นู้ดคนดังจีนว่อนทั่วเน็ต: คนบันเทิงผวาภัยกล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้า

กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวระดับชาติ เมื่อนักกีฬากระโดดน้ำซุปเปอร์สตาร์ “กัวจิงจิง” (Guo Jing Jing) ต้องตกเป็นเหยื่อของกล้องอินฟราเรด ที่สามารถถ่ายภาพบันทึกวิดีโอ ทะลุไปถึงผิวกายใต้ร่มผ้าของสาว ๆ ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงเป็นแค่พฤติกรรมของพวกลามกอนาจาร แต่เป็นเรื่องที่ทำกันเป็นธุรกิจ กับการขายภาพนู้ดด้วยกล้องชนิดพิเศษของสาว ๆ คนดัง ผ่านเว็บไซต์ที่ตั้งอยู่นอกประเทศ

กัวจิงจิง ราชินีนักกระโดดน้ำวัย 28 ปีเจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก ต้องตกเป็นเหยื่อของ 'กล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้า' เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ปรากฏคลิปนู้ดของเธอ ซึ่งมีความยาวประมาณ 7 นาที ที่ถ่ายทำระหว่างการแข่งขันครั้งหนึ่งด้วยเทคนิคพิเศษ และถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ขณะที่ยังมีคลิปทำนองเดียวกันของนักกีฬากระโดดน้ำคนอื่นจากหลาย ๆ ชาติเผยแพร่ออกมาด้วยถึง 15 คลิป

Today's News สื่อจากประเทศไต้หวัน ได้วิเคราะห์ภาพดังกล่าวดูแล้ว พร้อมสันนิษฐานว่าคลิปชุดนี้น่าจะถูกบันทึกโดย 'คนใน' ผู้เกี่ยวข้องกับสถานที่จัดการแข่งขันหรือทีมนักกีฬา โดยสังเกตจากมุมภาพและระยะห่างของการถ่ายทำ ที่ไม่น่าจะมาจากกลุ่มผู้ชม

หลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น กัวจิงจิง ไม่ได้ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะ แต่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทางแฟนหนุ่มของเธอ เพื่อสอบถามถึงเรื่องนี้ โดยแฟนหนุ่มของนักกีฬาสาวคนดังกล่าวว่า "เหตุการณ์ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ความจริงใด ๆ ผมคงไม่สามารถตอบคำถามแบบนี้ได้ พวกเธอเป็นตัวแทนของชาติ รัฐบาลควรเข้ามาจัดการกับปัญหาพวกนี้ ผมเองไม่สะดวกใจที่จะแสดงความคิดเห็นเลยจริง ๆ"

ไม่ใช่เพียงคนลามก แต่ทำกันเป็นธุรกิจ

ไม่ใช่เพียง กัวจิงจิง เท่านั้นที่ต้องถูกล่วงละเมิดด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพ แต่มีการเปิดเผยว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำกันแบบธุรกิจโดยพ่อค้าจอมลามก ที่เปิดเว็บไซต์ไว้ในสหรัฐฯ และอ้างว่ามีภาพจากกล้องถ่ายละทุเสื้อผ้าของนักแสดงสาวจากทั้ง ฮ่องกง, จีนแผ่นดินใหญ่ และไต้หวัน สำหรับจำหน่ายจำนวนมาก

ตามข้อมูล เว็บไซต์ลามกอนาจารดังกล่าวซึ่งต้องสมัครสมาชิกเท่านั้น ถึงเข้าดูเนื้อหาต่าง ๆ ได้ จดทะเทียนในประเทศสหรัฐอเมริกา และเปิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว โดยในเว็บไซต์มีการอ้างถึงกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าเนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์เหมาะสมสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น โดยเป็นคำเตือนที่เขียนขึ้นถึง 3 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ, จีน และญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนกันในสหรัฐฯ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องกับคนดังชาวจีน, ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งผู้สื่อข่าวยังคงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ภาพของคนดังหลาย ๆ คนในเว็บไซต์เป็นของจริงหรือไม่

โดยเว็บไซต์ฉาวอ้างว่ามีภาพวาบหวิวที่บันทึกด้วยเทคโนโลยีประเภทนี้ ของคนดังจากแวดวงต่าง ๆ ทั้ง นักร้อง, ดารา, นางแบบ, พิธีกร หรือสาวพริตตี้ในงานต่าง ๆ อาทิเช่น สีว์ซีตี้ (Dee Hsu /Little S), ไช่อี้หลิน (Jolin Tsai), หลินซินหยู (Ruby Lin) ดาราสาวจากไต้หวัน พร้อมอ้างว่าพวกเขามีภาพนู้ดเต็มตัวซึ่งจะเผยให้เห็นถึง 'สามจุดสงวน' ของคนดังสาว ๆ ขายกันในราคา 10 เหรียญสหรัฐฯ โดยลูกค้าสามารถเข้าชมภาพแบบออนไลน์ หรือดาวโหลดมาเก็บไว้ที่บ้านก็ได้

