"เจ็ท ลี" (Jet Li) พักบู๊ รับบทชีวิตเป็นครั้งแรกใน "Ocean Heaven"

"Ocean Heaven" จะเป็นหนังเรื่องแรกในชีวิตนักแสดงกว่า 30 ปี ของ "เจ็ท ลี" (Jet Li) ที่จะไม่มีฉากต่อสู้เลยแท้แต่วินาทีเดียวในหนัง แต่เรื่องจะเล่าเรื่องชีวิตอันรันทดของสองพ่อลูกแทน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจต่อคนออทิสติก

พระเอกหนุ่มใหญ่ชาวจีน เจ็ท ลี ออกมาพูดถึงผลงานใหม่ของตัวเองที่มีชื่อว่า Ocean Heaven ซึ่งกำหนดเปิดฉายที่ประเทศจีนในหน้าร้อนนี้ และนับว่าเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของดาวบู๊คนดัง กับการเล่นหนังที่ไม่มีฉากแอ็กชั่น แบบที่เคยเป็นจุดเด่นจุดขายของเขามาโดยตลอดเป็นเรื่องแรก

Ocean Heaven จะเล่าถึงชีวิตของสองพ่อลูก เจ็ท ลี จะรับบทเป็นพนักงานในสวนแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และหวังใช้ชีวิตส่วนที่เหลือของตัวเองคอยดูแลลูกชายออทิสติก ขณะเดียวกันก็เฝ้าค้นหาแหล่งพักพิงสุดท้าย ก่อนที่โรคร้ายจะพรากชีวิตของตนไป ซึ่งในการรับบทดังกล่าวพระเอกชื่อดังต้องลดน้ำหนักถึง 8 กิโลกรัม เพื่อรับบทเป็นผู้ป่วยเลยทีเดียว

เจ็ท ลี หรือ หลี่เหลียนเจี๋ย เคยออกมาบอกกับสาธารณะชนว่า หลังจากนี้งานหลักของเขาคือการทำมูลนิธิและงานการกุศล ส่วนงานแสดงคงจะเป็นได้เพียงงานอดิเรกเท่านั้น ซึ่งกับผลงานล่าสุดพระเอกหนุ่มกังฟูวัย 47 กล่าวว่าการตัดสินใจรับหนังเรื่องนี้ของเขาเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน "ผมไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือต้องการพิสูจน์อะไรเลยครับ แค่อ่านบทแล้วรู้สึกชอบ และรู้สึกว่าอยากมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้เท่านั้นเอง" ซึ่งเขายังเปิดเผยว่า หลานสาวผู้เป็นเด็กออทิสติก ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจในการรับบทหนังเรื่องนี้ของตัวเอง

ไม่เพียงตัวเองเท่านั้น พระเอกชื่อดังยังพยายามชักชวนคนดังคนอื่น ให้มาร่วมงานกันในหนังเรื่องนี้ รวมถึงนักร้องหนุ่มชาวไต้หวันอย่าง เจย์ โชว์ ที่จะกลับมาร้องเพลงประกอบให้กับ เจ็ท ลี อีกครั้ง หลังจากเคยร่วมงานกันในหนังเรื่อง Fearless เมื่อ 4 ปีก่อน "ทุกคนที่มาร่วมงานกันในหนังเรื่องนี้ ไม่ได้มาด้วยเหตุผลเรื่องเงิน แต่มันเป็นหน้าที่ของเรา ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่สามารถช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคนออทิสติกได้"

โดยหนังเป็นผลงานของผู้กำกับหน้าใหม่ เสี่ยวลู่เสวี่ย มีนางเอกมาแรงชาวไต้หวัน กุ้ยหลุนเหม่ย (Gui Lun-Mei) ร่วมแสดง และยังได้ตากล้องชื่อดัง คริสโตเฟอร์ ดอยล์ มารับหน้าที่กำกับภาพด้วย

"หนังเรื่องนี้มีทุนประมาณ 7 ล้านหยวน คิดว่าผมควรจะเรียกเท่าไหร่ดีล่ะครับ" เขากล่าว ถึงข่าวที่ว่า ตนยอมลดค่าตัวแพงระดับฮอลลีวูด เพื่อการแสดงในหนังซึ่งมีทุนไม่มากนักเรื่องนี้ แม้จะไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเป็นตัวเลขเท่าไหร่ แต่หลายฝ่ายคาดเดาว่าน่าจะน้อยมาก สำหรับพระเอกค่าตัวอันดับหนึ่งของจีน ที่เพิ่งทำสถิติรายได้ต่อหนังเรื่องเดียว เรื่องสูงเกิน 100 ล้านหยวน ในผลงานเรื่อง The Warlords ไปเมื่อ 3 ปีก่อน

นอกจากนั้นเรื่องเงินคงไม่ใช่เรื่องใหญ่ของเขาในเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ นีน่า ลี ภรรยาคนสวยอดีตมิสเอเชียของ ลี เพิ่งขายบ้านสุดหรูซึ่งซื้อมาเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ได้ในราคาราคา 35.6 ล้านเหรียญฮ่องกง คิดเป็นกำไรแล้วก็หลายเท่าตัว

Manager Online