บทสัมภาษณ์จางกึนซอก (Excite Music Interview)

จางกึนซอกให้สัมภาษณ์กับ Excite Music ในฐานะที่เป็นฮันยูร์สตาร์ผู้ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในญี่ปุ่น จางกึนซอกชอบดนตรีมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะ Japanese visual rock ความปรารถนาของเขาในการออกอัลบั้มแรกของเขา “Just Crazy” ภายใต้ชื่อของเขาเอง

"อัลบั้มนี้ใช้เวลาเตรียมการมาหนึ่งปี ระหว่างที่ผมเล่นละคร ผมก็คิดเกี่ยวกับอัลบั้มนี้ ความมั่นใจในการทำงาน “Just Crazy” "ความรู้สึกในการทำงานได้ถูกบอกกล่าวมาในการสัมภาษ์ณครั้งนี้

“Purple Concept”, a purple-mood album

Excite: ก่อนทีเราจะคุยเรื่องอัลบั้มแรกของเขา “Just Crazy” เรามาถามเรื่องประสบการณ์ทางดนตรีของจางกึนซอกกัน คุณเริ่มสนใจดนตรีตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
JKS: ผมคิดว่าผมเริ่มสนใจดนตรีเมื่อตอนอายุ4-5ขวบ เมื่อผมได้ดูรายการทางทีวีเรื่องเต้นรำและเพลง หลังจากนั้นเมื่อผมเป็นนักเรียนมัธยม ผมสนใจวัฒนธรรมของญี่ปุ่นและดนตรีร็อค ตั้งแต่นั้นมาผมก็ฟังเพลงร็อคจากหลายประเทศ เมื่อหลายปีที่ผ่านมาผมก็เริ่มฟังดนตรีใหม่ๆเพิ่มขึ้นเช่นแนวเต้นรำ

Excite: โอกาสสำหรับคุณที่จะทำดนตรีของตัวคุณเอง?
JKS: ช่วงที่ผมแสดงหนัง ผมได้รับบทบาทเป็นนักร้องนำในหนังเรื่อง “Happy Life” เมื่อตอนผมอายุ 20ปี

Excite: คุณเล่นเป็นนักร้องนำในวงร็อค“Active Volcano”
JKS: ใช่ครับ ระหว่างการถ่ายทำหนังรื่องนั้น เป็นครั้งแรกที่ผมได้หัดเล่นกีตาร์และถ่ายทำการร้องเพลงสดบนเวที มันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข จากประสบการณ์ครั้งนั้นผมคิดว่าผมจะต้องร้องเพลงของจางกึนซอกสักวัน ตั้งแต่นั้นมาผมสนใจที่จะพัฒนาความสามารถของผมทางด้านดนตรีแนวร็อค บทบาทของนักดนตรีไม่ใช่เป็นเพราะการแสดงแต่กลายมาเป็นชีวิตของจางกึนซอก

Excite: “Just Crazy” เป็นอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกของคุณ คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับ Team H album?
JKS: ผมรู้สึกมีความสุข แต่มันมีความแตกต่างกัน ตั้งแต่เดือนเมษาปีที่แล้วที่ผมเดบิวต์อัลบั้ม Team H การเตรียมตัวของอัลบั้มนี้ได้เริ่มขึ้นทันที การเลือกเพลง การแต่งดนตรี ปรึกษาเรื่องเนื้อเพลง และ งานอื่นๆ มันใช้เวลาหนึ่งปีในการเตรียมงาน ระหว่างงานแสดงของผม ผมมักจะคิดเกี่ยวกับอัลบั้มนี้ เพราะเหตุนี้มันทำให้ผมรู้สึกมีความสุขมากเมื่ออัลบั้มนี้สำเร็จ ไม่ใช่ความสุขที่เกิดจากงานประสบความสำเร็จที่ทำมันแต่ยังเป็นเพราะความมั่นใจที่ได้รับ ความรู้สึกที่ผมได้ก้าวขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง

Excite: อะไรคือคอนเซปของอัลบั้มนี้?
JKS: ผมต้องการทำให้อัลบั้มนี้เป็นความรู้สึกสีม่วง เพลงเดบิวต์ของผม “Let me cry” ไม่มีภาพพจน์ธรรมดา ถ้านิยามเป็นสี มันจะเป็นความรู้สึกสีดำ แต่ตอนที่เตรียมงานอัลบั้มนี้ผมต้องการที่จะทำอัลบั้มนี้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกสีม่วง ตอนเริ่มต้นผลิต โปรดิวเซอร์ได้สื่อสารกับทีมงานว่า ให้ตั้งจุดมุ่งหมายของอัลบั้มนี้ให้แสดงความรู้สึกเป็นสีม่วง

Excite: นั่นคือสาเหตุที่เลือกสีม่วงเป็นหน้าปกอัลบั้ม?
JKS: รูปแบบนี้ได้ถูกตัดสินใจหลังจากปรึกษาทีมงาน ความรู้สึกมากมาย ความคิด ที่สัมผัสไม่ได้พรั่งพรูออกมาจากใจของพวกเรา เพราะอัลบั้มนี้คือธรรมชาติของงานผม

