หวงซิวเซิง (Anthony Wong) จวกตำรวจใช้แก๊สน้ำตา!! "ผู้ชุมนมมีแต่ร่มไม่ใช่หวงเฟยหง"

        เหล่านักแสดงชื่อดังในวงการบันเทิงฮ่องกงต่างแสดงความเห็นเรียกร้องให้ทางการหยุดการใช้ความรุนแรงกับเหล่าผู้ประท้วง รวมถึง "หวงซิวเซิง" (Anthony Wong) ที่บอกว่าผู้ชุมนุมไม่ใช่ "หวงเฟยหง" ทุกคนมีแต่ร่มจะไปทำอะไรใครได้
       
       นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าของบท "ซาลาเปาเนื้อคน" อันลือลั่น หวงซิวเซิง แทบจะเป็นนักแสดงคนแรกๆ ที่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยเขาได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ "หยุดทำสงคราม" กับประชาชนได้แล้ว เพราะทุกคนที่มาประท้วงมาตัวเปล่าโดยไม่ได้มีอาวุธอะไรเลย "พอแล้วสงครามแบบนี้!! ผู้ประท้วงมีอาวุธอะไรด้วยรึ? หวงเฟยหง เท่านั้นล่ะที่จะใช้ร่มเป็นอาวุธได้ แก๊สน้ำตา 87 ลูกกับคนที่ถือแค่ร่มเนี่ยนะ ตำรวจฮ่องกงนี่เจ๋งโคตรๆ เลย"
       
       นอกจากนั้นเขายังกล่าวอีกว่า "แก๊สน้ำตา 87 ลูก กลายเป็นเรื่องตลก 87 ครั้งไปแล้ว นอกจากนั้นนะ เพราะเกิดการประท้วงขึ้นก็ควรเลิกงานจุดพลุในวันที่ 1 ต.ค. (วันชาติจีน) ด้วย เปลี่ยนไปจุดแก๊สน้ำตาแทนก็แล้วกัน ... ส่วนใครจะไปไหนช่วงนี้ก็อย่าลืมพกร่มไปด้วยแล้วกัน!"
       
       โดยการประท้วงครั้งนี้ถูกเรียกว่า Umbrella Revolution เป็นครั้งแรกจากทวิตเตอร์ของ อดัม คอตตอน แห่ง New Yorker ที่อธิบายถึงเหล่าผู้ชุมนุนที่มักจะพกร่มติดตัวเพื่อป้องกันตัวเองจาก แก๊สน้ำตา และระเบิดควันนั่นเอง
       
       ฝ่ายขาใหญ่ของวงการบันเทิงอย่าง เจิ้งจือเหว่ย (Eric Tsang) ก็ได้กล่าวในฐานะอดีตนายกสมาคมนักแสดงฮ่องกงว่า "ผมไม่คิดว่าตำรวจจะใช้อาวุธนะครับ แต่ก็กลัวว่าจะมีผู้ก่อการร้ายแฝงเข้ามาก่อกวนอยู่เหมือนกัน เหล่านักศึกษาต้องการหาทางออกอย่างสงบอยู่แล้ว เมื่อใดที่พบตำรวจ นักศึกษาควรจะยกมือขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ต้องการใช้ความรุนแรง" โดยในฐานะตัวแทนของสมาคมฯ เจิ้งจือเหว่ย ก็เปรยว่าทางสมาคมนักแสดงเองก็มีมุมมองของตัวเอง แต่ก็จะเคารพความเห็นที่แตกต่างด้วย
       
       สำหรับนักร้องรุ่นใหญ่ มาเรีย คอเดโร นั้นถึงกับเสียน้ำตาเลยทีเดียวเมื่อทราบว่าผู้ประท้วงต้องพบกับมาตรการรุนแรงจากเจ้าหน้าที่พร้อมเปรยถึงเหตุการณ์ที่กำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ว่า "ทำไมฮ่องกงถึงกลายเป็นแบบนี้ไปได้? ตำรวจไม่มีลูกเลยหรืออย่างไร? หรือว่าไม่มีแม่หรือไงนะ?" ศิลปินหญิงรุ่นใหญ่ยังกล่าวอีกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ภาพความทรงจำเมื่อปี 1969 ผุดขึ้นมาในหัวเธออีกครั้ง โดยในตอนนั้นเธอได้ร่วมประท้วงกับกลุ่มซ้ายจัด และเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 คนเลยทีเดียว
       
       นอกจากนั้นก็ยังมี หวีอันอัน ที่บอกว่ารู้สึกเศร้ามากกับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนศิลปินสาว GEM หรือ เติ้งจื่อฉี ก็ได้เขียนข้อความให้กับกำลังใจชาวฮ่องกงทุกคน ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งเช่นนี้

 

 

Manager Online