"ลี ฮโยริ" (Lee Hyo Ri) โดนกล่าวหา "H-Logic" ลอกเพลงชาวบ้านเกือบครึ่งอัลบั้ม

กลายเป็นเรื่องยุ่งๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาลอกผลงานในวงการเพลงเกาหลีอีกครั้ง และผู้ต้องหาในครั้งนี้กลายเป็นศิลปินระดับตัวแม่ในวงการอย่างสาว "ลี ฮโยริ" (Lee Hyo Ri) ที่เพิ่งกลับมาออกผลงานใหม่อีกครั้งในต้นปี 2010 หลังมีคนตั้งข้อสังเกตว่า หลายเพลงในอัลบั้มใหม่ของเธอ เหมือนกับเพลงของศิลปินคนอื่นอย่างผิดปกติ

อัลบั้มล่าสุดและเพลงใหม่ของ ลี ฮโยริ นักร้องซุปเปอร์สตาร์วัย 30 ปีชาวเกาหลี เปิดตัวอย่างร้อนแรงเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ในทางตรงกันข้าม การกลับมาออกผลงานอีกครั้งของสาวซุปเปอร์สตาร์แดนกิมจิ ยังถูกวิจารณ์ว่าลอกเลียนภาพลักษณ์ของศิลปินระดับโลกอย่าง เลดี้กาก้า (Lady Gaga)

ซึ่งล่าสุดดูเหมือนจะไม่ใช่แค่เรื่องของภาพลักษณ์เท่านั้น ที่กลายเป็นปัญหากวนใจนักร้องสาวคนดัง แต่เพลงของเธอก็ถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนมาจากงานของคนอื่นเช่นเดียวกัน

แซค เทย์เลอร์ นักข่าวกอสซิบคนดังแห่งวงการบันเทิงแคนาดา รายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ผ่านเว็บไซต์ยอดฮิตของเขาว่า มีศิลปินชื่อดังจากเกาหลีลอกเพลงของกลุ่มศิลปินป๊อปเพื่อนร่วมชาติชาวแคนาดา

ศิลปินกลุ่มที่ว่าก็คือ เกิร์ลกรุปซ์ที่มีชื่อว่า Cookie Couture กับเพลง Boy Bring It Back เมื่อปี 2008 ของพวกเธอ ที่หลายๆ คนฟังแล้วรู้สึกได้ทันทีว่าคล้ายกับ Bring it Back เพลงใหม่ของ ลี ฮโยริ ในอัลบั้มชุด H-Logicที่ปล่อยออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ อย่างน่าประหลาดจนเกินกว่าจะเป็นเพียงเรื่องบังเอิญเท่านั้น

หนึ่งในสมาชิกของวง Cookie Couture สเตซี่ แมโรสเก้ กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านเว็บไซต์ ZackTaylor.ca เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ว่า "ฉันรู้สึกตกใจจริงๆ ค่ะเมื่อได้ยินเพลงของลีฮโยรีเป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าเพลงทั้งสองเหมือนกันขนาดนั้น เรียกว่าแทบจะเป็นเพลงเดียวกันก็ว่าได้ พวกเราทำงานกันหนัก เพื่อให้ได้เพลงนี้ออกมา และมันเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วตั้งแต่ปี 2008 ไม่ยุติธรรมเลยที่เพลงถูกนำมาขายผ่าน iTunes โดยศิลปินที่พยายามจะขโมยงานของเรา มันคือการลอกเลียนแบบ และเราหวังว่าเราจะได้รับความยุติธรรมในที่สุด"

ล่าสุด Mnet Media ต้นสังกัดของนักร้องสาวคนดังชาวเกาหลีใต้ ได้ออกมาชี้แจงถึงข้อกล่าวหาครั้งนี้ โดยไม่ปฎิเสธความคล้ายคลึงของเพลงทั้งสอง แต่ยังยืนยันว่าพวกเขา และนักร้องในสังกัดเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงชิ้นนี้อย่างถูกต้องแน่นอน หลังจากจ่ายเงินซื้อเพลงดังกล่าวมาจาก Bahnus นักแต่งเพลงชาวเกาหลี ที่มีชื่อจริงว่า ลีแจยอง

