กุหลาบแวร์ซายส์ (The Rose of Versailles) เล่มแรกในรอบ 4 ทศวรรษ

       การ์ตูนระดับตำนานของวงการการ์ตูนญี่ปุ่น “กุหลาบแวร์ซายส์” (Lady Oscar / The Rose of Versailles / ベルサイユのばら) กำลังจะออกเล่มใหม่ที่นับว่าเป็นเรื่องราวใหม่ๆ จากปลายปากกาของผู้เขียนการ์ตูนชุดนี้เล่มแรกในรอบ 40 ปี เลยทีเดียว
       
       หลังหนุ่มๆ ได้รำลึกถึงวัยเด็กกับ Dragon Ball Z ฉบับภาพยนตร์ไปเมื่อปีก่อน ล่าสุด สาวน้อยสาวใหญ่จะได้มีโอกาสรำลึกถึงความหลังแบบเดียวกันกับการ์ตูนสุดโปรดกันบ้างเมื่อมีรายงานว่า The Rose of Versailles หรือ “กุหลาบแวร์ซายส์” การ์ตูนผู้หญิง (โชโจะ) ระดับตำนานเล่มที่ 11 จะวางจำหน่าย หลังจากเล่ม 10 ออกมาให้อ่านกันตั้งแต่นักอ่านหลายคนยังไม่ลืมตาดูโลก คือในปี 1974 นั่นเอง
       
       กุหลาบแวร์ซายส์ ผลงานซึ่งเริ่มตีพิมพ์ในปี 1972 ของ ริโยโกะ อิเคดะ (Riyoko IKEDA) เป็นงานแนวอิงประวัติศาสตร์ที่เล่าถึงเรื่องราวที่มีฉากหลังอยู่ยุคปฏิวัติฝรั่งเศส โดยมีจุดศูนย์กลางของเรื่องราวอยู่ที่ “ออสการ์ ฟรังซัวส์ เดอ จาร์เจ” หรือ “เลดีออสการ์” บุตรสาวคนเล็กของขุนนางแห่งฝรั่งเศส ซึ่งถูกเลี้ยงดูแบบผู้ชายมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากผู้เป็นบิดาผิดหวังที่เธอเกิดมาเป็นหญิง ซึ่งเธอยังได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย
       
       ซึ่งแม้จะประสบความสำเร็จได้รับความนิยมอย่างสูง แต่สุดท้ายเรื่องราวของ กุหลาบแวร์ซายส์ ก็กลับจบลงในจำนวนฉบับร่วมเล่มเพียง 10 เล่มในปี 1974 เท่านั้น แต่ทั้งเรื่องราว และงานภาพของผลงานเรื่องนี้กลับส่งอิทธิพลต่อการ์ตูนโชโจะรุ่นหลังอย่างมากมาย
       
       จนในปี 1979 ได้มีการนำกุหลาบแวร์ซายส์มาดัดแปลงเป็นอนิเมชันเพื่อออกฉายทาง นิปปอนทีวี ด้วยจำนวนตอน 40 ตอน และประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นเดียวกัน ถึงขั้นได้ชื่อว่าเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นประเภทโชโจะที่ดังที่สุดเรื่องหนึ่งตลอดกาลเลยทีเดียว
       
       นอกจากนั้น กุหลาบแวร์ซายส์ ยังเพิ่งจะมีโอกาสเข้าไปออกอากาศที่สหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 2013 นี่เอง หลังจากเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นในสหรัฐฯ มาหลายปีแล้ว
       
       ซึ่งเมื่อเดือน เม.ย. 2013 อาจารย์ริโยโกะ อิเคดะ เพิ่งจะกลับมาจับปากกาเพื่อเขียนตอนต่อของ กุหลาบแวร์ซายส์ ขึ้นอีกครั้งสำหรับตีพิมพ์ในนิตยสาร Margaret จนเมื่อตอนใหม่ครบจำนวนสำหรับการรวมเล่ม ทำให้สำนักพิมพ์สามารถตีพิมพ์เล่มที่ 11 ของการ์ตูนสุดคลาสสิคเรื่องได้ในที่สุด
       
       โดย กุหลาบแวร์ซายส์ เล่มที่ 11 จะมีขายในทุกร้านหนังสือของญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. นี้ เป็นต้นไป ด้วยราคาเล่มละ 660 เยน พร้อมหน้าสีถึง 24 หน้า นอกจากนั้น สำหรับนักอ่านหน้าใหม่ และแฟนๆ เก่าที่อาจจะลืมเรื่องราวเดิมๆ ไปบ้างแล้วทาง Margaret Comics ยังจะนำการ์ตูน 10 เล่มแรกมาตีพิมพ์เพื่อจำหน่ายใหม่ในรูปแบบปก และอาร์ตเวิร์กเหมือนต้นฉบับเมื่อ 40 ปีก่อนทั้งหมดด้วย

 

 

Manager Online