โจวเหวินฟะ (Chow Yun Fat) ไม่หวั่นบัญชีดำฯ ออกปากสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกง

        แอปเปิลเดลี่ - โจวเหวินฟะ (Chow Yun Fat) ดาราขวัญใจชาวฮ่องกง ไม่หวั่นถูกขึ้นบัญชีดำรัฐบาลจีน หลังแสดงความคิดเห็นสนับสนุนนักศึกษาประท้วงในฮ่องกง กล่าวถ้าจะขึ้นบัญชีบุคคลต้องห้าม งั้นตนก็แสดงความคิดเห็นน้อยลงก็ได้
       
       สื่อออนไลน์จีนรายงาน (27 ต.ค.) ความคืบหน้าเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ล่าสุด มีข่าวว่าโจวเหวินฟะ ดาราขวัญใจชาวฮ่องกง ซึ่งเคยกล่าวตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม และยังส่งเสียงสนับสนุนเหล่านักศึกษา กำลังถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งอาจจะขึ้นบัญชีดำเขา
       
       เมื่อผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ โจวเหวินฟะ เกี่ยวกับการอาจจะโดนจีนแผ่นดินใหญ่แบน เพราะสนับสนุนการประท้วงฮ่องกงว่า รู้สึกกังวลหรือไม่ ดาราดังกลับตอบอย่างเรียบเฉยว่า ''งั้นเดี๋ยวผมทำน้อยลงกว่านี้ก็ได้" อันเป็นคำตอบที่หลากหลายนัยยะยิ่ง
       
       ก่อนหน้านี้ โจวเหวินฟะ เคยให้สัมภาษณ์กับแอปเปิลเดลี่ ว่า เขาได้พบปะพูดคุยกับบรรดานักศึกษาที่ชุมนุมประท้วง พวกเขากล้าหาญมาก เขาต่อสู้เรียกร้องในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ที่นักศึกษาขอนั้นก็มีเหตุผล
       
       โจวเหวินฟะ ยังได้ตำหนิรัฐบาลฮ่องกงที่ใช้มาตรการรุนแรงกับนักศึกษา
       
       "ผมไม่ต้องการเห็นใครบาดเจ็บ มันเป็นการชุมนุมที่สงบ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องใช้กำลังความรุนแรง หรือแก๊สน้ำตา" โจวเหวินฟะ กล่าว
       
       ทั้งนี้ อีกด้านหนึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนฮ่องกง ซึ่งจัดทำโดยสมาคมสำรวจวิจัยฮ่องกง พบว่าร้อยละ 68 ของผู้ตอบฯ ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมปิดการจราจรบนถนน และเห็นด้วยในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนั้นผู้ประท้วงยังได้สูญเสียความเห็นอกเห็นใจจากประชาชนในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้สนับสนุนการชุมนุมนั้นสำรวจพบว่ามีร้อยละ 27 ลดลงร้อยละ 2 จากที่เคยสำรวจในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม นอกจากนี้เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ศาลสูงฮ่องกง ยังได้รับคำร้องของสมาคมรถแท็กซี่ และสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ระบุว่าการชุมนุมในเขตมงก๊อก ต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย และไม่สะดวกแก่ประชาชน และมีคำสั่งให้ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในเขตมงก๊อก ออกจากพื้นที่ทันที

 

 

Manager Online