ทำไม หลิวเจียหลิง (Carina Lau) ถึงดังนานดังทนกว่านางเอกคนใดๆ? เจิ้งจื่อเหว่ย (Eric Tsang) มีคำตอบ

        ในฐานะที่อยู่ในวงการบันเทิงมาร่วม 40 ปี "เจิ้งจื่อเหว่ย" (Eric Tsang) ได้แสดงความเห็นถึงเส้นทางในวงการของ "หลิวเจียหลิง" (Carina Lau) ที่เริ่มต้นจากเด็กสาวที่แสดงอะไรไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ แต่กลับอยู่ยงคงกระพันธ์ในวงการบันเทิง ขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นแทบจะหายหน้าจากวงการไปหมดแล้ว
       
       ในการให้สัมภาษณ์สื่อครั้งล่าสุดพี่เตี้ยขาใหญ่แห่งวงการบันเทิงฮ่องกง เจิ้งจื่อเหว่ย ได้มีโอกาสพูดถึงเส้นทางในวงการของ หลิวเจียหลิง ดาราหญิงที่ยังคงโลดแล่นในวงการบันเทิงแม้อายุจะเข้าใกล้เลข 50 แล้ว ขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นไม่ว่าจะเป็น จางม่านอวี้, จงฉู่หง หรือ หลีเจียซิน ต่างหายหน้าหายตาไม่มีผลงานในวงการบันเทิงมาให้ดูกันอีกแล้ว
       
       โดย เจิ้งจื่อเหว่ย ได้เอ่ยถึงวันที่ หลิวเจียหลิง เข้าวงการบันเทิงมาใหม่ๆ ว่าเธอเป็นคนเชยมาก และแสดงอะไรไม่เป็นเลย แต่ระยะเวลาที่ผ่านมาเธอกลับสามารถพัฒนาทั้งบุคคลิกภาพ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการเข้าสังคม จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นนักแสดงหญิงจากยุค 80s คนสุดท้ายที่ยังคงรักษาชื่อเสียง และสถานภาพในวงการภาพยนตร์เอาไว้ได้
       
       จากสาวน้อยที่มีพื้นเพมาจากซูโจว เจิ้งจื่อเหว่ย บอกว่าในตอนแรก หลิวเจียหลิง แทบจะพูดภาษากวางตุ้งไม่ได้เลย เธอยังสวมรองเท้าส้นสูงไม่เป็นด้วยซ้ำ และต้องใช้เวลาในการเรียนรู้การเข้าสังคม แบบคนเมืองชาวฮ่องกงอยู่พอสมควร ก่อนจะปรับตัวได้ ซึ่ง เจิ้งจื่อเหว่ย ก็ชมเชยว่าสิ่งที่ทำให้ หลิวเจียหลิง ประสบความสำเร็จจนมาถึงทุกวันนี้ก็คือการทำงานหนักเท่านั้น
       
       "จะว่าไป หลิวเจียหลิง นี่เคยแทบจะไม่มีฝีมือทางการแสดงอะไรเลยนะครับ" เจิ้งจื่อเหว่ย กล่าวแสดงความเห็น "แต่เธอเป็นคนที่ทำตัวดีมาก และมีน้ำใจชอบช่วยเหลือใครๆ อยู่เป็นประจำ ซึ่งผมว่าบุคลิกภาพ และลักษณะนิสัยนี่แหละครับที่สำคัญมาก และเป็นเหตุผลที่ทำให้ หว่องกาไว เลือกที่จะทำงานกับเธอ ผลักดันให้เธอดังขึ้นมา จนตอนนี้แทบจะกลายเป็นราชินีวงการหนังไปแล้ว เป็นคนที่มีแฟนคลับมากจริงๆ ถ้าทำตัวไม่ดี ก็คงเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของแฟนๆ ด้วย"
       
       หลิวเจียหลิง วัย 49 ปี เริ่มมีงานแสดงในฐานะนักแสดงในสังกัดของ TVB ก่อนจะก้าวเข้าสู่วงการหนัง และค่อยๆ สร้างชื่อเสียงขึ้นมาเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้โด่งดังหวือหวาเหมือนดาราร่วมรุ่นคนอื่น แต่เธอกลับมีเส้นทางที่มั่นคง และดังขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันก็ยังมีงานที่น่าสนใจออกมาอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงบท "บูเช็คเทียน" ในหนังชุด Detective Dee ทั้ง 2 ภาค ที่ส่งให้เธอคว้ารางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงมาแล้ว
       
       นอกจากนั้นเรื่องส่วนตัวของ หลิวเจียหลิง ก็เป็นที่พูดถึงมาตลอด เพราะเธอถือว่าผ่านอะไรมากมายจริงๆ ทั้งเคยถูกแก๊งมาเฟียลักพาตัวจนเป็นข่าวครึกโครม ส่วนเรื่องรักของเธอกับ เหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) ก็อยู่ในสายตาของแฟนๆ ให้ทุกคนได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์กันมาตลอด เรียกว่าฝ่าฝันอุปสรรคด้วยกันมามากมาย จนได้แต่งงานกันไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน
       
       ในฐานะที่อยู่ในวงการบันเทิงมานานเห็นดาราสาวๆ มารุ่นแล้วรุ่นเล่า และยังเป็นกรรมการประกวดมิสฮ่องกงมาถึง 23 ปี เจิ้งจื่อเหว่ย ยังมองว่าฝีมือการแสดงนั้นเป็นเรื่องที่สามารถฝึกฝน และสั่งสมประสบการณ์ขึ้นมาได้ แต่นิสัยใจคอ และความฉลาดเฉลียว ถือเป็นสิ่งที่ยากที่จะฝึกกันได้

 

 

Manager Online