ขอกลับแผ่นดินเกิด ยูซึงจุน (Yoo Seung Jun) คุกเข่าขอโทษหลังหนีทหารมาเป็น 10 ปี

        ดารา/นักร้องชื่อดัง “ยูซึงจุน” (Yoo Seung Jun) ที่เคยถูกขับออกจากเกาหลีใต้ และถูกแบนห้ามเข้าประเทศมานานนับ 10 ปี เพราะจงใจหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหารด้วยการขอสัญชาติอเมริกัน ได้แสดงการขอโทษต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรก
       
       ยูซึงจุน ที่ปัจจุบันทำงานอยู่ในวงการบันเทิงจีน เพราะกลับเข้าเกาหลีใต้ไม่ได้ ยอมพูดถึงเรื่องการหนีทหารของตัวเองเป็นครั้งแรก ในรายการ Afreeca TV ที่แพร่ภาพทางอินเตอร์เน็ต หลังเขาไม่เคยเอ่ยปากถึงเรื่องดังกล่าวเลยในตลอด 13 ปีที่ผ่านมา
       
       โดยดาราวัย 39 ปี ได้แสดงความตั้งใจจริงที่จะขอโทษทุกๆ คนในครั้งนี้ว่า “ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าควรจะเริ่มต้นว่าอย่างไร ตอนนี้หัวว่างไปหมด แต่ก่อนอื่น ผมคิดว่าต้องขอโทษประชาชนชาวเกาหลีใต้ด้วย … หากย้อนเวลากลับไปได้ ผมก็คงจะเข้ารับการเกณฑ์ทหารแน่นอน ไม่เคยรู้เลยว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่แบบนี้ หากย้อนเวลาได้ ผมจะไปโดยไม่ติดซักวินาทีเดียวเลย
       
       อย่างไรก็ตามก็ยังมีชาวเกาหลีใต้ที่สงสัยในจุดยืนของเขา เพราะ ยูซึงจุน ได้เลือกที่จะเอ่ยปากว่าต้องการกลับเกาหลีเมื่อเขาอายุครบ 39 ปีไปแล้ว ซึ่งเกาหลีมีกฎหมายว่าผู้ชายทุกคนสามารถรับใช้ชาติได้จนถึงอายุ 38 ปี โดย ยูซึงจุน ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า “ก.ค. ปีก่อน ผมบอกว่าผมอยากจะเข้ารับการเกณฑ์ทหาร หลังสละสัญชาติอเมริกันไปแล้ว ตอนนั้นผมอายุ 38 ปี ซึ่ง เฉินหลง (ยูซึงจุน สังกัดอยู่ในเอเยนซีของ เฉินหลง [Jackie Chan]) กับคนอื่นๆ ก็บอกว่านี่เป็นทางเดียวที่ผมจะทำได้ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว ผมก็เลยบอกครอบครัวไปว่าจะเกณฑ์ทหาร แต่สองวันต่อมาเมื่อมีการเช็ควันเดือนปีเกิด ผมก็บอกไปว่าเกิดปี 1976 ซึ่งกลายเป็นว่าไม่สามารถเกณฑ์ทหารได้แล้ว เพราะกฎที่ว่าชาวเกาหลีจะเกณฑ์ทหารได้จนอายุ 38 ปีนั้น จะบังคับใช้สำหรับคนที่เกิดในปี 1980 ขึ้นไปเท่านั้น
       
       ยูซึงจุน ยังกล่าวด้วยน้ำตาต่อไปอีกว่า “ผมอยากจะกลับไปเหยียบดินที่เกาหลีอีกครั้ง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม อยากจะเหยียบแผ่นดินเกาหลีอย่างมีเกียรติอีกครั้ง
       
       สตีฟ ยู หรือ ยูซึงจุน ที่เกิดในกรุงโซล ประเทศเกาหลี ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่วัยรุ่น และกลับมาทำงานในวงการบันเทิงเมื่อปี 1997 จนกลายเป็นศิลปินหนุ่มที่ได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยในช่วงนั้น โดยระหว่างมีชื่อเสียงในเกาหลี ยูซึงจุนได้เอ่ยปากมาตลอดว่าเขาประสงค์จะเข้าทำหน้าที่รับใช้ชาติด้วยการเป็นทหาร และเข้าใจในความสำคัญของภารกิจดังกล่าว ที่ชายชาวเกาหลีใต้ทุกคนต้องให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
       
       อย่างไรก็ตาม ในปี 2002 ที่เขามีกำหนดต้องรายงานตัวเป็นทหาร ยูซึงจุน กลับเลือกขอสัญชาติสหรัฐอเมริกัน ก่อนหน้าจะถึงกำหนดเรียกตัวเพียงไม่กี่เดือน และใช้เรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างในการหลบเลี่ยงเข้าทำหน้าที่รับใช้ชาติ จนทางรัฐบาลเกาหลีได้ลงโทษเขาด้วยการสั่งห้ามดาราหนุ่มชื่อดังเข้าประเทศโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ในปี 2003 ยูซึงจุน ยังได้รับการยกเว้นให้เข้าประเทศได้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อมาร่วมงานศพของบิดา
       
       ซึ่งการในเปิดใจครั้งล่าสุด ยูซึงจุน ที่โด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อช่วงต้นยุค 2000s ยังอธิบายว่าตอนนั้นพ่อของเขาเป็นคนโน้มน้าวให้โอนสัญชาติเป็นอเมริกัน เพราะความจำเป็นเกี่ยวกับเรื่องงาน “ตอนนั้นบริษัทมีผมเป็นศิลปินเพียงคนเดียว คือถ้าผมไม่ทำงาน บริษัทก็คงล้มละลาย พ่อบอกว่าถ้าผมเข้ารับการเกณฑ์ทหารไป ก็คงเป็นความเห็นแก่ตัว … ผมขอสัญชาติอเมริกันเพราะพ่อแม่โน้มน้าว แต่ผมก็คงโทษพวกท่านไม่ได้

 

 

Manager Online