ตั้งข้อหาเจย์ซี (Jaycee) ลูกเฉินหลง (Jackie Chan) ถ้าผิดจริงติดคุก 4 ปีเต็ม

        หลังถูกควบคุมตัวมามากกว่า 4 เดือนล่าสุด “เจย์ซี”  (Jaycee Chan) ลูกชายของ “เฉินหลง” (Jackie Chan) ได้ถูกเจ้าหน้าที่จีนตั้งข้อหาในความผิดฐานจัดหาสถานที่ให้ผู้อื่นใช้เสพยา ซึ่งหากศาลตัดสินว่าเขามีความผิดจริง ดาราหนุ่มชื่อดังก็อาจจะถูกจำคุกถึง 4 ปีเลยทีเดียว
       
       เจย์ซี ชาน วัย 32 ปี คือหนึ่งในคนดังที่ถูกเจ้าหน้าที่จีนแผ่นดินใหญ่จับกุมตัวในความผิดเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติด นอกจากนั้นยังมีคนดังอีกจำนวนมากที่ถูกจับในคดีซื้อบริการทางเพศด้วย หลังรัฐบาลปักกิ่งประกาศนโยบายกวาดล้างพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะในหมู่คนดังที่มีอิทธิพลต่อประชาชนส่วนใหญ่
       
       การถูกดำเนินคดีของ เจย์ซี ยังส่งผลถึง เฉินหลง ผู้เป็นพ่ออย่างรุนแรง โดยราชานักบู๊ยอมรับว่าเขารู้สึก “อับอาย” เพราะตนเองก็เคยถูกแต่งตั้งเป็นทูตต่อต้านยาเสพติดมาก่อน
       
       โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจปักกิ่งได้ควบคุมตัว เจย์ซี และนักแสดงชื่อดังชาวไต้หวันที่ชื่อว่า ไค โค (Kai Ko) ที่บ้านของ เจย์ซี เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าตรวจพบสารเสพติดประเภทกัญชาในร่างกายของทั้งสอง และทั้งสองก็ยอมรับว่าทั้งเสพ และครอบครองยาเสพติดจริงๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังพบกัญชาประมาณ 100 กรัมจากบ้านของ เจย์ซี ด้วย
       
       หลังถูกจับกุมตัวได้ประมาณ 14 วัน ไค โค หรือ เค่อเฉินตง จึงได้รับการปล่อยตัว ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับไต้หวัน และถูกทางการไต้หวันตั้งข้อหาเช่นเดียวกัน ส่วน เจย์ซี ก็ยังถูกควบคุมตัวนานอย่างไม่มีกำหนด จนเพิ่งจะมีการตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมานี่เอง
       
       ตลอดเวลาที่ลูกชายถูกดำเนินคดี เฉินหลง ได้ออกมาให้ข่าวขอภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด และยังกล่าวโทษตัวเองว่าเขาก็ผิดไม่น้อย ที่ไม่สามารถอบรมลูกได้ดีพอ … “เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ เจย์ซี ลูกผม ผมทั้งรู้สึกโกรธ และช็อกครับ … ในฐานะบุคคลสาธารณะผมรู้สึกอับอาย และในฐานะพ่อผมหัวใจแตกสลาย
       
       โดยพนักงานอัยการประจำเขตตงเฉิน แห่งกรุงปักกิ่ง ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวการตั้งข้อหามีความผิดฐานจัดหาสถานที่ให้ผู้อื่นใช้เสพยากับ เจย์ซี ซึ่งเป็นแถลงการณ์ที่มีความยาวเพียงบรรทัดเดียวเท่านั้น และยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่าจะมีการขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีเมื่อใด
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ได้ประกาศนโยบายกำจัดยาเสพติดผิดกฎหมายออกจากประเทศจีน และกล่าวว่าผู้ที่กระทำผิดในคดียาเสพติดควรจะถูกลงโทษสูงสุด ซึ่งต่อมาได้มีการดำเนินคดีกับบุคคลถึง 7,800 รายเฉพาะในกรุงปักกิ่งเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ย้ำว่าคนดัง และดาราในวงการบันเทิงจะถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะถือว่าบุคคลเหล้านี้เป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อสังคม
       
       เจย์ซี ชาน หรือ ฝางจู่หมิง เป็นลูกชายของ เฉินหลง กับ หลินฟ่งเจียว โดยเขาเติบโตขึ้นมาในประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะได้เข้าวงการบันเทิงมีผลงานทั้งด้านเพลง และภาพยนตร์ ซึ่งก่อนจะถูกจับ เจย์ซี ยังมีหนังที่ไม่ได้เข้าฉายอยู่อีกหลายเรื่อง และหนังเหล่านั้นอาจจะต้องตัดฉากที่ เจย์ซี ปรากฏตัวอยู่ในหนังออกทั้งหมด เพราะทางการจีนจะไม่ยอมอนุญาตให้ผลงานของนักแสดงที่มีปัญหาเกี่ยวกับคดียาเสพติดเข้าฉายเด็ดขาด

 

 

 

Manager Online