หว่องกาไว (Wong Kar Wai) รำลึกถึงทีมงานที่จากไปกับ MH370 หลังคว้ารางวัลหนังเอเชีย

       หนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของศิลปะป้องกันตัว The Grandmaster ประสบความสำเร็จบนเวทีรางวัลระดับนานาชาติอีกครั้งด้วยการคว้ารางวัลต่างๆ ไปถึง 7 สาขาในการประกาศรางวัลภาพยนตร์เอเชีย ที่จัดมอบกันไปเมื่อวันพฤหัสที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้กำกับชื่อดังชาวฮ่องกง “หว่องกาไว” (Wong Kar Wai) ยังกล่าวคำไว้อาลัยให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบนของสายการบินมาเลเซียที่สูญหายไปด้วย
       
       โดยนอกจาก The Grandmaster ที่คว้ารางวัลไปถึง 7 สาขาแล้ว มีเพียงหนังอินเดีย The Lunchbox เท่านั้นที่คว้ารางวัลได้มากกว่าหนึ่งสาขา ส่วนหนังเรื่องอื่นๆ ก็แบ่งกันคนไปละรางวัล ในงานประกาศและประกาศรางวัลภาพยนตร์เอเซีย ซึ่งจัดกันที่รีสอร์ต City of Dreams ในเมืองมาเก๊า
       
       ซึ่งนอกจากรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้วหนัง The Grandmaster ที่เล่าเรื่องราวของปรมาจารย์กังฟู ยิปมัน อาจารย์ของ บรูซ ลี ยังคว้ารางวัลสำคัญๆ ไปอีกหลายสาขา ทั้งนักแสดงนำหญิงของ จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) และผู้กำกับยอดเยี่ยมของ หว่องกาไว อย่างไรก็ตามยอดผู้กำกับชาวฮ่องกงกลับไม่ได้แสดงอาการยินดีกับความสำเร็จครั้งนี้ แต่ใช้โอกาสในการรับรางวัลเพื่อรำลึกถึงลูกเรือ 239 คนบนเครื่องบิน MH370 ของสายการบิน Malaysia Airlines ที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. แทน
       
       “หนึ่งในทีมผู้กำกับคิวบู๊ของเราคือหนึ่งในผู้ที่สูญหายไปกับเครื่องบิน MH370 ผมจึงได้แต่หวังว่ารัฐบาลมาเลเซียจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการจัดการกับจัดการปัญหาด้วยความโปรงใสมากกว่านี้ ... และเปิดเผยความจริงให้เราทราบเสียที” ยอดผู้กำกับกล่าวถึงเหตุการณ์ที่กำลังเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และมีทีมงานกำกับคิวบู๊เชื้อสายมาเลเซียวัย 35 ปี ในหนัง The Grandmaster ที่ชื่อ จูคุน โดยสารเครื่องไปด้วยเพื่อกลับไปเยี่ยมครอบครัว
       
       มาเลเซียกำลังโดนวิจารณ์อย่างหนักกับการทำหน้าที่ค้นหาเครื่องบินที่สูญหายไป ซึ่งเหล่าญาติของผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนรู้สึกว่าทางการมาเลเซียกำลังปิดบังอะไรบางอย่าง ... “วันนี้ผมจึงค่อนข้างจะสะเทือนอารมณ์มากเมื่อได้พูดถึงเขา เราคงต้องบอกลาเขาไปตลอดกาลแล้ว
       
       สำหรับ The Grandmaster เป็นหนังแนวศิลปะป้องกันตัวที่นำเสนออย่างจัดจ้าน และใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 6 ปีเต็ม เพื่อเล่าเรื่องราวที่กินเวลาหลายทศวรรษเกี่ยวกับการต่อสู้ของยอดฝีมือด้านหมัดมวยชาวจีน เป็นงานที่ หว่องกาไว กล่าวว่าการทำหนังเรื่องนี้ก็เหมือนกับการ “ผจญภัย” ของเขา
       
       “มันเริ่มต้นเป็นความฝัน จนกลายเป็นความหมกมุ่น และในที่สุดก็กลายเป็นจริงขึ้นมาหว่องกาไว กล่าว
       
       แม้จะคว้ารางวัลไปได้หลายสาขา แต่ เหลียงเฉาเหว่ย ผู้รับบท “ปรมาจารย์” ของเรื่องกลับพ่ายแพ้พลาดรางวัลนักแสดงนำชาย ให้กับนักแสดงชาวอินเดีย อิร์ฟาน ข่าน ผู้รับบทนำในหนัง The Lunchbox ที่เขาเอ่ยปากขอบคุณผู้กำกับ และผู้เขียนบทที่สร้างเรื่องราวอันงดงามในหนังเรื่องนี้ “ผมอยากจะขอบคุณช่วงเวลาดีๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้กำกับ และคนเขียนบทถึงสามารถเขียนเรื่องราวแบบนี้ออกมาได้
       
       The Lunchbox เล่าเรื่องรักสุขปนเศร้าของคนแปลกหน้าในมุมไบ ที่ได้พบกับเพราะความผิดพลาดจากการส่งปิ่นโตอาหารกลางวัน โดยเป็นหนังที่ดังที่สุดเรื่องหนึ่งแห่งปี 2013 ของอินเดียเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากจะได้รับรางวัลนักแสดงนำชายแล้วหนังยังคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ไปได้ด้วย
       
       งานมอบรางวัลภาพยนตร์เอเชีย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง ซึ่งริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2007 เพื่อเชิดชูคนทำหนังผู้มีพรสวรรค์ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในปี 2014 ยังมีผลงานจากทั้ง สิงคโปร์, จีน, เกาหลีใต้ ที่ได้รางวัลต่างๆ ไปด้วย
       
       รายชื่อผู้ได้รับรางวัลภาพยนตร์เอเซียประจำปี 2014
       
       ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Grandmaster
       ผู้กำกับยอดเยี่ยม: หว่องกาไว (The Grandmaster)
       นักแสดงนำหญิง: จางจื่ออี๋ (The Grandmaster)
       นักแสดงนำชาย: อิร์ฟาน ข่าน (The Lunchbox)
       นักแสดงสมทบหญิง: เหยาเหยียนเหยียน (Ilo Ilo)
       นักแสดงสมทบชาย: หวงเป่า (No Man's Land)
       บทภาพยนตร์: รีเทช บาทรา (The Lunchbox)
       ถ่ายภาพ: ฟิลิป เลอ ซูร์ด (The Grandmaster)
       ออกแบบงานสร้าง: จางซู่ผิง, อัลเฟรด เหยา (The Grandmaster)
       ดนตรีประกอบ: อุเมะบายาชิ ชิเงรุ, นาธาเนียล เมชาลี (The Grandmaster)
       ตัดต่อ: ชินมินคยอง (Cold Eyes)
       เทคนิคพิเศษ: จางซองจิน (Mr.Go)
       ออกแบบเครื่องแต่งกาย: จางซู่ผิง (The Grandmaster)
 

 

 

Manager Online