5 หนุ่มเตรียมระเบิดพลังร็อค กับ "Beck" ฉบับภาพยนตร์

ผู้สร้างและนักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง “Beck” ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนชื่อดัง เปิดงานแถลงข่าวเพื่อแจ้งความคืบหน้าของภาพยนตร์ที่ว่าด้วยวงดนตรีร็อคของกลุ่มเด็กวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น ที่มีกำหนดเข้าฉายปลายปีนี้

Beck ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนยอดนิยมเรื่องล่าสุด เป็นเรื่องของกลุ่มเด็กหนุ่ม 5 คนกับเส้นทางสายดนตรีร็อค ที่พูดถึงทั้งความฝัน และมิตรภาพของเพื่อน

นักแสดงหนุ่มมาแรง มิซึชิมะ ฮิโระ (Mizushima Hiro) จะมารับบทเป็นตัวละครเอกของเรื่อง เรียวซูเกะ มินามิ (Ryosuke Minami) มือกีตาร์หนุ่มสุดยอดฝีมือผู้นำของวง ขณะที่ ทาเครุ ซาโตะ (Takeru Sato) วัย 20 ปี รับบทเป็น โคยูกิ (Yukio Tanaka / Koyuki) หนุ่มนักเรียนมัธยมผู้ใช้ชีวิตอย่างธรรมดาสามัญ จนกระทั่งได้พบกับดนตรีร็อค และกลายเป็นสมาชิกอีกคนของวง Beck

Beck ยังมีนักแสดงหนุ่มสาวไฟแรงร่วมแสดงมากมาย อาทิ เคนตะ คิริทานิ (Kenta Kiritani) วัย 29 ปี เป็นจิบะ (Chiba) นักร้องนำของวง, โอซามุ มุคาอิ (Osamu Mukai) วัย 27 ปี เป็นไทระ (Taira) มือเบสจอมขรึม, อาโออิ นาคามูระ (Aoi Nakamura) วัย 18 ปี รับบทเป็นมือกลอง ยูจิ ซากุราอิ (Yuji Sakurai) และ คุสึนะ ชิโอริ (Kutsuna Shiori) เป็นนางเอกของเรื่อง

ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา นักแสดงนำทั้งสองเผยว่าไม่ใช่เรื่องหมูๆ เลย กับการต้องรับบทเป็นนักดนตรียอดฝีมือ โดยไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนแม้แต่น้อย

มิซึชิมะ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมไม่เคยเล่นกีตาร์มาก่อน ต้องอดหลับอดนอนไม่น้อยเลยครับ เพื่อใช้เวลามากที่สุดสำหรับการฝึกฝน” เช่นเดียวกับ ซาโตะ ที่ต้องมาเริ่มต้นเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้เหมือนกัน เพื่อการสวมบทบาทให้สมจริงสมจังที่สุด “ผมก็ไม่เคยเล่นกีตาร์มาก่อนเหมือนกัน ต้องฝึกหนักมากจนนิ้วพองไปหมดครับ”

ซึ่งสองหนุ่ม รวมทั้งเพื่อนนักแสดงที่รับบทนักดนตรีวง Beck ต้องเล่นดนตรีกันเองในกว่า 10 เพลงใหม่ที่แต่งขึ้นมาสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ

ซึ่งแน่นอนว่าในหนังจะต้องเต็มไปด้วยเพลงร็อคของวง Beck อย่างไรก็ตามผู้สร้างได้ตัดสินใจขอเพลงร็อคอมตะจากวงดนตรีระดับโลกถึง 2 วง มาใช้ประกอบภาพยนตร์ด้วย โดยเพลง Around the World ของ Red Hot Chili Peppers จะถูกใช้เป็นเพลงเปิดภาพยนตร์ ส่วน Don’t Look Back in Anger ของ Oasis จะบรรเลงในช่วงท้ายเมื่อหนังสิ้นสุดลง

Beck (ปุปะจังหวะฮา) เป็นผลงานของนักเขียนการ์ตูนนาม แฮโรลด์ ซากุอิชิ (Harold Sakuishi) ซึ่งเริ่มตีพิมพ์ใน โชเนน แม็กกาซีน มาตั้งแต่ปี 1998 และเพิ่งอวสานไปในปี 2008

โดยฉบับรวมเล่มทั้ง 34 เล่มสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 15 ล้านเล่มในญี่ปุ่น รวมถึงเคยคว้ารับรางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยม สาขาการ์ตูนผู้ชาย ของสำนักพิมพ์โคดันฉะครั้งที่ 26 ไปครอง นอกจากนั้นยังเคยมีการดัดแปลงเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นมาแล้ว โดยออกอากาศระหว่างช่วงปี 2004 - 2006

โดยฉบับภาพยนตร์มีกำหนดเข้าฉายที่ญี่ปุ่นในเดือน ก.ย. นี้ และได้ ยูกิฮิโกะ ซึซึมิ ผู้กำกับที่เคยประสบความสำเร็จในการดัดแปลงการ์ตูนชื่อดัง 20th Century Boys ให้ขึ้นจอใหญ่มาแล้ว

สำหรับบ้านเรา สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจเพิ่งวางจำหน่ายการ์ตูนภาคภาษาไทยเล่ม 34 (เล่มจบ) ไปเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2010 ที่ผ่านมา

Beck Live Action (2010) Teaser Subbed

Yomirui / Manager Online / Phanpha Book Center