คนบันเทิงจีนจวกมาเลย์กรณีเที่ยวบินสูญหาย หลายฝ่ายเตือนกระแสต่อต้านฯ ลุกลาม

       เอเยนซี - สืบเนื่องจากกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 สูญหายอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 8 มี.ค. โดยปัจจุบันนานาชาติยังคงระดมกำลังค้นหาอย่างสุดความสามารถ ทว่าอีกด้านหนึ่งหลายฝ่ายต่างคับข้องใจกับรัฐบาลมาเลเซียที่ไม่มีความชัดเจนในการชี้แจงข้อมูลและความคืบหน้าต่างๆ นำไปสู่กระแสขุ่นเคืองจากประชาชน โดยเฉพาะญาติมิตรผู้โดยสารที่มิอาจทราบชะตากรรมของคนที่รักได้
       
       ล่าสุด บรรดาคนดังจากวงการบันเทิงจีนได้ตบเท้าจวกสับทางการมาเลเซียผ่านเวยปั๋ว (weibo) เว็บไมโครบล็อค (คล้ายทวิตเตอร์) ของจีน โดยส่วนใหญ่ร้องขอให้เปิดเผยเรื่องราวและความจริงทั้งหมดออกมา

       เฉิน คุน (Chen Kun)
       “สำหรับคำโกหกและความพยายามเลี่ยงไม่พูดความจริงของรัฐบาลมาเลเซียและสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส รวมถึงการไม่เคารพในชีวิตเพื่อนร่วมชาติของเรา ผมขอคว่ำบาตรทุกผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับ “มาเลเซีย” และไม่ใช่เพียงแค่ระยะชั่วคราวของกรณีเครื่องบินสูญหายครั้งนี้แต่เป็นตลอดไป เว้นเสียแต่รัฐบาลมาเลเซียจะถอดหน้ากากออกมาและเปิดเผยความจริง”
       “ผมมิใช่เพียงนักแสดงคนหนึ่ง แต่ผมคือประชาชนคนจีน!”

       จาง จื่ออี้ (Zhang Zhiyi)
       “รัฐบาลมาเลเซียได้ทำร้ายโลกทั้งใบ ขณะที่พวกเราพยายามค้นหาเครื่องบินแต่คุณกลับเสาะหาโอกาสอื่น ... รัฐบาลมาเลเซียวันนี้คุณทำผิดพลาดแล้ว คุณผิดกับภาระหน้าที่ที่รัฐบาลของประเทศหนึ่งๆ ควรมี ผิดที่ไม่เคารพในชีวิตผู้อื่น ผิดที่ไม่เคารพการร้องขอความจริงจากคนทั้งโลก”

       หวัง จยาเว่ย
       “เป็นข่าวหนึ่งที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่ง ... หากรัฐบาลมาเลเซียและสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยังไม่พบหลักฐานชี้ชัดใดๆ ก็ควรปกป้องรักษาความหวังไว้ก่อน ขอให้เคารพความแข็งแกร่งของผู้คนที่ต่างเฝ้าหวังว่าเรื่องราวจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น”

       หวง เซาหมิง (Huang Xiaoming)
       “ไม่อาจทนดูต่อไปได้จริงๆ ... รัฐบาลมาเลเซียต้องอธิบายและเผยความจริงกับเราทุกคน ให้ความเคารพกับผู้ที่จากไป”

       หยัง หลัน
       “ทั้งความโศกเศร้าและโกรธแค้นได้เข้ายึดครองจิตใจฉัน สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส และกองทัพมาเลเซียยังปกปิดอะไรอยู่อีก ก่อนที่ผู้ปล้นเครื่องบินจะขับเครื่องบินไปยังมหาสมุทรอินเดียตอนใต้นั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง โลกจะอดรนทนต่อไปได้อย่างไรหากมาเลเซียไม่เปิดเผยความจริงออกมา”

