 187
       
       Babymetal ที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 3 สาวได้แก่ ซู-เมทัล (Su-metal) หรือ ซูซูกะ นากาโมโตะ (Suzuka Nakamoto) ที่ตอนนี้อายุได้ 16 ปี และ โมอะเมทัล (Moametal) หรือ โมอะ คิคุจิ (Moa Kikuchi) กับ ยุอิเมทัล (Yuimetal) หรือ ยุอิ มิซึโนะ (Yui Mizuno) วัย 14 ปี ล้วนเป็นสมาชิกของวงไอดอล Sakura Gakuin ของเอเยนซี Amuse มาก่อน และได้มีโอกาสออกผลงานพิเศษเป็นซับยูนิทของวงภายใต้ชื่อ Babymetal ด้วยกันในปี 2010
       
       กระทั่งในปี 2012 สาวน้อยทั้ง 3 คนได้จบการศึกษาจากการเป็นสมาชิกของ Sakura Gakuin แต่ทางต้นสังกัดได้ตัดสินใจที่จะให้พวกเธอได้ทำงานด้วยกันในฐานะวง Babymetal ต่อไป และมีโอกาสออกซิงเกิลมาเรื่อยๆ ที่ต่างติดชาร์ต Oricon อย่างสม่ำเสมอ กระทั่งได้คลอดอัลบั้มชุดแรกในต้นปี 2014
       
       โดยทั้ง 3 ได้มีโอกาสขึ้นแสดงในเทศกาลร็อกที่จัดในญี่ปุ่นร่วมกับวงเมทัลอันหนักหน่วงมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ Summer Sonic 2013 ในกรุงโตเกียว และเมืองโอซากา จนได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีนี้ ด้วยอายุเฉลี่ยขณะนั้นเพียง 12 ปีเท่านั้น ต่อมาสร้างสถิติเดียวกันขึ้นที่เทศกาลดนตรี Heavy Metal Music Festival Loud Park อีก
       
       ต้นสังกัดอธิบายว่า เพลงของ Babymetal คือดนตรีแนว “คาวาอิเมทัล” หรือ เมทัลที่เน้นความน่ารักนั่นเอง โดยเป็นการนำเสนอเพลงแบบไอดอล J-Pop กับดนตรีเมทัลอันหนักหน่วงมาผสมเข้าด้วยกัน และดูจะได้รับการยอมรับจากสื่อเพลงแนวเมทัลตัวจริงอยู่ไม่น้อย อย่างที่ แพทริค เซนต์ ไมเคิล แห่ง MTV 81 เป็นเพลงที่ทั้ง “ใสซื่อ และเต็มไปด้วยพลัง

       ด้วยความแปลกแบบที่ไม่มีใครเหมือนทั้งเรื่องของแนวดนตรี, ภาพลักษณ์ของสาวๆ ทั้ง 3 คน และมิวสิกวิดีโอที่น่าสนใจ ทำให้ผลงานชุดแรกของ Babymetal เริ่มได้รับความสนใจจากสื่อตะวันตกอย่าง MTV และ USA Today จนขึ้นไปติดอันดับ 4 ของชาร์ต Billboard Heatseekers, อันดับ 2 ใน World Chart และอันดับ 187 ของชาร์ตหลัก Billboard 200 นอกจากนั้น ยังขึ้นถึงอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงเมทัลทั้งฝั่งสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรพร้อมๆ กัน
       
       ถึงตอนนี้ Babymetal มีโอกาสเดินทางไปขึ้นแสดงในต่างประเทศมากมาย เช่นเดียวกับที่มีแฟนๆ ชาวต่างชาติให้ความสนใจกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่พวกเธอก็ยืนยันว่าพยายามจะหัดฟังเพลงแนวนี้มากขึ้น แม้สาวน้อย โมอะเมทัลจะยอมรับว่าในยามว่างเธอคงจะเลือกฟังเพลงป๊อปใสๆ ของวงไอดอลรุ่นพี่อย่าง ℃-ute! มากกว่า ส่วน ซูเมทัล พี่ใหญ่ของวงก็ยืนยันว่าตอนนี้เธอกำลังตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ และพยายามหางานของวงต่างชาติมาฟังมากขึ้น นับจากวันที่ได้เริ่มเป็นสมาชิกของ Babymetal ที่ทั้ง 3 คนยอมรับว่า ในตอนเริ่มต้นนั้นทั้งพวกเธอเอง และคุณพ่อคุณแม่ยังไม่รู้จักด้วยซ้ำว่า เฮวีเมทัล คืออะไรกันแน่

 

 

BABYMETAL - メギツネ - MEGITSUNE (Full ver.)
 

 

BABYMETAL - イジメ、ダメ、ゼッタイ - Ijime,Dame,Zettai (Full ver.)
 

 

Manager Online