หนังรักวัยชรา My Love, Don’t Cross That River สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการหนังเกาหลี

        หนังสารคดีที่เล่าเรื่องความรักของคู่สามีภรรยาที่ใช้ชีวิตร่วมกันมาเกิน 70 ปี กลายเป็นหนังที่ทำเงินอันดับ 1 ในเกาหลีใต้อย่างเหลือเชื่อ ในสัปดาห์ที่มีหนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ทั้ง Exodus: Gods and Kings และ Interstellar เข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์
       
       หนังสารคดี My Love, Don’t Cross That River กลายเป็นหนังฮิตอย่างเซอร์ไพรซ์ด้วยการทำเงินขึ้นอันดับ 1 ของบ็อกซ์ออฟฟิศเกาหลีใต้ ด้วยเรื่องราวความรักอันน่าประทับใจ ของคู่สามีภรรยาวัยชราที่อาศัยอยู่ในฮองซอง จังหวัดกังวอน ที่ถูกถ่ายทอดผ่านรูปแบบหนังสารคดีที่เน้นความสมจริงสมจังเป็นหลัก โดยเฉพาะภาพความรักในฉากสุดท้ายของชีวิตแต่งงาน และภาพการใช้ชีวิตของผู้เป็นภรรยาหลังสามีที่ใช้ชีวิตด้วยกันมาถึง 7 ทศวรรษได้เสียชีวิตลงระหว่างการถ่ายทำด้วย
       
       ก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ KBS เคยแพร่ภาพสารคดีความยาว 5 ตอนจบเพื่อนำเสนอเรื่องราวความรักของทั้งคู่ภายใต้ชื่อ Gray-haired Lovers เมื่อปี 2011 ซึ่งผู้กำกับ จินโมยอง ก็เป็นอีกคนที่ได้ดูรายการดังกล่าว และประทับใจในเรื่องราวของทั้งสองมาก ถึงขั้นเดินทางไปยังหมู่บ้านกลางเขาที่ทั้งสองอาศัย อยู่เพื่อถ่ายทำสารคดี และใช้เวลาเก็บภาพนานถึง 15 เดือนเต็มมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2012
       
       โดยสภาภาพยนตร์แห่งเกาหลีได้เปิดเผยว่า My Love, Don’t Cross That River สามารถขายตั๋วเป็นอันดับ 1 ถึง 6 วันติดต่อกัน หลังจากฉายมาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.
       
       ตอนนี้หนังที่เล่าเรื่องชีวิตคู่ของคุณปู่ โชบยองมาน วัย 98 ปี และคุณยาย คังกเยยอล วัย 89 ปี สามารถขายตั๋วไปได้ถึง 1,356,550 ใบแล้ว ส่วนรายได้หนังก็สูงถึง 8,380 ล้านวอน (250 ล้านบาท)แล้ว ถือว่าสูงมาก และมากกว่าทุนสร้าง 120 ล้านวอน (3.5 ล้านบาท) ถึง 70 เท่าเลยทีเดียว
       
       My Love, Don’t Cross That River ไม่ได้เปิดตัวอย่างร้อนแรง แต่ค่อยๆ กวาดรายได้ด้วยกระแสปากต่อปากจนขายตั๋วได้เกินล้านใบแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากสำหรับหนังสารคดีที่ปกติแล้วมันจะเข้าฉายอย่างจำกัดโรง
       
       ปกติแล้วสำหรับวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้นั้น หากขายตั๋วได้ 1 แสนใบก็ถือว่าเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของงานประเทศหนังนอกกระแส และหนังสารคดีแล้ว แต่ My Love, Don’t Cross That River กลับไปไกลกว่านั้นหลายเท่า ชนิดที่ว่าแม้แต่ผู้สร้างเองก็ยังยอมรับว่าไม่ได้คาดฝันถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเลย
       
       My Love, Don’t Cross That River ยังได้รับคำชมว่าสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้ โดยไม่ได้พยายามบีบคั้นอารมณ์อย่างเกินเหตุ นอกจากนั้นหนังยังไม่ได้เน้นบทบรรยาย หรือช่วงสัมภาษณ์เหมือนหนังสารคดีโดยทั่วไปด้วย แต่ผู้กำกับ จินโมยอง เลือกที่จะเล่าเรื่องผ่านภาพเป็นหลัก โดยเขาได้กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวว่าอยากจะนำเสนอความเหมายของคำว่า "รักแท้" ผ่านเรื่องราวของคู่รักสูงวัยในหนังเรื่องนี้
       
       นอกจากนั้นผู้กำกับยังเผยว่าเขาพยายามหลีกเลี่ยงการเร้าอารมณ์ผู้ชม และไม่อยากให้หนังกลายเป็นงานบีบน้ำตา จึงตัดสินใจไม่ใส่ภาพพิธีศพ และการเสียชีวิตของคุณปู่ โชบยองมาน เอาไว้ในหนัง แต่ผู้ชมส่วนใหญ่ก็ยังบอกว่ารู้สึกเศร้ามากๆ ในการดูหนังเรื่องนี้อยู่ดี ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งถึงกับเขียนแนะนำผู้ชมในบทวิจารณ์หนังว่า ควรจะพกผ้าเช็ดหน้าสำหรับเช็ดน้ำตา ระหว่างดูหนังเรื่องนี้เอาไว้ด้วย
       
       โดยคำว่า "ข้ามแม่น้ำ" ในภาษาเกาหลีจะมีความหมายถึงการเดินทางไปสู่โลกของความตาย ซึ่งก็หมายถึงความรักของทั้งสองที่จะคงอยู่ตลอดไป แม้คุณปู่ โชบยองมาน จะเสียชีวิตลงแล้วนั่นเอง

 

 

Manager Online