ข่าวลือ!! Studio Ghibli อาจเลิกทำภาพยนตร์แอนิเมชัน เพราะแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว

ย้ำอีกรอบว่าเป็นข่าวลือที่ยังไม่ยืนยันนะครับ

เว็บไซต์ญี่ปุ่น News Cafe อ้างแหล่งข่าววงในว่า Studio Ghibli สตูดิโอแอนิเมชันชื่อดังเจ้าของผลงานอย่าง My Neighbor Totoro และ Spirited Away อาจเลิก ทำภาพยนตร์แอนิเมชันฉายทางโรงแล้ว โดยภาพยนตร์เรื่องล่าสุด When Marnie Was There ที่เพิ่งฉายไปเมื่อไม่กี่วันก่อน อาจเป็น "หนังใหญ่" เรื่องสุดท้ายของบริษัท

เหตุผลของการหยุดทำภาพยนตร์แอนิเมชันคือเรื่องค่าใช้จ่ายที่บานปลาย เพราะ Studio Ghibli ใช้แรงงานแอนิเมเตอร์ภายในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด และใช้วิธีจ้างแบบเต็มเวลา (Permanent full-time) ทำให้ต้องแบกรับภาระเรื่องค่าแรงสูงมาก ในขณะที่สตูดิโออื่นๆ ใช้วิธีเอาท์ซอร์สงานแอนิเมชันไปยังประเทศอื่นๆ ที่ค่าแรงถูกกว่ากันหมดแล้ว

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ระบุว่าภาพยนตร์ในปี 2013 ของ Ghibli คือ The Wind Rises สร้างรายได้เยอะเป็นประวัติการณ์คือ 9.23 พันล้านเยน แต่หักต้นทุนแล้วไม่กำไร ส่วนภาพยนตร์อีกเรื่องคือ The Tale of Princess Kaguya ทำรายได้ 5.1 พันล้านเยน แต่ในสายตาของสตูดิโอแล้วถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อบวกกับการวางมือจากการทำภาพยนตร์ของสองผู้ก่อตั้งคือ Hayao Miyazaki และ Toshio Suzuki ทำให้อนาคตของ Ghibli ยิ่งดูไม่สดใส

ในอดีตช่วงปี 2010 ตัวของ Miyazaki เองเคยกล่าวถึงแผนการปิดสตูดิโอลง โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า Suzuki กำลังวางแผนเรื่องนี้ และในอนาคต Ghibli อาจจะมีพนักงานแค่ 5 คนเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการลิขสิทธิ์ของแอนิเมชันเก่าๆ เพียงอย่างเดียว

แนวทางหนึ่งที่เป็นไปได้ของ Ghibli คือการผันตัวมาทำแอนิเมชันทางทีวี โดย Goro Miyazaki ผู้กำกับอีกคน (และลูกชายของ Hayao Miyazaki) จะกำกับแอนิเมชันทางทีวีเรื่องแรก Ronia the Robber's Daughter ที่ร่วมผลิตกับบริษัท Polygon Pictures และใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกเข้าช่วย

 

mk @ meconomics.net / Kotaku / NewsCafe