       หูจิง
       “พวกเขา (ผู้โดยสารฯ) เฝ้ารอมามากกว่า 17 วันแล้ว ผลลัพธ์ของการรอคอยเช่นนี้ มันยากที่จะจินตนาการถึงความเจ็บปวดที่ครอบครัวของผู้โดยสารได้รับ ... ด้วยใจที่เจ็บปวดรวดร้าวขอสวดอ้อนวอนให้ครอบครัวได้พบกับความจริงทั้งหมด”

       หวัง เจิงเลี่ยง
       “หลักฐาน! เศษซาก! อยู่ที่ไหน? มาเลเซียต้องบอกความจริงกับเรามา!”

       นอกจากนั้นชาวเน็ตฯ จีนบางส่วนได้เขียนข้อความที่แสดงการต่อว่าทิ้งไว้บนหน้าเวยปั๋วของเหลียง จิ้งหรู หรือฟิช เหลียง (Fish Leong) และผิ่น กวน หรือวิคเตอร์ หวัง (Victor Wong) สองนักร้องชาวมาเลเซียที่มีชื่อเสียงโด่งดังในจีนอีกด้วย ขณะเดียวกันยังพบการโพสต์ข้อความลามกหยาบคายจำนวนมาก โดยชาวเน็ตฯ รายหนึ่งเรียกคนมาเลเซียว่าเป็น “พวกด้อยกว่า” และระบุว่า “ไม่ยินดีต้อนรับคนเช่นนี้เข้าประเทศจีน”
       
       อย่างไรก็ดี บรรดาบล็อกเกอร์และคอลัมน์นิสต์ในจีนก็ออกโรงเตือนเหล่าคนดังให้ระวังการใช้คำพูดยั่วยุอารมณ์โกรธแค้น พร้อมสนับสนุนให้ช่วยกันลดความตึงเครียดที่อาจเพิ่มขึ้น โดยกล่าวว่าควร “รักชาติอย่างมีเหตุผล” มิใช่เรียกร้องการคว่ำบาตรและโหมกระพือความเกลียดชังอย่างอคติ แต่ควรมุ่งสนใจผลประโยชน์ของญาติผู้โดยสารจีนดีกว่า
       
       ผัน ไช่ฝู คอลัมน์นิสต์และบล็อกเกอร์ชื่อดัง มองว่าการมุ่งโจมตีว่าร้ายชาวมาเลเซียนั้นเป็นเรื่อง “โง่เง่า” และอยากเชิญชวนสาธารณะชนให้หยุดการเติมเชื้อไฟความโกรธแค้นเช่นนี้ได้แล้ว
       
       “บรรดาคนดังกลับไม่มีความรับผิดชอบเสียเอง ... มาเลเซียถือเป็นมิตรประเทศทรงเกียรติของจีนเสมอมา และประชาชนมาเลเซียก็ไม่พอใจกับการจัดการของรัฐบาลพวกเขาหลังจากเกิดเหตุฯ อยู่แล้ว” เขากล่าวผ่านบทคอลัมน์นิสต์ของเป่ยจิง นิวส์
       
       ทางด้านเจ้า ชู คอลัมน์นิสต์ที่มีผู้ติดตามบนเวยปั๋วราว 10 ล้านคน กล่าวว่า “หากคุณเป็นห่วงผู้โดยสารจีนจริง คุณควรกดดันรัฐบาลจีนให้สรรหาร่วมมือกับชาวมาเลเซีย เพื่อเรียกร้องความต้องการที่ชัดเจน” โดยเจ้าเตือนอีกว่าเหล่าคนดังไม่ควรใช้ชื่อเสียงและอิทธิพลของตนเองในทางที่ผิด
       
       “การโต้เถียงบนโลกออนไลน์ที่มุ่งสร้างความแค้นเคืองต่อมาเลเซีย อาจผลักดันชาติต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกามากขึ้นกว่าเดิม”

 

 

Manager Online