ปรมาจารย์กังฟูวงการหนังจีนแผ่นดินใหญ่ หยูเฉิงฮุย (Yu Cheng Hui) ลาโลกในวัย 76

        นักแสดงชาวจีนแผ่นดินใหญ่ “หยูเฉิงฮุย” (Cheng-Hui Yu / Yu Cheng Hui) ที่ฝากผลงานการแสดงเอาไว้ในหนังมากมายโดยเฉพาะหนังชุด “เสี้ยวลิ้มยี่” ที่ “เจ็ต ลี” (Jet Li) แสดงนำ ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 76 ปี
       
       นักแสดงอาวุโสชาวจีนแผ่นดินใหญ่เจ้าของเอกลักษณ์เครายาว และฝีมือกังฟูอันหาตัวจับยาก หยูเฉิงฮุย ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 ก.ค. หลังมีอาการป่วยมาอย่างยาวนาน
       
       โดย หยูเฉิงฮุย มีพื้นเพเดิมมาจาก เมืองเปงไหล มณฑลชานตง และเริ่มฝึกหัดกังฟูจากโรงเรียนกีฬาชิงเต่าตั้งแต่อายุแค่ 12 ขวบ ก่อนจะกลายเป็นแชมป์ของชิงเต่าในตอนอายุ 21 ปี จนได้เข้าเรียนในวิทยาลัยพละศึกษาของชานตง
       
       ในปี 1963 หยูเฉิงฮุย สามารถคว้าแชมป์ในการแข่งขันระดับชาติได้อีกด้วยการรายร่ำเพลง “กระบี่เมา” แต่แล้วในปีเดียวกันนั้นเองเขากลับบาดเจ็บหนักที่ขา จนไม่สามารถเล่นกีฬาได้พักใหญ่ จึงต้องออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อเข้าไปทำงานในโรงงานอยู่เป็นสิบปี แต่ในช่วงเวลาดังกล่าว หยูเฉิงฮุย ก็ยังหาเวลาว่างในการศึกษา และฝึกฝนวิชากังฟูด้วยตนเองต่อไป
       
       หยูเฉิงฮุย กลายเป็นผู้สืบทอดเพลงมวยสายหมัดตั๊กแตน และยังบัญญัติเพลงกระบี่ตั๊กแตน ซึ่งเป็นวิชากระบี่คู่ที่ว่ากันว่าสูญหายไปหลายปีขึ้นมาใหม่ด้วย จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโค้ชทีมวูซูของหนิงเซียะ และเริ่มสร้างชื่อขึ้นมาในวงการวูซูของจีน
       
       แต่บทบาทที่สร้างชื่อให้กับ หยูเฉิงฮุย มากที่สุด ก็คืองานในวงการบันเทิง ที่เขาเป็นทั้งนักแสดง และผู้กำกับคิวบู๊ที่มีผลงานยาวนานติดต่อกันเกือบ 40 ปี
       
       ตลอด 40 ปีในวงการภาพยนตร์ หยูเฉิงฮุย มักจะได้รับบทเป็นปรมาจารย์เจ้าของยอดวิทยายุทธ ไม่ว่าจะเป็น ฟงชิงหยาง ในซีรีส์ “กระบี่เย้ยยุทธจักร” , จางซันฟง ใน “ดาบมังกรหยก” และ “ยิปมัน” ในซีรีส์ชีวประวัติของดาราชื่อดัง บรูซ ลี (Bruce Lee)
       
       แต่บทที่สร้างชื่อให้กับ หยูเฉิงฮุย อย่างแท้จริงก็คือตัวร้ายในหนัง “เสี้ยวลิ้มยี่” ที่แจ้งเกิดให้กับ เจ็ต ลี เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ซึ่งนอกจากจะเป็นหนังเรื่องแรกของ เจ็ต ลี แล้วก็ยังเป็นหนังเรื่องแรกของ หยูเฉิงฮุย ด้วย
       
       มีนักแสดงชื่อดัง และแฟนๆ หนังมากมายที่ได้กล่าวไว้อาลัยในการจากไปของนักแสดงรุ่นใหญ่ รวมถึง แดนนี เฉิน ที่เคยรับบทเป็น บรูซ ลี ในซีรีส์ The Legend of Bruce Lee ซึ่ง หยูเฉิงฮุย รับบทเป็นอาจารย์ยิปมันในซีรีส์เรื่องนี้ด้วย “อาจารย์ของผม ที่รับบทเป็นปรมาจารย์ของ บรูซ ลี, ท่าน หยูเฉิงฮุย ได้จากไปแล้ว R.I.P.
       
       ส่วนนักแสดงหนุ่มชื่อดัง เติ้งเชา (Deng Chao) ที่เคยร่วมงานกับ หยู ในซีรีส์ “ดาบมังกรหยก” และหนังไตรภาค “สี่ยอดมือปราบ” ก็ได้เขียนข้อความไว้อาลัยเช่นเดียวกันว่า “ทั้งการแสดง, ความทุ่มเท และการอุทิศตัวของท่าน ยังคงชัดเจนในความทรงจำของผมตลอดไป หลับให้สบายเถอะครับท่านอาจารย์

 

 

Manager Online