นอกจากนักกีฬาชื่อดังระดับโลกอย่าง กัวจิงจิง แล้วเว็บไซต์ยังอ้างว่ามีภาพในลักษณะเดียวกันนี้ของคนดังอีกมายมาย อาทิ ฟานปิงปิง (Fan Bing Bing), หลี่ปิงปิง (Li Bing Bing), จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) สามนางเอกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ดาราสาวชื่อดังอย่าง เฉินฮุ่ยหลิน (Kelly Chen), เล่อจีเออร์ (Galie Lok), เสอซื่อมั่น (Charmaine Sheh), กัวเชี่ยนหนี (Sonjia Kwok), โจวฮุ่ยหมิ่น (Vivian Chow), หลี่ซานซาน (Lee San San) อยู่ในรายชื่อของหมวดหมู่ Coming Soon (เร็ว ๆ นี้)

ดาราผวาภัยกล้องทะลุเสื้อผ้า

ณ ขณะนี้สถานการณ์ต่าง ๆ ยังควบคุมไม่ได้, ยังไม่มีการพิสูจน์ความจริง และยังไม่มีการดำเนินการกับผู้ประกอบธุรกิจลามกอนาจารรายนี้แต่อย่างใด จนกลายเป็นความหวั่นวิตกและหวาดระแวง สำหรับดาราสาวหลาย ๆ คนในวงการบันเทิงจีน

นักแสดงสาวคุณแม่ลูกหนึ่งเฉินฮุ่ยหลิน เป็นอีกคนที่กล่าวแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องนี้ "เป็นเรื่องโง่มาก ๆ ฉันหวังว่าจะไม่มีใครเสียเวลาไปทำเรื่องแบบนี้" เช่นเดียวกับนักแสดงสาวชาวไต้หวัน หยางเฉิงหลิน (Rainie Yang) และนักร้องสาว เจียงยั่วหลิน (Elanne Kong) ที่กล่าวต่อภัยมืดครั้งนี้ว่า "ฉันไม่คิดว่าเฉพาะดาราหญิงที่กลัวการแอบถ่ายแบบนี้นะคะ แต่พวกผู้ชายก็กลัวกันมาก"

อดีตมิสฮ่องกงปี 1996 หลีซานซาน ที่ถูกอ้างชื่อว่าจะมีภาพหวิวด้วยกล้องทะลุเสื้อผ้าของเธอให้ชมในเร็ว ๆ นี้ กล่าวอย่างมีอารมณ์โดยเฉพาะกับคำวิจารณ์ที่ว่า ปกติดาราสาว ๆ ก็ชอบแต่งกายอวดหุ่นกันเป็นปกติอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะวิตกกังวลอะไรกับเรื่องแบบนี้ ... "ต่ำมาก ๆ กับเรื่องแบบนี้ เราแค่อยากแต่งตัวสวย ๆ กันเท่านั้น แต่คนต่ำ ๆ พวกนี้กลับพยายามแอบถ่ายภาพพวกเรา ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วภาพถ่ายและวิดีโอต่าง ๆ อาจจะเป็นของปลอม แต่ฉันก็ยังรู้สึกว่าตนเองถูกล่วงละเมิด มันแทบไม่ต่างอะไรกับการถูกข่มขืนเลยค่ะ ฉันคิดว่ารัฐบาลต้องอะไรแล้ว ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราบ้าง"

เช่นเดียวกับสองนักแสดงสาวจากทีวีบี อู่หย่งเว่ย (Christine Ng) และเฉินหมิ่นจือ (Sharon Chan) ที่คิดว่า ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าผู้หญิงแต่งตัวเซ็กซี่หรือวาบหวิวแค่ไหน เพราะปกติเสื้อผ้าล้วนออกแบบให้มีการปิดบังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอยู่แล้ว “มันน่าโมโหมากค่ะ ผู้หญิงไม่ควรจะถูกล่วงละเมิดแบบนี้” สองสาวกล่าว

เจิ้งต๊ะไว (Cheung Tat Wai) นักสืบฮ่องกงออกมาให้ข้อมูลถึงเรื่องนี้ว่า กล้องถ่ายทะลุเสื้อผ้าไม่ใช่ของใหม่ แต่ถูกใช้มานานนับ 10 ปีแล้ว และไม่ใช่ขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไรหากคิดจะทำ เพียงแค่เป็นเจ้าของกล้องที่มีอ็อปชั่นการถ่ายด้วยอินฟราเรด และฟิลเตอร์ ก็สามารถถ่ายภาพใต้ร่มผ้าของสาว ๆ ได้แล้ว

"มันเป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่ไม่ได้ต้องการเทคนิคขั้นสูงส่งอะไร" นักสืบรุ่นใหญ่กล่าว พร้อมแนะนำว่า กล้องจะไม่สามารถถ่ายผ่านเสื้อผ้าที่ทอด้วยเส้นใยบางชนิด เช่น ผ้าฝ้ายได้ แต่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับเสื้อผ้าที่ทำจากไนลอน หรือชุดว่ายน้ำ เขายังเตือนไปถึงสาว ๆ ว่าการระแวดระวังตนเอง และสังเกตคนที่จดจ่ออยู่กับกล้อง ในสถานที่อย่างสระว่ายน้ำ ถือเป็นการป้องกันตัวเองอันดับแรกที่ทำได้ทันที

88News.net / Manager Online