ติ่งโวยกักตัว EXO ตรวจเมอร์ส (MERS) โพสต์แรงสะอาดกว่าคนไทย สธ.ยันคัดกรองตามปกติ ไม่ยกเว้น

คาดติ่ง EXO โวย สธ. กักตัวศิลปินตรวจ “เมอร์ส” (MERS) ทำเกินเหตุ โพสต์แรงสะอาดกว่าคนไทย ด้านแฟนคลับโต้เป็นพวกแอนตีแฟน ทำให้เสียหาย
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ที่ประเทศเกาหลีใต้มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ โรคเมอร์ส เป็นจำนวนมาก ซึ่่งตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีการตรวจเข้มผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้มายังประเทศไทย โดยจะมีการตรวจอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ซึ่งหากไม่พบอาการไข้ก็จะติดตามเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค ซึ่งนักร้องไอดอลเคป๊อปชื่อดังจากแดนโสม “วง EXO” ซึ่งเดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยวันที่ 20 - 21 มิ.ย. ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ก็ต้องได้รับการตรวจเพื่อเฝ้าระวังเช่นกัน ซึ่งปรากฏว่าได้มีแฟนคลับคนหนึ่งได้โพสต์ข้อความต่อว่า มาตรการดังกล่าว ว่า น่าเกลียด ถึงกับกักตัวเอ็กโซตรวจไวรัสเมอร์ส โดยระบุอีกว่า เอ็กโซสะอาดกว่าคนไทยตั้งเยอะ เขาไม่มีเชื้อโรคหรอก ขาวจะตาย ทำเกินไป แค่ไวรัสเล็กน้อยๆ ถึงต้องตรวจเลยหรือ ทำให้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งระบุว่าไม่ใช่ไวรัสเล็กน้อย และเรื่องความขาวก็ไม่เกี่ยวข้องกับมีเชื้อหรือไม่ รวมถึงบางส่วนเข้าไปตำหนิว่าเข้าใจว่ารักศิลปิน แต่ควรแยกแยะให้ถูกต้อง
       
       อย่างไรก็ตาม มีกระแสออกมาจากแฟนคลับของวงดังกล่าว ว่า คนโพสต์ข้อความไม่ใช่แฟนคลับของวง แต่เป็นแอนตีแฟนที่พยายามสร้างเรื่องให้กลุ่มแฟนคลับ
       
       สำหรับกรณีนี้  นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่ด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่า เมื่อนักร้องกลุ่มดังกล่าวเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ได้พาตัวไปที่ห้องวีไอพี ดำเนินการวัดอุณหภูมิและคัดกรองโรค รวมทั้งให้คำแนะนำตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้ใช้เวลานาน หรือ มีการกักตัว เพื่อตรวจสอบเป็นพิเศษ ซึ่งกระบวนการคัดกรองโรค เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคได้ทำไปตามขั้นตอนเท่าเทียมกันกับทุกคน หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่มียกเว้นหรือสิทธิพิเศษ จะต้องมีการให้คำแนะนำทั้งบนเครื่อง มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และแจกคู่มือเพื่อให้สามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง หากมีไข้หรือเจ็บป่วยเมื่ออยู่ในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเมอร์ส คือ ตรวจคัดกรองเบื้องต้น ให้คำแนะนำเพื่อให้สามารถตรวจจับโรคได้เร็ว เมื่อผู้นั้นอยู่ในประเทศไทย ซึ่งการทำความเข้าใจในช่องทางการรักษาและป้องกันโรค ถือว่ามีความสำคัญ

 

 

Manager Online