กรรมการมิสเตอร์ฮ่องกงจ๋อย TVB ห้ามแตะเนื้อต้องตัวหนุ่มผู้เข้าประกวด

หลังมีการร้องเรียนจากกลุ่มสิทธิและความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ "ทีวีบี" เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดประกวด "มิสเตอร์ฮ่องกง" ได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบการประกวด โดยเฉพาะการห้ามมิให้เหล่ากลุ่มกรรมการที่เป็นหญิงล้วน แตะเนื้อต้องตัวหนุ่ม ๆ ผู้เข้าประกวด แบบที่เคยทำได้ในปีก่อน ๆ อีกต่อไปแล้ว นอกจากนั้นยังจะมีการจำกัดช่วงเวลา ของการประกวดชุดว่ายน้ำให้กระชับกว่าเดิมด้วย

ตั้งแต่เริ่มต้นประกาศรับสมัคร มิสเตอร์ฮ่องกง 2010 ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงมาโดยตลอด ทั้งจากสื่อมวลชน, องค์กรสิทธิ์ความเท่าเทียมระหว่างเพศ และองค์กรที่ออกมาเรียกร้องเพื่อสิทธิของบุรุษ กับข้อกล่าวหาว่า การประกวดมิสเตอร์ฮ่องกงมีแนวโน้มจะส่อไปในทางดูหมิ่น และมองเพศชายเป็นวัตถุทางเพศ รวมถึงหมิ่นเหม่จะเป็นการผิดต่อศีลธรรมอันดี กับกติกาพิเศษที่อนุญาตให้กลุ่มกรรมการ ซึ่งประกอบไปด้วยสาว ๆ คนดังจากหลากหลายวงการ สามารถแตะเนื้อต้องตัว พิสูจน์ความสมบูรณ์แบบของร่างกายของเหล่าผู้เข้าประกวดได้

จากการเปิดเผยของสื่อมวลชน ทีวีบียอมรับฟังคำร้องเรียนจากกลุ่มต่าง ๆ และยินยอมเปลี่ยนแปลงกติกาบางประการแล้ว เพราะไม่ต้องการให้ปัญหาลุกลามใหญ่โตมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงได้มีการออกคำสั่งไปยังกรรมการหญิง ที่ได้รับเชิญให้ทำหน้าที่ทุกคนว่า พวกเธอไม่มีสิทธิ์แตะเนื้อต้องตัวเหล่าผู้เข้าชิงตำแหน่งมิสเตอร์ฮ่องกง ระหว่างช่วงการประกวดชุดว่ายน้ำโดยเด็ดขาด นอกจากนั้นระยะเวลาการโชว์หุ่นในช่วงดังกล่าว ก็จะถูกลดให้สั้นลงกว่าเดิมด้วย

เจสซิก้า ซี (Jessica C.) นางแบบสาวชื่อดัง และอาหลิน (A-Lin) สองสาวที่จะร่วมเป็นคณะกรรมการออกมาแสดงความผิดหวัง ถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และเอ่ยปากว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่พวกเธอไม่สามารถแตะเนื้อต้องตัวผู้เข้าร่วมประกวดได้ นางแบบคนดังยังกล่าวยืนยันว่า มองทั้งหมดเป็นงานเท่านั้น ไม่ได้คิดอะไรนอกเหนือไปจากนั้น "ถ้าจะมีใครที่ฉันอยากจะสัมผัสจริง ๆ ก็น่าจะเป็นแฟนของตัวเองมากกว่าค่ะ" ทางด้านอาหลินกล่าวว่า "โอ้ ฉันก็แค่สัมผัสคนที่อยู่ใกล้ฉันเท่านั้น"

ขณะที่ หลี่ฮุ่ยอี้ (Koni Lui) อดีตรองมิสฮ่องกง ที่จะรับหน้าที่เป็นหนึ่งในพิธีกรของการประกวด ยังออกมาตอบโต้ต่อเสียงวิจารณ์งานที่เริ่มหนาหูมากขึ้นเรื่อย ๆ …"จริง ๆ แล้วทุกปี ทีวีบี จะกำชับกับกรรมการทุกคนอยู่แล้วว่า ให้ควบคุมตัวเองให้ดีที่สุดเวลาอยู่บนเวที นอกจากนั้น ที่ผ่านมา แม้แต่มิสฮ่องกงเอง ก็ยังถูกวิจารณ์เรื่องเครื่องแต่งกายน้อยชิ้นอยู่บ่อย ๆ ทุกอย่างกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ค่ะ"

ฝ่ายอดีตมิสเตอร์ฮ่องกง แมทธิว เกา (Matthew Ko) ได้ตอบข้อซักถามถึงเรื่องที่ว่า การประกวดชายงามที่เคยสร้างชื่อเสียง ความโด่งดังแก่เขา เริ่มถูกวิจารณ์ในแง่ลบมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเรื่องความไม่เหมาะสม ที่ให้คณะกรรมตัดสินเป็นผู้หญิงทั้งหมด ... "มันเป็นประเพณีของมิสเตอร์ฮ่องกงไปแล้วนะครับ ตอนที่ผมเข้าร่วม ผมกับคุณอู่หยงเหว่ย (Christine Ng) ที่เป็นกรรมการก็ถูกเนื้อต้องตัวกัน ผมจุมพิตไปที่มือของเธอ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นแค่เกมการประกวด ไม่ได้มีอะไรที่เกินเลย"

อดีตมิสเตอร์ฮ่องกงปี 2008 ยังยืนยันว่าแม้จะมีการลดดีกรีต่าง ๆ ลงไปบ้าง แต่การประกวดปีนี้ก็ยังคงความน่าสนใจไว้อยู่ดี โดยเฉพาะการประกวดรอบชุดว่ายน้ำที่จะมีถ่ายทอดสดในระบบภาพ 3-D ด้วย แมทธิว เกา ยังคุยว่าเพื่อนและผู้คนรอบ ๆ ตัวของเขา ก็ยังคงถามหาบัตรเข้าชมการประกวดกันอยู่ตลอด

Manager Online