"101 ตื๊อรักนายกระจอก" ฉากขอแต่งงาน ในความทรงจำชาวญี่ปุ่น

"โอริคอน" ทำการจัดอันดับ ฉากขอแต่งงานสุดประทับใจ ในความทรงจำของชาวญี่ปุ่น ผลปรากฎ ซีรีส์อมตะ "101st Marriage Proposal (101 ตื๊อรักนายกระจอก)" คว้าอันดับ 1 ตามมาด้วย "Hana Yori Dango (รักใสหัวใจเกินร้อย)", "Whisper of the Heart", "Long vacation (วุ่นนัก...รักซะเลย)" และ "Nodame Cantabile (วุ่นรักนักดนตรี) ตามลำดับ"

ตามปกติของทุกปีแล้ว ชาวญี่ปุ่นถือเอาวันอาทิตย์แรกของเดือน มิ.ย. เป็น 'วันแห่งการขอแต่งงาน' สำหรับหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่น โอริคอน สื่อจอมจัดอันดับ จึงออกไอเดีย คัดเลือก 5 ฉากขอแต่งงาน ที่น่าประทับใจ และโรแมนติกที่สุดเท่าที่เคยมีมาทั้งในหนังและโทรทัศน์ที่ยังอยู่ในความทรงจำของผู้คน และเป็นฉากสุดประทับใจในซีรีส์ 101 ตื๊อรักนายกระจอก หรือ 101st Marriage Proposal ที่ถูกโหวตให้เป็นอันดับ 1 เป็นฉากที่ทางโอริคอนให้คำจำกัดความว่าเป็น ช่วงเวลาพิเศษที่คุณจะไม่ลืมเลือนไปตลอดชีวิต

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 1991 ซีรีส์ของสถานี ฟูจิทีวี เรื่องนี้ เคยได้รับการยกย่อง ว่าเป็นการเปิดประตูสู่ยุคทองของวงการโทรทัศน์ญี่ปุ่น 101st Marriage Proposal เป็นผลงานของนักเขียนชื่อดัง โนะจิม่า ชินจิ นำแสดงโดยนักแสดงรุ่นใหญ่ ทาเคดะ เท็ตสึยะ ในบท โฮชิโน่ เท็ตซึรุ พนักงานบริษัทวัยกลางคน ผู้เคยผ่านความล้มเหลวกับการดูตัวเจ้าสาวมากว่า 100 ครั้งแล้ว จนกระทั่งได้พบกับหญิงสาวในฝัน ยาบูกิ คาโอรุ (อาซาโน่ อัตซึโกะ) นักดนตรีเชลโลคนสวย ที่เคยผ่านเรื่องราวเจ็บปวดมาในอดีต จนกลัวที่จะมีความรักอีกครั้ง

ในตอนสำคัญของเรื่องตัวละครพระเอก ตัดสินใจกระโดดลงไปขว้างหน้ารถบรรทุกที่กำลังวิ่ง เพื่อพิสูจน์ถึงความรักแท้ที่มีต่อหญิงคนรัก หนุ่มคนหนึ่งที่โหวตให้กับฉากประทับใจนี้แสดงความคิดเห็นว่า "เป็นฉากที่ทำให้ผมอยากจะมีรักแท้แบบเขาบ้างสักครั้งครับ" ขณะที่สาวๆ ก็ประทับใจในฉากนี้ไม่น้อยไปกว่ากัน ... "ฉากขอแต่งงานแบบนี้ ทำให้ฉันรู้สึกถึงความรักที่ออกมาจากส่วนลึกของจิตใจจริงๆ ค่ะ" หญิงคนหนึ่งแสดงความคิดเห็น

ตอนสุดท้ายของ 101st Marriage Proposal ทำเรตติ้งสูงถึง 36.7 เปอร์เซ็นต์ และประโยคสุดฮิตจากซีรีส์ที่พระเอกพูดกับนางเอกว่า "ผมจะไม่ยอมตายเด็ดขาด" ก็กลายเป็นประโยคทองที่ถูกพูดถึง และนำมาล้อเลียนจนถึงทุกวันนี้ สื่อจากญี่ปุ่นยังระบุว่า 101st Marriage Proposal ที่ออกฉายเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนส่วนใหญ่ที่ได้ดู จึงไม่ได้น่าแปลกใจที่ถูกจัดไว้ในอันดับ 1 ในครั้งนี้

ในอันดับรองๆ ลงมายังมีผลงงานจากทั้งโทรทัศน์ และโรงภาพยนตร์ที่ยังสร้างความประทับใจให้กับชาวญี่ปุ่นอย่างไม่รู้ลืม ตั้งแต่ฉากขอแต่งงานใน Hana Yori Dango (รักใสหัวใจเกินร้อย) ซึ่งตามมาเป็นอันดับ 2 เป็นฉากที่หลาย ๆ คนบอกว่าคำพูดสั้นๆ ง่ายๆ ในฉากดังกล่าวดูจะเข้ากับตัวละคร โดเมียวจิ ที่แสดงโดย จุน มัตสึโมโตะ ดีเหลือเกิน

ส่วนอันดับ 3 คือ ฉากบอกรักและให้คำมั่นสัญญาแบบเด็กๆ ในอนิเมชั่น Whisper of the Heart ตามมาด้วยฉากขอแต่งงานใน Long vacation (วุ่นนัก...รักซะเลย) และ Nodame Cantabile (วุ่นรักนักดนตรี) ตามลำดับ

バカ吹き替え:正しい「101回目のプロポーズ」

Hana Yori Dango Proposal Scene [Eng Sub]

WOTH : The Confession !

Manager Online