เทรนต์ใหม่ "แฟนคลับเกาหลี" ทุ่มเงินทำการกุศลเพื่อศิลปินในดวงใจ

การทำการกุศลเพื่ออุทิศให้ศิลปินในดวงใจ กลายเป็นกิจกรรมล่าสุดของเหล่า "แฟนคลับ" ศิลปินจากวงการเพลงเกาหลีใต้หรือ K-Pop ที่ระยะหลังเหล่าแฟนๆ ต่างหันมาร่วมเงินกันเพื่อสาธารณะประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ แทนที่จะซื้อของขวัญราคาแพงให้กับศิลปินโดยตรง
       
       เมื่อไม่นานมานี้เองเหล่าแฟนคลับของศิลปินเกาหลีใต้ มักจะทุ่มเงินมหาศาลเพื่อซื้อของขวัญราคาแพงให้กับศิลปินในดวงใจ แต่ระยะหลังดูเหมือนว่าวิธีใช้เงินของเหล่าสาวกศิลปินเกาหลีกลับเริ่มเปลี่ยนแปลงไป
       
       เมื่อ 2 - 3 ปี ก่อนเทรนต์การ "ทุ่ม" เพื่อศิลปินกลายเป็นกระแสที่เริ่มบานปลายขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีแฟนคลับจำนวนไม่น้อยที่เริ่มทุ่มเงินเกินตัว เพื่อซื้อของขวัญราคาแพงให้กับศิลปิน หรือบางครั้งก็ทุ่มเงินเพื่อซื้อผลงานให้กับศิลปินชนิด "ไม่อั้น"
       
       อย่างเมื่อปี 2011 ที่มีข่าวว่าของวง Super Junior กลุ่มได้ทุ่มเงินรวมถึง 100 ล้านวอน เพื่อซื้อผลงานเพลงของวงนับแสนแผ่นในระยะเวลาแค่สัปดาห์เดียว หวังให้บอยแบนด์ชื่อดังวงนี้ได้รับรางวัล Golden Disk Awards ในปีนั้น จนมีเสียงวิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวกำลังเป็นการทำลายความยุติธรรมของการมอบรางวัลในวงการเพลง ขณะที่กลุ่มแฟนคลับก็ถูกตำหนิเช่นเดียวกัน
       
       วัฒนธรรมการมอบของขวัญเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับแฟนคลับ และศิลปิน แต่จากการมอบขวัญธรรมดาๆ เหล่าแฟนคลับก็เริ่มชิงดีชิงเด่นกัน ด้วยการแข่งขันซื้อของขวัญแพงๆ ให้กับศิลปิน ด้วยความหวังว่าดาราที่พวกเขาชื่นชอบอาจจะจดจำพวกเขาขึ้นมาได้ หากหาของขวัญที่ให้มีราคาสูงกว่าใคร หรือพิเศษกว่าแฟนคลับคนอื่นๆ มามอบให้
       
       อย่างไรก็ตามศิลปินหลายรายกลับไม่ค่อยจะสบายใจกับการได้รับของขวัญราคาแพงจากแฟนคลับ ที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในวัยเรียน และไม่มีรายได้เป็นของตัวเองด้วยซ้ำ
       
       แต่แล้วเทรนต์การซื้อ "ของขวัญ" ให้ศิลปิน ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปในระยะหลัง เพราะแทนที่จะทุ่มซื้อขอราคาแพงหลังสร้างความประทับใจให้กับศิลปิน กลุ่มแฟนคลับหลายกลุ่มได้เลือกที่จะรวมเงินกันเพื่อบริจาคเงินให้กับการกุศลในวาระพิเศษของศิลปินแทน ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้, ข้าวสาร หรือน้ำสะอาด นอกจากนั้นแฟนคลับบางกลุ่มก็ถึงขั้นซื้อป่าให้กับศิลปินกันเลยทีเดียว ซึ่งหลายครั้งยอดการบริจาคก็สูงขึ้นไปถึงระดับแสน หรือล้านบาท
       
       เมื่อเร็วๆ นี้แฟนคลับของสาว ซันนี (Sunny) แห่งวง Girls’ Generation (SNSD) ได้ร่วมเงินกันซื้อป่าผืนหนึ่ง พร้อมตั้งชื่อว่า Sunny Forest เพื่อเป็นการอุทิศให้กับเธอ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดประจำปีนี้ โดยก่อนหน้านี้แฟนคลับของศิลปินดังอย่าง EXO, เรน (Rain), อีฮโยริ (Lee Hyo Ri), Super Junior, INFINITE, SHINee และศิลปินอีกหลายรายก็เคยซื้อป่าเพื่อศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบมาแล้ว
       
       ส่วนแฟนคลับของหนุ่ม ซิ่วหมิน (Xiumin) กลุ่มบอยแบนด์ EXO-M ก็เคยร่วมเงินกันถึง 10 ล้านวอน เพื่อมอบให้กับองค์กรการกุศลในเกาหลีใต้ เพื่อช่วยเหลือหาน้ำสะอาด และเป็นค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้กับเด็กๆ ในเอธิโอเปีย
       
       โดยคนวงในของวงการบันเทิงเกาหลีใต้รายหนึ่งได้ให้ความเห็นว่าระยะหลังกิจกรรมการรวมเงินเพื่อทำการกุศลให้กับศิลปิน เนื่องในวันสำคัญต่างๆ กำลังเป็นกระแสที่เหล่าแฟนคลับนิยมทำกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเชื่อว่าการทำแบบนี้น่าจะทำให้ศิลปินที่ชื่นชอบ จดจำสิ่งที่พวกเขาทำ มากกว่าการส่งของขวัญธรรมดาๆ แบบเดียวกับที่แฟนคลับจำนวนมากทำกัน

 

 

Manager Online