"หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau) กับ "Future X-Cops" อีกก้าวของหนังแอ็กชั่นไซไฟฮ่องกง

ท่ามกลางหนังกำลังภายในย้อนยุคจำนวนมากในวงการภาพยนตร์จีน และฮ่องกง "หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau) และผู้กำกับ “หวังจิง” ส่ง "Future X-Cops" แจ้งเกิดหนังไซไฟฮ่องกง เป็นทางเลือกที่แตกต่างสำหรับคนดู แม้จะถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเพียงความพยายามที่ล้มเหลวเท่านั้น

ในการเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่อง Future X-Cops ที่ฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ หลิวเต๋อหัว มาพร้อมกับบทบาทใหม่ เป็นตำรวจหนุ่มจากยุค 2085 ที่เดินทางย้อนเวลากลับมายังปี 2015 เพื่อปกป้องเด็ก ที่ต่อมาจะกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโลก

นอกจากหลิวเต๋อหัวแล้ว Future X-Cops ยังร่วมด้วย สวี่ซีหยวน (Barbie Hsu), ฟานปิงปิง (Fan Bing Bing) และสาวน้อย ซู่เจียว (Xu Jiao) จาก CJ7

"ผมคิดว่านี่จะเป็นก้าวแรกแห่งหนังไซไฟของพวกเราครับ หวังว่าคนในวงการภาพยนตร์จะถ่ายทำหนังแนวนี้กันมากขึ้น ผมคิดว่าความสามารถ และศักยภาพของพวกเราสามารถพัฒนา ที่จะเข้าใกล้กับคุณภาพของหนังไซไฟจากตะวันตกได้" หลิวเต๋อหัวกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ขณะที่ฝ่ายผู้กำกับ หวังจิง กล่าวว่าต้องการนำเสนออะไรใหม่ๆ ให้กับวงการภาพยนตร์บ้าง "หลังจากมีหนังแอ็กชั่นหนังตลก ให้ดูกันมานาน เราอยากให้คนดูได้พบอะไรที่แตกต่างจากที่เป็นมาบ้าง "

ก่อนหน้ามีการแสดงความกังวลว่า Future X-Cops จะสามารถเทียบเคียงกับหนังขายเทคนิคพิเศษ ของคนทำหนังจากต่างประเทศโดยเฉพาะฮอลลีวูด ที่นำขบวนมาโดย Avatar หนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลเรื่องปัจจุบัน ที่กวาดเงินคนจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกงไปไม่น้อยเช่นเดียวกัน ได้หรือไม่

หลิวเต๋อหัว ก็เคยกังวลกับเรื่องนี้มาก่อนเช่นเดียวกัน "ตอนหวังจิง บอกผมว่าจะทำหนังเรื่อง Future X-cops มันน่ากังวลมากๆ ครับ จะให้ผมแสดงเป็นตำรวจจากปี 2085 เนี่ยนะ ถ้าเทคนิคพิเศษออกมาแย่ มันจะน่าหัวเราะมากๆ ผมบอกเขาว่า คุณถนัดทำหนังตลก เราน่าจะไม่ต้องคิดอะไรมาก มาทำหนังตลกกันดีกว่า แต่เขายืนยันคำเดิม และบอกผมว่าพวกเราต้องมีก้าวแรก ผมรู้สึกได้ถึงความกล้าหาญในเรื่องนี้ของเขาครับ"

เมื่อเร็วๆ นี้ภาพยนตร์ไซไฟสัญชาติจีนเรื่อง Matallic Attraction: Kung Fu Cyborg ล้มเหลวจนกลายเป็นเครื่องหมายคำถามว่า คนจีนสามารถทำหนังไซไฟได้จริงหรือ หวังจิง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ความผิดพลาดของ Kung Fu Cyborg อยู่ที่ความเร่งรีบจนงานขาดความพิถีพิถัน "เทคนิคพิเศษของฮ่องกงพัฒนาไปมากแล้วครับ เราต้องไม่เดินไปในทางที่ผิดพลาดแบบเดิมๆ ซ้ำๆ แน่นอนว่าเป็นความกดดัน แต่หนังแอ็กชั่นที่ขายเทคนิคพิเศษเป็นงานในแบบที่มีคนรอดูอยู่เสมอ"

อย่างไรก็ตามหนังที่ลงทุนกว่า 150 ล้านเหรียญฮ่องกง ใช้เวลาเตรียมงาน 5 ปี และลงมือสร้าง 3 ปี ซึ่ง 18 เดือนหมดไปกับขั้นตอนของการโพสต์โปรดักชั่น ทำเทคนิคพิเศษ ถึงกระนั้นหนังยังถูกจับผิดในหลายประเด็น ตั้งแต่เทคนิคพิเศษที่ยังไม่ได้มาตรฐาน จนถึงการลอกงานจากต่างประเทศ

หลายส่วนของหนังดูแล้วคลับคล้ายคลับคลา เหมือนเป็นการหยิบยืมมาจากหนังเรื่องอื่น ตั้งแต่ มือปราบตำรวจอวกาศเกียบัน ของญี่ปุ่นจนไปถึงหนังฮอลลีวูดแนวไซไฟ และซุปเปอร์ฮีโร่ มากมายหลายเรื่อง อาทิ Wanted, Iron Man, Blade Runner, Tron, Spider-Man 2 และ The Dark Knight เป็นต้น

รถมอเตอร์ไซค์เหาะที่ตัวละครของ หลิวเต๋อหัว ขี่ในเรื่องดูเหมือนของเด็กเล่น สอดคล้องกับข่าวที่ว่าหนังมีปัญหาเรื่องเงินทุน ที่กลายเป็นปัญหาต่อเนื่องไปถึงขั้นตอนของเทคนิคพิเศษ และทำให้ไม่สามารถเปิดฉายได้ตามกำหนดเดิม

ในความเห็นของ ฮั่นเหว่ยจู นักวิจารณ์ชาวสิงคโปร์ที่ได้ชมหนังเรื่องนี้มาแล้ว ให้ความเห็นว่าแทนที่จะเป็นก้าวใหม่ Future X-Cops เหมือนกับหนังแอ็กชั่นฮ่องกงเชยๆ เรื่องหนึ่งมากกว่า “การออกแบบและเทคนิคเชย และน่าหัวเราะ ตัวละครไซบอร์กที่มีรูปร่างเหมือนกับสัตว์ เช่น เม่น, ค้างคาว และตั๊กแตน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ในหนังเหมือนกับสร้างมาจาก พลาสติก ที่ไม่น่าเชื่อถือเลย” นักวิจารณ์ของเว็บไซต์ Channelnewsasia.com ผู้นี้ยังเสริมว่า ความบันเทิงที่พอมีอยู่บ้างในหนังล้วนมาจาก มุกตลกต่างๆ อันเป็นความถนัดดั้งเดิมของผู้กำกับนั่นเอง

Future X Cops (2010) HK Version - Trailer

Manager Online