ไต้หวันส่งหนังนักเลงวัยรุ่น "Monga" ชิงออสการ์

"Monga" หนังนักเลงวัยรุ่นสุดฮิตของไต้หวัน ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศ ในการส่งรายชื่อเข้าชิงรางวัลสาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ของออสการ์ครั้งที่ 83 งานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการภาพยนตร์โลก ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ก.พ. ปีหน้า

Monga ผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับหน้าใหม่ หนิวเฉินซื่อ เล่าเรื่องในยุค 80s มีฉากหลังเป็นย่านว่านหัวในกรุงไทเป กับเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ที่พยายามสร้างชื่อแสวงหาความยิ่งใหญ่ในวงนักเลง หนังมีนักแสดงหนุ่มชื่อดัง หรวนชิงเทียน (Ethan Ruan) รับบทนำ และเข้าฉายตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา จนทำรายได้อย่างมหาศาลถึง 200 ล้านเหรียญไต้หวัน (ประมาณ 195 ล้านบาท)

โดยก่อนหน้านี้มีหนังสองเรื่องที่เข้าข่าย จะถูกเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศในการชิงรางวัลออสการ์ นอกจาก Monga แล้วก็คือ Hear Me หนังรักโรแมนติก ที่มีนักแสดงหนุ่มชื่อดัง เผิงอวี๋เอี้ยน (Eddie Peng) รับบทนำ อย่างไรก็ตามหลังมีการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วจึงพบว่า Hear Me ได้เริ่มต้นเข้าโรงฉายตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2009 แล้ว ทำให้หมดสิทธิ์ชิงออสการ์ที่กฏระเบียบระบุไว้ว่าหนังที่มีคุณสมบัติ ต้องเข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2009 เท่านั้น Monga จึงไร้คู่แข่งไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายยังมองว่า Monga เป็นตัวแทนที่เหมาะสมที่สุดอยู่แล้ว เพราะหนังนำเสนอภาพของชีวิตคนไต้หวันเมื่อ 20 ปีก่อน ถ่ายทำในสถานที่สำคัญหลาย ๆ แห่งของกรุงไทเป นอกจากนั้นความรุนแรงและเนื้อหาเกี่ยวกับพวกนอกกฎหมาย ยังทำให้หนังเรื่องนี้ถูกแบนห้ามเข้าฉายในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

電影《艋舺 / MONGA》正式預告片 (official trailer)

Manager Online