คืนจอครั้งแรกในรอบ 13 ปี "โจวฮุ่ยหมิ่น" (Vivian Chow) รับบทเลสเบี้ยน

"โจวฮุ่ยหมิ่น" (Vivian Chow) นักร้อง/นักแสดง ชื่อดังชาวฮ่องกงกลับมารับงานแสดงอีกครั้ง ในการรับบทเป็นหญิงรักร่วมเพศ ในภาพยนตร์ "All About Love" ที่มีทั้งบทจูบนักแสดงหญิงด้วยกัน และเลิฟซีนบนเตียงกับนักแสดงหนุ่มรุ่นน้อง

นักร้อง นักแสดงสาวขวัญใจชาวฮ่องกง โจวฮุ่ยหมิ่น ซึ่งเพิ่งเข้าพิธีสมรสเมื่อปีก่อน และก่อนหน้านี้ได้ถอนตัวจากวงการบันเทิงไปตั้แต่ปลายยุค 90s เพื่อย้ายถิ่นฐานไปพำนักที่ แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ถึงกระนั้นเธอก็ยังเดินทางกลับมาเยือนฮ่องกงบ้านเกิดอย่างสม่ำเสมอ ทั้งเพื่อการเยี่ยมเยือนเพื่อนสนิท และครอบครัว, ช่วยงานการกุศลในมูลนิธิคุ้มครองสิทธิสัตว์ที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ รวมถึงรับงานร้องเพลง และโฆษณา บ้างเป็นครั้งคราว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดการเดินทางกลับฮ่องกงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลายเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาแฟนคลับของสาวหน้าหวานวัย 42 ปีคนนี้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ โจวฮุ่ยหมิ่น ได้กลับมารับงานแสดงอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ถือเป็นการรับงานหนังครั้งแรกในรอบ 13 ปี ของเธอเลยทีเดียว แถมยังถูกจับตามองเป็นพิเศษเพราะบทที่เธอได้รับก็คือ การแสดงเป็นเลสเบี้ยนสาววัยกลางคน ที่ใช้ชีวิตอยู่กินกับผู้หญิงด้วยกัน

All About Love หนังแนวตลกโรแมนติกของผู้กำกับหญิงชื่อดัง แอน ฮุย จะเล่าเรื่องของสองสาวคู่รักที่นำแสดงโดย โจวฮุ่ยหมิ่น และดาวตลกหญิง อู๋จินหยู ที่ชีวิตคู่เดินทางมาถึงจุดหวั่นไหวเมื่อหนึ่งในสองสาว (ตัวละครของ โจวฮุ่ยหมิ่น) เริ่มเกิดความรู้สึกลึกซึ้งกับเด็กหนุ่มรุ่นน้องคนหนึ่ง

โจวฮุ่ยหมิ่น ที่เคยรับบทเด่นในซีรีส์ระดับตำนาน เเจ้าพ่อตลาดหุ้น กล่าวยอมรับว่าการกลับมารับงานแสดงครั้งแรกในรอบหลายปี กลับเต็มไปด้วยความราบรื่นไร้ปัญหาใดๆ ซึ่งเจ้าตัวยกเครดิตให้กับ แอน ฮุย ผู้กำกับหญิงคนเก่ง นอกจากนั้นบทบาทที่ท้าทายก็ยังจุดไฟนักแสดงในตัวเธอขึ้นมาอีกครั้ง

แอน ฮุย วัย 63 ปี ผู้กำกับหญิงที่โด่งดังและประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลคนหนึ่งของฮ่องกง ในการสร้างผลงานที่ไม่อ้างอิงกับกระแสและการตลาด แต่มุ่งสำรวจความเป็นไปของสตรีชาวฮ่องกงในหลากหลายมุมมองมานานกว่า 3 ทศวรรษ รวมถึงชีวิตของกลุ่มคนรักรวมเพศในผลงานล่าสุดขิ้นนี้ด้วย

การรับบทเด่นในหนังหญิงรักหญิงเรื่องดังกล่าว โจวฮุ่ยหมิ่น เริ่มต้นศึกษาบทบาทของตัวเอง ตั้งแต่หนังยังไม่ทันเปิดกล้อง อันดับแรกก็คือการลองเข้าไปศึกษาความรู้สึกนึกคิด และการใช้ชีวิตของสาวๆ เหล่านี้ผ่านทางเว็บไซต์เฉพาะกลุ่ม ต่อมาจึงลองไปเที่ยวตามไนต์คลับของกลุ่มหญิงรักหญิง รวมถึงบาร์เกย์ในฮ่องกง เพื่อพูดคุยกับกลุ่มสาวผู้นิยมเพศเดียวกัน โดยเฉพาะประสบการณ์เรื่องรัก และชีวิตคู่ของพวกเธอ

หลังจากทิ้งการแสดงไป 13 ปีเต็ม โจวฮุ่ยหมิ่น กล่าวว่าเป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกัน กับการทำงานหน้ากล้องอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการรับบทแบบนี้ "เพราะเป็นเวลานานพอสมควรแล้วนะคะ ที่ฉันไม่ได้รับงานแสดง มันเลย จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ค่อนข้างจะประหม่านิดหน่อย เวลาต้องแสดงหน้ากล้อง ฉันพยายามจะเข้าถึงบทบาทที่ได้รับให้ได้มากที่สุดค่ะ ระหว่างการถ่ายทำก็เลยพยายามสะกดจิตตัวเองเอาไว้ ว่าชอบผู้หญิงด้วยกัน หลังจากได้พูดคุยกับเลสเบี้ยนหลายๆ คนแล้ว ตอนนี้ฉันเริ่มคิดว่าพวกเธอส่วนใหญ่ดูสุภาพดี บางคนก็มีเสน่ห์กว่าผู้ชายเสียอีก"

การแสดงเป็นเลสเบี้ยนถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง สำหรับนักร้องนักแสดงสาววัย 42 ปี แต่ที่ท้าทายกว่าก็คือบทเลิฟซีนถึงเนื้อถึงตัวกับทั้งสาวด้วยกัน และนักแสดงหนุ่มรุ่นน้อง ซึ่งอย่างหลังดูจะเป็นเรื่องน่าลำบากใจกว่าเสียอีกสำหรับตัวของ โจวฮุ่ยหมิ่น

"ตลอดการถ่ายทำฉันพูดคุยกับ อู๋จินหยู ตลอดเวลาค่ะ เราแทบจะกลายเป็นคู่รักจริงๆ กันไปแล้ว ตอนแสดงบทจูบฉันรู้สึกว่ามันออกมาเป็นธรรมชาติมากๆ แต่ฉากบนเตียงกับ วิลเลี่ยม (วิลเลี่ยม ชาน นักแสดงนำชายในเรื่อง) ฉันค่อนข้างประหม่าเล็กน้อย เพราะเขาดูเด็กมากๆ มันเหมือนกับจูบกับน้องชายอยู่อะไรทำนองนั้นมากกว่า"

Manager Online