Excite: เพลงที่ก้าวร้าว เพลงที่สุภาพ เพลงที่มีสีสัน เพลงเศร้า อัลบั้มที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของความเป็นร็อค
JKS: ใช่ครับ มันเป็นอย่างที่คุณพูด และเพลงทั้งหมดสะท้อนถึงความรู้สึกของผม นอกจากเพลงที่ผมแต่งเนื้อเพลงเอง เนื้อเพลงอื่นๆก็ถูกเขียนขึ้นมาจากการปรึกษากันอย่างมาก

Excite: เพลงไตเติ้ล “Crazy Crazy Crazy” เป็นร็อคแนวสยองขวัญ
JKS: การแสดงความรู้สึกของเพลงนี้เปลี่ยนตลอด เนื้อเพลงมีแนวทางที่เข้มแข็ง มีเรื่องราวแต่บทบาทของผมก็สะท้อนเป็นแนวเข้มแข็งเช่นเดียวกัน

Excite: แล้วบทบาทของมันเป็นอย่างไร?
JKS: พูดง่ายๆว่า มันคือ “doS” (หัวเราะ) เพราะมุมมองที่เปลี่ยนไปของโลก จะเห็นได้จากเอ็มวี ว่า อายไลน์เนอร์มันหนามาก

Excite: ในทางกลับกัน เรามีเพลง “In my dream” ซึ่งทำนองและเนื้อร้องแต่งโดยคุณ เพลงนี้เป็นเพลงที่อบอุ่น และเพลงนี้เป็นเพลงเดียวที่เป็นเพลงเกาหลี
JKS: ผมได้ทำงานมาเป็นเวลายี่สิบปี เพลง “In my dream” แต่งโดยใช้ประบการณ์ในการทำงาน20ปีของผม นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมทำงานมาจนถึงปัจจุบัน และความคิดของผมที่จะก้าวต่อไป ผมใส่ความคิดเหล่านี้ลงไปในเนื้อเพลง

คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น ผมได้เห็นความรู้สึกมากมาย

Excite: ทำนองเพลงนี้ ใช่ที่ร้องในคอนเสิร์ทโตกียวโดมใช่ไหม?
JKS: ใช่ เพลงนี้แหละ

Excite: ร้องเพลงแบบนี้เหรอ
JKS: ใช่ครับ(หัวเราะ) มีที่มาจากนั้น แต่เนื้อเพลงเปลี่ยนไปทั้งหมด

Excite: “Guardian Star” เวอร์ชั่นปกติ เป็นเพลงที่ระลึกความทรงจำ? ทำให้คนมั่นใจ?
JKS: เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมร้องตอนคอนเสิร์ตอารีน่า ผมพูดบนเวทีว่า เพลงนี้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่ภาคตะวันออกของญี่ปุ่น ผมต้องการทำบางอย่างเพื่อคนญี่ปุ่น ดังนั้นผมตัดสินใจที่จะร้องเพลงนี้ ผมใส่ความรู้สึกลงไปเพื่อจะถ่ายทอดมันออกมา

Excite: เพลงสุดท้าย “Tomorrow” เป็นเพลงป๊อบสบายๆ ผู้ฟังจะร้สึกสดชื่น
JKS: เพราะเพลงนี้เต็มไปด้วยความหวัง ผมต้องการเพลงทีทำให้คนฟังรู้สึกถึงวันพรุ่งนี้และอนาคต เพลงนี่เลยเป็นเพลงปิดท้ายของอัลบั้ม

Excite: เป็นอย่างไรบ้างในการร้องเพลงเป็นภาษาญี่ปุ่น นอกจากเพลง “In my dream”, เนื้อเพลงที่เหลือเป็นภาษาญี่ปุ่น
JKS: แน่นอนอยู่แล้วว่าการร้องเพลงภาษาเกาหลีจะดีกว่าเพราะผมสามารถแสดงความรู้สึกออกมาได้ดีกว่า มันเป็นภาษาของผม ผมจะร้องได้ลื่นกว่า จริงแล้วการร้องเป็นภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ได้ยากนักเพราะผมมีการเตรียมตัวที่ดี

Excite: คุณจะเริ่มเอเซียทัวร์ตั้งแต่เดือนกรกฏาถึงเดือนตุลา และจะมี 8 คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น คุณต้องการมีเวทีแบบไหน?
JKS: ยังไม่ได้ตัดสินใจในรายละเอียด แต่ผมจะแสดงเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม Just Crazy ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพลงร็อคแต่ก็จะแตกต่างกัน คล้ายๆกับการแสดงเมื่อปีที่แล้ว ผมต้องการโชว์ในด้านต่างๆ สำหรับเรื่องนี้ผมจะต้องปรึกษากับทีมงาน

Source : EXCITE Music
Jap-chinese Translated byVIKI
Chinese-Eng Translated by aphrael(Jangforever)
Thai Translated by @peeseagull 

Cr. jangkeunsukthailand