มาเลเซียมอบตำแหน่ง ดาโต๊ะ (Datuk) ให้เฉินหลง (Jackie Chan)

        นักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง "เฉินหลง" (Jackie Chan) ได้รับการเชิดชูเกียรติจากทางการมาเลเซีย ให้รับตำแหน่ง “ดาโต๊ะ” (Datuk) ซึ่งเทียบเท่ากับตำแหน่งอัศวินของประเทศนั่นเอง
       
       เฉินหลง วัย 60 ปี ได้เดินทางไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน Panglima Mahkota Wilayah (PMW) จากทางการมาเลเซียในงานซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ตรงกับวันหยุด Federal Territory Day ของชาวมาเลเซีย จึงจะทำให้เขาสามารถใช้คำว่า “ดาโต๊ะ” นำหน้าชื่อได้ด้วย
       
       โดย เฉินหลง ที่มีชื่อจริงว่า เฉินกั่งเซิง ได้ร่วมงานอันทรงเกียรติดังกล่าวด้วยชุดสูทสีดำ นอกจากนั้นเขาก็ยังสวมหมวกซอเกาะก์ แบบผู้ชายชาวมาเลเซียด้วย ในการรับตำแหน่งดาโต๊ะจาก สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอักดซซอม ชาห์ ในงานซึ่งจัดที่พระราชวังเนการา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์
       
       การได้รับตำแหน่งดังกล่าวของ เฉินหลง ถือว่าสร้างความสงสัยให้กับชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่ง ที่มองว่านักแสดงแอ็กชั่นชื่อดังไม่ได้เป็นชาวมาเลเซีย และไม่เห็นเคยทำให้อะไรให้มาเลเซียเลย บางคนถึงกับจิกกัดว่าอีกหน่อยมาเลเซียก็อาจจะมอบตำแหน่ง ดาโต๊ะ ให้กับนักแสดงฮอลลีวูดอย่าง แอนเจลีนา โจลี (Angelina Jolie) หรือดาราชาวฮ่องกง หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) aที่มีภรรยาเป็นคนมาเลเซียบ้างก็ได้
       
       อย่างไรก็ตามชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อยกลับคิดว่า เฉินหลง คู่ควรต่อตำแหน่งดังกล่าวแล้ว เพราะนอกจากเขาจะเป็นนักแสดงแอ็กชั่นที่มีผลงานอมตะมากมาย และโด่งดังในเอเชียมาถึงเกือบ 40 ปีแล้ว เฉินหลง ยังได้ชื่อว่ามีส่วนในการผลักดันให้ หยางจื่อฉยง (Michelle Yeoh) นักแสดงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ได้กลายเป็นราชินีนักบู๊ของวงการหนัง ด้วยการมอบบทนำร่วมในหนังเรื่อง วิ่งสู้ฟัด 3 ให้กับเธอเมื่อปี 1992 จน หยางจื่อฉยง ที่หายหน้าจากวงการหนังไปพักหนึ่ง ได้กลับมาแจ้งเกิดใหม่อีกครั้งในตอนนั้น และมีชื่อเสียงต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

Manager Online