ซึ่งการลอกเลียนครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะ Bahnus ผู้ประพันธ์เพลงดังกล่าว แต่งและอัดเดโมเพลงเจ้าปัญหาที่ว่าไว้นานพอสมควรแล้ว ซึ่งนักร้องที่เคยร้องเพลงในเดโมเวอร์ชั่น ก็ครอบครองแผ่น CD ที่ว่านี้เอาไว้ด้วย จนตอนนี้อาจมีการนำมาเผยแพร่ ที่ทำให้เหมือนกันว่า เพลงลี ฮโยริก๊อบบี้มาจากคนอื่น

"เราพอจะทราบแล้วว่ามีเวอร์ชั่นเดโมของเพลงนี้ถูกเผยแพร่ทาง Youtube ก่อนหน้าที่อัลบั้มที่ 4 ของ ลี ฮโยริ จะออกวางแผง อันที่จริงแล้ว Bahnus แต่งเพลงนี้ออกมาประมาณ 4 - 5 ปีก่อนแล้ว จนกระทั่งขายมัน แต่ปัญหาก็คือเขาเคยอัดเพลงดังกล่าวเป็นเดโม และเคยเผยแพร่แผ่นซีดีเดโมของเพลงนี้ออกไป" ตัวแทนจาก Mnet Media ให้ความเห็น

โดยมีการรายงานว่า Bahnus มีหลักฐานที่ระบุถึงเวลาการบันทึกเสียงครั้งแรก, ชื่อของศิลปิน แม้กระทั่งบันทึกรายวันของห้องอัดเสียงที่เขาใช้อัดเพลงดังกล่าว ที่จะเป็นหลักฐานในเรื่องนี้ นอกจากนั้นต้นสังกัดยังกล่าวว่า จะมีการร้องขอไปยัง Youtube และเว็บไซต์ประเภทเดียวกัน ที่เผยแพร่ผลงานที่ละเมิดของพวกเขา ให้ลบคลิปที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกไปให้หมดด้วย

นอกจาก Bring it Back แล้วยังมีอีกหลายๆ เพลงในอัลบั้ม H-Logic ที่โดนข้อหาก็อบปี้ด้วยเช่นเดียวกัน อาทิ I’m Back ลอกมาจาก So Insane ของ Lil Precious,Feel the Same ของ Melanie Durrant, How Did We Get ของ Jason DeRul, The Alphabet ของ Second Person และ Swing ผลงานในแนวบัลลาร์ดของ ฮโยริ ที่ถูกกล่าวหาว่าลอกมาจากเพลง The Train Leaves at Eight เพลงของ Mikis Theodorakis

โดยขณะนี้ตัวแทนจาก Mnet Media ออกมาพูดเพิ่มเติม ถึงในกรณีที่มีการกล่าวหาการลอกเพลงที่ชื่อว่า The Train Leaves at Eight โดยอธิบายว่าเพลง Swing ของนักร้องสาวชาวเกาหลี แต่งโดยได้รับแรงบัลดาลใจจากเพลงพื้นบ้านโบราณเพลงหนึ่งของกรีซ ซึ่งเป็นเพลงเดียวกันกับที่ Mikis Theodorakis ศิลปินชาวกรีซวัย 86 ปี ใช้เป็นแรงบัลดาลใจในการแต่งเพลง The Train Leaves at Eight ขึ้นมานั่นเอง

Create AccountSign In LEE HYORI BRING IT BACK PLAGIARISM SHOCKING TRUTH

Feel The Same - Lee Hyori [LEFT] / Melanie Durrant [RIGHT]

Plagiarism - Second Person VS. Lee Hyori

Lee Hyori vs Lil Precious (I'm Back vs So Insane)

[HQ] Lee Hyori ft. LeeSsang - Swing MV

The Walkabouts - The Train Leaves At 8 ( Mikis Theodorakis )

Manager Online