"หมีเซียะ" (Michelle Yim) เศร้า มะเร็งพรากชีวิตคนรัก ปิดฉาก 26 ปีแห่งการครองคู่

นักแสดงสาวสองพันปี "หมีเซียะ" (Michelle Yim) ต้องพบกับเรื่องเศร้าเมื่อ "ว่านจื่อเฉียง" (Wan Chi-Keung) คนรักของเธอได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 53 ปี จากโรคมะเร็ง นักแสดงสาวชาวฮ่องกง อยู่เคียงข้างชายที่เธอรัก จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเขา หลังจากคบหากันตลอดระยะเวลา 26 ปี โดยไม่ได้เข้าพิธีแต่งงาน

ว่านจื่อเฉียง เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 8.35 น. ของวันที่ 16 ก.พ. ชายวัย 53 ปี เป็นที่รู้จักทั่วไปในฮ่องกง ในฐานะอดีตนักฟุตบอลทีมชาติ, เป็นนักธุรกิจ และเคยยังเป็นนักแสดงที่ฝากผลงานไว้หลายเรื่อง บทนายตำรวจระดับสูงในหนังเรื่อง Infernal Affairs น่าจะเป็นผลงานในระยะหลังที่แฟนหนังรุ่นใหม่เคยผ่านตากันมาบ้าง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ชายคนนี้โด่งดังเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนานก็คือในฐานะการเป็นคู่รักของนางเอกสาวสองพันปี หมีเซียะ

หมีเซียะ และครอบครัวของอดีตนักกีฬาคนดัง อยู่เคียงข้างจนถึงวาระสุดท้ายในชีวิตของว่านจื่อเฉียง หลังจากคนรักได้สิ้นใจลง นักแสดงสาววัย 54 ปี ยืนยันว่าเธอจะพยายามใช้ชีวิตต่อไปอย่างเข้มแข็ง พร้อมกับกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจในตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ซิดนีย์ น้องสาวที่สนับสนุนในทุกเรื่อง แม้ในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก เธอยังส่งคำขอบคุณไปถึงเพื่อนนักแสดงในวงการ อาทิ เจิ้งจื่อเหว่ย และอลัน ทัม ที่ได้ยื่นมือให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด

ในบ่ายวันนั้น หมีเซียะ ออกจากโรงพยาบาลและกลับบ้าน เพื่อปรึกษาเรื่องการจัดงานศพกับเหล่าญาติของฝ่ายชาย โดยเธอไม่ได้ยกเลิกกำหนดการทำงานในวันนั้น หมีเซียะยังคงเดินทางไปโรงถ่าย TVB เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ชุดเรื่องใหม่ของเธอ ตามเดิม ... "หมีเซียะเข้มแข็ง และเป็นมืออาชีพมากๆ เธอไม่ต้องการทำให้ตารางงานของคนอื่นต้องวุ่นวาย หรือถูกเลื่อนออกไป" ผู้อำนวยการสร้างกล่าวชื่นชม

ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 18 ปีก่อน หลังจากตรวจพบมะเร็งที่โพรงจมูก นักแสดงหญิงคนดังคอยดูแลชายคนรักในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลายครั้งเธอบอกกับสื่อข่าวว่าอาการป่วยของเขาค่อยๆ ดีขึ้นมา แต่ไม่เคยเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับอาการป่วยของแฟนหนุ่มให้ใครได้ทราบ

ขณะเดียวกัน หมีเซียะ ยังคงทำงานในวงการบันเทิงอย่างหนักหน่วงเช่นเดิม ในช่วงตรุษจีนปีนี้ อาการของ ว่านจื่อเฉียง เริ่มแย่ลง นักแสดงวัย 54 ปี ยังคงวิ่งรอกรับงานหลายที่ ทั้งรายการโทรทัศน์ และปรากฏตัวร่วมร้องเพลงในงานฉลองหลายงาน ผู้สื่อข่าวระบุว่าใบหน้าของเธอยังคงดูมีรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา แต่ก็แสดงความอิดโรยออกมาอย่างเห็นได้ชัด

ช่วงระหว่างการรักษา ค่าพยาบาลกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก เมื่อปีก่อนมีการเรี่ยไรเงินจากคนในวงการบันเทิงเพื่อช่วยเหลือในค่าใช้จ่ายส่วนนี้ แต่ก็มีข่าวลือว่าหมีเซียะยักยอกเงินไปใช้อย่างอื่น กลายเป็นความเสียใจของเธอ จนต้องออกมาปฏิเสธข่าวในเวลาต่อมา

หมีเซียะคบหากับ ว่านจื่อเฉียง มายาวนานกว่า 26 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องแตกต่างจากนักแสดงหญิงคนอื่นๆ ในวงการ ที่มักจะปกปิดเรื่องความสัมพันธ์เอาไว้ เพื่อรักษาระดับความนิยม แต่ทั้งคู่เปิดเผยเรื่องนี้ให้ทุกคนได้ทราบ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านจื่อเฉียงจะเรียกคนรักของเขาว่า ภรรยา มาตั้งแต่ปี 2001 แล้ว คู่รักคู่นี้ไม่เคยมีการจดทะเบียนตามกฎหมาย หรือจัดแต่งตามประเพณีแต่อย่างใด

หมีเซียะเคยตอบถึงเรื่องนี้ว่า สำหรับเธอการใช้ชีวิตด้วยกันอย่างมีความสุข เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดกว่าการผูกมัดใดๆ ... "ไม่ว่าจะเป็นใคร การสร้างครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญทั้งนั้น แต่ทุกคนมีทางเลือก และความจำเป็นแตกต่างกันไป ฉันเองต้องทำงานหนัก และเดินทางอยู่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาหลายปีเราเข้าใจกัน ชีวิตเต็มไปด้วยการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ฉันยังสนุกกับการออกเดทกันแบบนี้ และไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้นค่ะ"

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวจากสื่อในฮ่องกงว่า เมื่อถึงช่วงวาระสุดท้ายของการได้อยู่ด้วยกัน ว่านจื่อเฉียง และหมีเซียะได้ตัดสินใจแต่งงานกันในที่สุด แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากผู้ใกล้ชิดของทั้งสองแต่อย่างใด

หมีเซียะเกิดเมื่อปี 1955 เป็นคนพื้นเพกวางตุ้ง เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 14 ปี จากการเซ็นสัญญากับบริษัทชอว์บราเดอร์ มีผลงานดังๆ หลายชิ้นรวมถึงการรับบทเป็น อึ้งย้ง ในหนังชุดมังกรหยกอันโด่งดัง และเธอยังคงมีผลงานต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน นับว่าเป็นนักแสดงหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของวงการโทรทัศน์ของฮ่องกง

Channel News Asia / Manager Online