"เจย์ โชว์" (Jay Chou) แป้ก!! ซุปเปอร์ฮีโร่ "Pandamen" เปิดตัวไม่สวยเรตติ้งต่ำติดดิน

ทีวีซีรีย์ "Pandamen" ผลงานการสร้างของ "เจย์ โชว์" (Jay Chou) ด้วยทุนสร้าง 110 ล้านเหรียญไต้หวัน เคยถูกจับตามองว่าจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งในการฉายที่บ้านเกิดและจีนแผ่นดินใหญ่ แต่หลังจากออกฉายจริง ซีรีย์เรื่องดังกล่าวกลับมีเรตติ้งที่ต่ำมาก จนอนาคตของซุปเปอร์ฮีโร่หน้าใหม่รายนี้ ดูจะไม่สดใสเสียแล้ว

Pandamen เล่าเรื่องของ สองซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มีพื้นฐานและแนวทางแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ทั้งคู่ล้วนใช้สัตว์ประจำชาติจีน มาเป็นสัญลักษณ์ส่วนตัวเหมือนกันทั้งคู่ Pandamen สร้างและดูแลการผลิตโดย เจย์ โชว์ โดยเขาไม่ได้ลงมารับบทนำเอง แต่ปรากฏตัวในฐานะแขกรับเชิญเท่านั้น ส่วนบทตัวเอกของเรื่องยกให้เป็นของ กลุ่มนักร้องรุ่นน้อง หนันฉวนมาม่า (Nan Quan Mama)

โดยในไต้หวัน Pandamen ออกอากาศทางช่อง CTS สถานีโทรทัศน์หลัก 1 ใน 4 ของประเทศ แต่เมื่อลงจอฉายจริง ซีรีย์กลับไม่ได้ผลตอบรับอย่างที่หลายๆฝ่ายคาดกันเอาไว้ โดยมีเรตติ้งจำนวนผู้ชมอยู่แค่ 0.77 เทียบกับรายการอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน ก็แทบจะเรียกได้ว่าต่ำที่สุดเลยก็ว่าได้

ผู้ชมชาวไต้หวันส่วนใหญ่ที่ได้สัมผัสทีวีซีรีย์ชุดนี้ ต่างส่งเสียงบ่นกันมาว่า Pandamen มีการนำเสนอที่ดูเป็นหนังสำหรับเด็กเกินไปซักหน่อย ในทางตรงกันข้าม การขมวดปมของหนังกลับยากต่อการติดตาม นอกจากนั้นคนดูส่วนใหญ่ยังรู้สึกว่า หนังมีการพูดจีนกลาง ด้วยสำเนียงแบบจีนแผ่นดินใหญ่มากแบบผิดสังเกต จนชาวไต้หวันต่างสงสัยว่า เป็นการเอาใจผู้ชมในจีนแผ่นดินใหญ่มากเกินไปรึเปล่า

เจย์ โชว์ ที่รับผิดชอบในการสร้างหนังเรื่องนี้ ออกมาแสดงความรู้สึกถึงกระแสคำวิจารณ์ต่างๆ ว่า เขาไม่ได้คาดหวังตัวเลขเรตติ้งสูงๆ อยู่แล้ว แต่อยากจะทำอะไรใหม่ๆ และยืนยันว่าสำหรับเขา Pandamen ประสบความสำเร็จไปแล้ว ในฐานะการนำเสนอยุคสมัยใหม่ของหนังฮีโร่ ซึ่งโดยส่วนตัวของเขามันคือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง

เจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ CTS ก็ออกมาให้การสนับสนุนนักร้องหนุ่มชื่อดัง และยืนยันว่า Pandamen ไม่ได้ล้มเหลวขนาดนั้น ถ้านับเฉพาะรายการหลัง 22.00 น. เป็นต้นไปที่สถานีเคยออกอากาศมา Pandamen ก็ถือว่าแทบจะได้รับความนิยมสูงสุดแล้ว

ไม่เฉพาะในการฉายที่ไต้หวันเท่านั้น ในจีนแผ่นดินใหญ่ Pandamen ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่หลายๆ คนหวังกันเอาไว้

ที่มณฑลกว่างโจว ซึ่งมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น Guangzhou Television ต้องจ่ายเงินก้อนโตเพื่อให้ได้ลิขสิทธิ์มาครอง แต่หลังจากออกอากาศมาได้แค่ 3 วันนับจากปลายเดือน ม.ค. Pandamen มีจำนวนคนดูเพียงแค่ประมาณ 5,000 คนเท่านั้น กลายเป็นรายการโทรทัศน์ที่เรตติ้งต่ำเป็นประวัติการณ์ของช่องไปแล้ว

มีคนให้ความเห็นไว้ว่าปัจจัยลบ ซึ่งเกิดเฉพาะขึ้นในการฉายที่เมืองจีนแผ่นดินใหญ่ก็คือ การที่หนังถูกตัดจากกองเซนเซอร์ของจีนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในฉากยิงปืนหลายๆตอนในเรื่อง อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองว่าไม่น่าจะเอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างได้มากนัก เพราะการฉายแบบเต็มรูปแบบที่ไต้หวัน Pandamen ก็ไม่ได้มีเสียงตอบรับที่ดีแต่อย่างใด

โดยตอนนี้มีข่าวว่านักร้องหนุ่มชาวไต้หวันกำลังจะจัดงานมีตติ้งพบปะแฟนๆ ขึ้นมาในวันที่ 27 ก.พ. นี้เพื่อหวังสร้างกระแสให้ Pandamen กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

Manager Online