"เฉินหลง" (Jackie Chan) เจ้านายยอดแย่? ไล่ลูกน้องคนสนิทออก ความภักดี 30 ปี ไร้ความหมาย

"เฉินหลง" (Jackie Chan) โดนสื่อและอดีตลูกจ้าง ออกมาแฉถึงพฤติกรรมยอดแย่ในฐานะนายจ้าง ที่ไล่ลูกน้องคนสนิทที่ทำงานด้วยกันมากว่า 30 ปี ออกอย่างไม่มีเยื้อใย และจ่ายเงินชดเชยให้อย่างไม่สมเหตุสมผล

ยอดนักบู๊ เฉินหลง ต้องตกเป็นข่าวในด้านลบอีกครั้ง หลังมีรายงานจากฮ่องกงว่าพระเอกวัย 56 ปี ไล่ “เคน โล” (Kenneth Lo) ลูกน้องคนสนิทของตัวเองออกอย่างไม่เป็นธรรม

เคน โล หลอฮุยกวง หรือ วิโรจน์ แซ่โล้ นักแสดงหนุ่มเลือดไทยเขมร เกิดที่จังหวัดสตึงแตรง ในกัมพูชา เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ปี 1959 และอพยพจากบ้านเกิด มายังจังหวัดอุดรธานี ประเทศไทยเมื่ออายุได้ 15 ปี หลังจากนั้นอีก 5 ปี จึงเดินทางไปเผชิญโชคยังฮ่องกง เขาทำงานหลายอย่างตั้งแต่ไกด์ทัวร์, เป็นนักมวย หรือกระทั่งเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยในบาร์ จนกระทั่งได้พบกับเฉินหลง

เคน โล ได้รับการชักชวนให้มาเป็นหนึ่งในทีมผู้ช่วย และบอร์ดี้การ์ดส่วนตัวของนักแสดงระดับตำนานชาวฮ่องกง เขากลายเป็นหนึ่งในทีมงานของเฉินหลง ที่ทำงานทั้งหน้าจอ และหลังจอ จนเป็นเพื่อนสนิทตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ถูกเรียกว่าเป็นมือขวาของเฉินหลง แม้แต่ลูกชายของตัวเอง โล ก็ยังตั้งชื่อว่า แจ็คกี้ เลยทีเดียว

บทบาทในฐานะนักแสดงซึ่งแฟนหนังน่าจะจดจำเขาได้ดี ก็คือการรับบทเป็นตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่อง ไอ้หนุ่มหมัดเมา 2 เมื่อปี 1994 ที่ลีลาการเตะอันสุดยอดของเขา ในการต่อสู้กับ เฉินหลง ที่รับบทเป็นหวงเฟงหงในเรื่อง ถูกยกย่องให้เป็นฉากต่อสู้ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ฉากหนึ่งแห่งโลกภาพยนตร์ โรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ชื่อดังถึงกับยกย่อง นักแสดงทั้งสองในการบู๊มาราธอนยาวนานเกิน 20 นาทีในฉากดังกล่าวว่าเป็น “หนึ่งในตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ฉากต่อสู้ และการออกแบบคิวบู๊ ในภาพยนตร์สามารถยอดเยี่ยมได้มากเพียงใด”

ด้วยความสัมพันธ์ทั้งในฐานะลูกจ้างนายจ้าง และเพื่อนสนิทกว่า 30 ปี จึงกลายเป็นเรื่องที่สร้างความตกใจให้กับผู้คนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะแฟนๆ ของเฉินหลง เมื่อได้รับทราบว่า เคน โล ได้ถูกเจ้านายคนดังของตัวเองไล่ออกจากงานเสียแล้ว

Yahoo News รายงานว่า เคน โล ถูกไล่ออกในช่วงเดือน ก.ย. ปีก่อน หลังจาก หลินฟ่งเจียว (Lin Feng-jiao) อดีตนักแสดงชาวไต้หวัน ซึ่งเป็นภรรยาของเฉินหลง ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารระดับสูง ในบริษัทสำคัญของพระเอกคนดังทั้ง บริษัท JCE Movies และ JC Group International ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเธอมีส่วนเป็นอย่างยิ่ง กับการตัดสินใจครั้งนี้

หลังจากต้องตกงาน เคน โล ได้รับเงินชดเชยก้อนสุดท้ายไปประมาณ 100,000 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 414,000 บาท) เท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายแรงงานฮ่องกง ถ้าประเมินตามฐานเงินเดือนจากตำแหน่งสุดท้ายของเขาแล้ว โล สมควรได้รับเงินชดเชยถึงประมาณ 500,000 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 2 ล้านบาท) เลยทีเดียว โดยรายงานยังระบุว่าตอนนี้หนุ่มใหญ่วัย 51 ปี คนนี้ก็ยังหางานใหม่ไม่ได้เลย

วิลเลี่ยม ต้วน (William Duen) อดีตคนสนิท, ผู้ช่วยส่วนตัว และบอร์ดี้การ์ดของเฉินหลง เป็นอีกคนที่ออกมายืนยันถึงความใจดำของอดีตเจ้านาย ที่ไล่เข้าออกจากงานอย่างเย็นชาเมื่อหลายปีก่อน เช่นเดียวกัน

ในปี 2003 เป็นช่วงที่โรคซาร์ระบาดหนักที่ฮ่องกง วิลเลี่ยม ต้วน อ้างว่าตัวเองถูกเจ้านายคนดังไล่ออกจากงาน หลังจากทำงานหนักให้มาหลายปี เป็นการทำงานที่เจ้าตัวบอกว่า แทบไม่หลงเหลือเวลาสำหรับครอบครัวที่บ้านเลยด้วยซ้ำ

ซึ่งสิ่งที่ทำให้ วิลเลี่ยม ต้วน ตัดสินใจออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวในตอนนี้ ก็เพราะทนไม่ได้ที่ เคน โล เพื่อนของเขา ที่ทำงานให้กับยอดนักบู๊ชาวฮ่องกงมานานกว่า 30 ปี ต้องประสบชะตากรรมเดียวกัน

หลังกลายเป็นเรื่องฉาว คนที่ออกมาชี้แจงเรื่องนี้กลายเป็น เจซี ชาน ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเฉินหลง ที่ออกมาโต้ว่า เรื่องที่ว่าบิดาของเขาขาดความรับผิดชอบ ในฐานะซีอีโอของบริษัท และมีพฤติกรรมใจจืดใจดำต่ออดีตลูกน้องคนสนิทนั่น ไม่เป็นความจริง เฉินหลงรู้ดีว่า ความสำเร็จที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากเหล่าเพื่อน และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน พร้อมยืนยันอดีตลูกจ้างส่วนใหญ่ ยังคงมีความรู้สึกที่ดีกับพ่อเช่นเดิม

เว็บไซต์ข่าว Channelnewsasia ยังเสียดสีนักแสดงซุปเปอร์สตาร์ชาวฮ่องกง ถึงเรื่องที่ว่าเขาไม่ลังเลเลยที่จะทุ่มเงินกว่า 250,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8 ล้านบาท) ในการประมูลถุงมือของ ไมเคิล แจ็คสัน ผู้ล่วงลับ เพื่อเป็นของขวัญให้กับลูกชายเมื่อเร็วๆ นี้แต่กลับไม่ยอมจ่ายเงินอันสมเหตุสมผล ให้กับอดีตลูกน้องผู้จงรักภักดี

Drunken Master 2 end fight Jackie Chan vs Ken Lo
เคน โล Vs. เฉินหลง ใน ไอ้หนุ่มหมัดเมา 2

Manager Online