ชาวฮ่องกงรำลึก 7 ปีการเสียชีวิตของ "เลสลี่ จาง" (Leslie Cheung)

ช่อดอกไม้ และรูปถ่ายในอดีตของนักร้องนักแสดงผู้ล่วงลับ "เลสลี่ จาง" (Leslie Cheung) ถูกนำมาตั้งหน้า "โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล" ในฮ่องกง เพื่อรำลึกถึง 7 แห่งการเสียชีวิตของเขา

เป็นเวลา 7 ปีมาแล้วที่วันที่ 1 เม.ย. จะเป็นช่วงเวลาแห่งการรำลึกถึง เลสลี่ จาง เช่นเดียวกับในปีนี้ ที่สื่อจากฮ่องกงรายงานและเสนอภาพ เมื่อเหล่าแฟนคลับรวมถึงคนใกล้ชิด นำช่อดอกไม้และรูปถ่าย ซึ่งแสดงถึงความรักความคิดถึง ต่อนักร้องยอดนิยมผู้นี้ มาตั้งไว้ในสถานที่ซึ่งเขาจบชีวิตลงเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2003 ซึ่งถึงตอนนี้นับเป็นเวลา 7 ปีเต็มแล้ว

ย้อนหลังไปเมื่อ 7 ปีก่อน กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วเอเชียเมื่อมีรายงานการเสียชีวิตของ เลสลี่ จาง นักร้องนักแสดงคนดังชาวฮ่องกง ที่จบชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดลงมาจากชั้นที่ 24 ของ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ในฮ่องกง โดยว่ากันว่าก่อนหน้าเสียชีวิตหลายปี นักแสดงวัย 46 ปี ต้องทุกทรมานอยู่กับอาการของโรคซึมเศร้ามาโดยตลอด ซึ่งถ้ายังมีชีวิตอยู่นักร้องชื่อดังคนนี้จะมีอายุ 53 ปีแล้ว

เลสลี่ จาง หรือ จางกั๊วหยง เกิดวันที่ 12 ก.ย. 1956 ในครอบครัวใหญ่ที่มีพี่น้องถึง 10 คน มีบิดาเป็นช่างตัดเสื้อ ที่เคยตัดสูทให้กับ วิลเลี่ยม โฮลเดน และอัลเฟรด ฮิทช์คอก มาแล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยอมรับว่า ชีวิตวัยเด็กของตัวเองไม่ได้เปี่ยมไปด้วยความสุขอะไรนัก "ผมไม่ได้มีวัยเด็กอันแสนสุข มันเต็มไปด้วยการโต้เถียง, ทะเลาะเบาะแว้ง พวกเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ผมมีคุณยายเป็นผู้เลี้ยงดูมา"

ในฐานะลูกคนสุดท้อง พี่ที่อายุใกล้กับเขามากที่สุด ก็มีอายุห่างกันถึง 8 ปีแล้ว ชีวิตวัยเด็กจึงเต็มไปด้วยความเดียวดายเสมอ "พี่ๆ มักจะไปเดทกับสาวๆ ผมถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว เล่นกับตุ๊กตา จีไอ โจ หรือไม่ก็บาร์บี้ มันน่าเศร้านะครับ พ่อผมไม่เคยควบคุมอารมณ์เลย ไม่ว่าจะเป็นกับผม หรือแม่ ผมเคยคิดเหมือนกันว่า แบบนี้เองเหรอที่เรียกว่าชีวิตแต่งงาน"

ตลอดเวลาที่อยู่ในวงการบันเทิงชีวิตรักของซุปเปอร์สตาร์ผู้นี้เป็นที่สนใจ และถูกขุดคุ้ยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะกับผู้หญิง หรือเพื่อนชาย "ครั้งหนึ่งตอนอายุ 22 หรือไงเนี่ย ผมเคยขอ เหมาซุ่นหวิน แฟนสาวที่คบหากันในตอนนั้นแต่งงานด้วย" ครั้งหนึ่ง เลสลี่ จาง เคยเผยถึงชีวิตรักของตัวเอง ซึ่งหลังจากได้กลับมาพบกับ อดีตแฟนสาวคนนี้อีกคร้งในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง เขาบอกกันเธอว่า "ถ้าคุณตอบตกลงในตอนนั้น ชีวิตผมคงเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงไปแล้ว"

เขาเคยเดินทางไปร่ำเรียนด้านสิ่งทอที่ประเทศอังกฤษ เพื่อสืบทอดกิจการของครอบครัว แต่ต้องกลับมาก่อนเรียนจบ เพราะบิดาป่วยหนัก หลังจากนั้นเขาก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง มีผลงานทั้งภาพยนตร์ และเป็นนักร้องยอดนิยม

ในฐานะซุปเปอร์สตาร์ตลอดกาลคนหนึ่งแห่งวงการบันเทิงเกาะฮ่องกง เลสลี่ จาง เคยเปิดใจว่าชื่อเสียงอันโด่งดังไม่เคยเป็นสิ่งที่เขาคาดหวังเลย "ผมอยากเป็นนักแสดง, นักร้อง เป็นศิลปินที่จริงจัง พยายามมาหลายปีแล้วนะครับ ดิ้นรนในเรื่องนี้มาตลอด พยายามและทำงานอย่างหนัก ผมสร้างหนัง อัดงานเพลงสำหรับทุกคนที่ชื่นชอบในตัวผม ผมมีความสุขกับอาชีพ ทุกอย่างถือว่าคุ้มค่า"

Manager Online