JYP ไม่สามารถห้ามซอนมิ (Sunmi) ได้?

JYP Entertainment เปิดเผยว่าพวกเขาไม่สามารถจะยั้งไม่ให้ซอนมิออกจากวง Wonder Girls ชั่วคราว สาเหตุเนื่องมาจากทางกฎหมาย เหตุผลหลักนั้นคือตัวสัญญาที่ได้เซ็นตกลงกันกับทาง JYP เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยสัญญาตัวใหม่มีข้อตกลงที่ให้อำนาจกับทางศิลปินมากขึ้นในการตัดสินใจ

ทางตัวแทน JYP กล่าวว่า:

ถ้าเป็นช่วงก่อนสัญญาใหม่นี้ เราคงจะไม่มีทางที่จะเห็นซอนมิออกจากวงได้แน่นอน ถ้ามันเป็นการตัดสินใจของทางเราได้ เราจะหยุดซอนมิไว้ แต่ตอนนี้ศิลปินมีอิสระมากขึ้นแล้วในตอนนี้

สัญญามาตราฐานได้บังคับให้ศิลปินมีปากมีเสียงได้แล้ว ศิลปินสามารถพูดกับทางฝ่ายบริหารเกี่ยวกับความรู้สึกของพวกเขา และทางฝ่ายบริหารจะต้องรับฟัง ทางบริษัทฯ จะต้องให้ความสนใจกับสุขภาพร่างกายและสุขภาพทางจิตของศิลปิน หลังจากที่พวกเธอตกลงยอมรับสัญญามาตราฐานนี้แล้ว ทาง JYP ก็จะเริ่มที่ตกลงเรื่องตารางงานและความต้องการของศิลปิน และนี่คือเหตุผลว่าทำไมทางบริษัทฯ จึงจะต้องยอมรับฟังคำขอของซอนมิ โดยเฉพาะการที่จะต้องอยู่ที่สหรัฐฯ นั้นกลายเป็นปัญหาที่มากเกินไปที่เธอจะจัดการได้

ทาง JYP ยังอธิบายเพิ่มอีกด้วยว่า ทำไมพวกเขาถึงจะต้องเพิ่มสมาชิกอีก 1 คน:

วง Wonder Girls นั้นได้เป็นที่รู้จักว่ามีสมาชิกทั้งหมด 5 คนที่สหรัฐฯ ถ้าจู่ๆ สมาชิกลดลงเหลือ 4 คนแบบกระทันหัน มันอาจจะมีปัญหาในการโปรโมทพวกเธอ

ชาว Wonderfuls ในประเทศเกาหลีต่างก็รู้สึกผิดหวัง และต่างก็รู้สึกว่าพวกเขาน่าจะได้คำตอบที่เป็นความจริง ตัวแทนของแฟนคลับของ Wonder Girls กล่าวว่า:

ฉันยังสับสนและช็อคเกี่ยวกับการถอนตัวของซอนมิ ความจริงที่ทาง JYP ประกาศข่าวใหญ่ออกมาผ่านทางเวบไซท์ที่สหรัฐฯ นี้ และไม่ได้ประกาศผ่านทาง Fan cafe ที่เป็นทางการนี้ค่อนข้างทำให้ฉันผิดหวังมาก พวกเราต่างก็รอคำขอโทษที่มาจากความจริงใจของทาง JYP แต่กลับไม่ได้คำตอบอะไรเลย พวกเราได้ขอให้มีมีทติ้ง แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมา

แฟนๆ ยังคงช็อคเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและชาว Wonderful ในประเทศเกาหลีมีขอร้องไว้ 4 ข้อจากทาง JYP:

ก่อนอื่นพวกเราอยากจะได้คำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องที่ซอนมิเลื่อนเวลาสำหรับอาชีพของเธอออกไป
- พวกเราอยากรู้ว่าเรื่องนี้ได้ตัดสินใจกันเมื่อไหร่ และทาง JYP ได้มีการคุยในหัวข้อนี้กับทางซอนมิอย่างละเอียดหรือไม่ พวกเราอยากจะรู้ว่าจะเป็นไปได้มั้ยที่ทางซอนมิจะกลับมาเป็นสมาชิกในวง Wonder Girl อีกครั้ง

เรื่องที่สอง พวกเราอยากจะได้ข้อมูลอย่างละเอียดของสมาชิกใหม่ และฐานะของเธอในวง Wonder Girls
- พวกเราอยากจะรู้ว่า เธอจะเป็นสมาชิกถาวรหรือไม่ และจะเกิดอะไรขึ้นกับสมาชิกใหม่ ถ้าซอนมิตัดสินใจกลับมาเข้าวงอีกครั้ง

เรื่องที่สาม พวกเราอยากจะขอเวลาให้กับซอนมิและแฟนๆ ของเธอ
- เพราะว่าวง Wonder Girls ทำกิจกรรมอยู่ที่สหรัฐฯ ครั้งสุดท้ายที่แฟนๆ สามารถที่จะได้เห็นเธอนั่นก็คือเมื่อตอน Seoul Concert ในเดือนมีนาคม ปี 2009 และเนื่องด้วยการกลับมาของซอนมินั่นเลื่อนลอย พวกเราคิดว่าทาง JYP น่าจะตกลงกับคำขอนี้ ถ้าทาง JYP ไม่ตกลงกับคำขอร้องนี้ พวกเราอยากจะขอให้ถ่ายวีดีโอข้อความจากซอนมิมาให้

เรื่องที่สี่ พวกเราอยากให้ทาง JYP เปลี่ยนทัศนคติต่อชาว Wonderful ที่ประเทศเกาหลี
- พวกเรารู้ว่าตอนนี้วง Wonder Girls ทำกิจกรรมอยู่ที่สหรัฐฯ แต่ประเทศเกาหลีเป็นประเทศแม่ ในความคิดของพวกเรา ชาว Wonderful ที่ประเทศเกาหลีน่าจะได้รับการดูแลอย่างดีเป็นรากฐานให้กับวง Wonder Girls

ทาง JYP ได้เขียนประกาศที่สำคัญเช่นนี้เป็นภาษาอังกฤษ โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าอย่างเป็นทางการให้กับชาว Wonderful ที่ประเทศเกาหลี พวกเราอยากได้คำกล่าวขอโทษจากทาง JYP สำหรับการไม่เคารพและให้เกียรติกับชาว Wonderful เกาหลี