"คิมจางฮุน" (Kim Jang Hoon) อัดยับ "ฮันเกิง" (Han Geng) อกตัญญู หลังรับเล่นโฆษณาโจมตีเกาหลี

โฆษณาเกมออนไลน์ที่มีหนุ่มจีน "ฮันเกิง" (Han Geng) เป็นพรีเซนเตอร์ ได้กลายเป็นประเด็นปัญหาขึ้นมา เนื่องจากชาวเกาหลีใต้หลายคนรู้สึกว่าเนื้อหาในโฆษณาดังกล่าว สื่อความหมายที่เป็นการโจมตีต่อวงการบันเทิงเกาหลี ถือเป็นการอกตัญญูต่อชาวเกาหลีใต้ ที่เคยสร้างชื่อให้อดีตสมาชิก Super Junior คนนี้โด่งดังขึ้นมา

โฆษณาเกมออนไลน์ที่มีชื่อว่า Tian Xia 2 นักร้องหนุ่มขวัญใจชาวจีน ฮันเกิง หรือในชื่อที่รู้จักกันในเกาหลีว่า ฮันกยอง (Han Kyung) รับบทเป็น หนุ่มที่รับจ็อบงานนอกเวลา ระหว่างทำงานเขาเต้นรำโดยมีหูฟังเพลงใส่เอาไว้ และฝันไปถึงการเป็นนักร้อง แต่แล้วกลับถูกเจ้านายที่เป็นหญิงชาวเกาหลีใต้ แดกดันถึงความฝันดังกล่าวว่า "นายคิดว่ากำลังทำอะไรอยู่? กำลังคิดว่าตัวเองแสดงคอนเสิร์ตอยู่หรือไง? นี่มันที่ทำงานนะ"

ในโฆษณา ฮันเกิง ที่รู้สึกไม่พอใจกับเสียงตำหนิ จึงแปลงร่างเป็นนักรบแบบในเกมออนไลน์ เพื่อต่อสู้กับเจ้านายสาว ซึ่งกลายร่างเป็นปิศาจสาวเซ็กซี่ สุดท้ายฝ่ายนักร้องหนุ่มเป็นผู้ชนะ และเมื่อกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง เขาก็กลายเป็นนักร้องอย่างที่ฝันไว้ด้วยเช่นเดียวกัน

หลังโฆษณาดังกล่าวถูกเผยแพร่ และได้ผ่านตาชาวเกาหลีใต้ด้วยเช่นเดียวกัน หลายคนยินดีที่ได้เห็นผลงานของ ฮันเกิง อีกครั้ง แม้เขาจะไม่ได้เป็นสมาชิกของ Super Junior แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตามชาวกิมจิจำนวนหนึ่ง กลับไม่พอใจในเนื้อหาของโฆษณา ที่เหมือนจะเป็นการสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้สึกของนักร้องหนุ่มคนดัง ต่อวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ภายหลัง ฮันเกิง มีปัญหาเรื่องสัญญากับต้นสังกัด จนตัดสินใจกลับมารับงานในเมืองจีนแทน ชาวเกาหลีใต้บางส่วน ถึงกับรู้สึกเหมือนโดนนักร้องหนุ่มขวัญใจของพวกเขาทรยศหักหลัง

เมื่อปี 2009 ฮันเกิง วัย 26 ปี ตัดสินใจฟ้องร้อง เพื่อยกเลิกสัญญากับต้นสังกัด SM Entertainment โดยมีสาเหตุมาจากเรื่องสัญญาที่ไม่เป็นธรรม หลังจากนั้นเขาจึงเบนเข็มมาสู่วงการบันเทิงในจีนแทน

คนที่ไม่พอใจในเรื่องนี้ ไม่ได้มีแต่เหล่าแฟนคลับของ Super Junior หรือประชาชนทั่วไปเท่านั้น แต่นักร้องชื่อดัง "คิมจางฮุน" (Kim Jang HooN0 ก็โจมตีต่อเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เขาเขียนแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ของตนเองกล่าวโทษอย่างรุนแรงว่า "ฮันเกิง ไม่ใช่ลูกผู้ชายพอที่จะรับผิดชอบการกระทำของตนเอง มันน่าขยะแขยงจริง"

คิมจางฮุน ยืนยันว่านี่ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งระหว่างชาติ แต่เขาพูดถึงจริยธรรมพื้นฐาน อันเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตของทุกคนเท่านั้น "เคยมีเด็กหนุ่มที่ใช้ได้คนหนึ่ง ชื่อว่า ฮันเกิง เขาเป็นหนุ่มชาวจีนที่เดินทางมาเกาหลีด้วยความสมัครใจ ครั้งหนึ่งผมก็เคยสนับสนุนเขา อย่างน้อยผมก็เคยคิดว่าเขามีความสุขที่นี่ ในที่สุดเขากลับเมืองจีนไป ด้วยการตัดสินใจของตัวเอง และผมก็ได้รับทราบข่าวว่าเขาทำได้ดีทีเดียว แต่วันหนึ่งผมกลับได้ยินว่าเขาพูดเรื่องไม่ดีเกี่ยวกับเกาหลี ซึ่งกระทั่งโฆษณาที่ว่าได้ยืนยันเรื่องที่ผมสงสัยอยู่ มันไม่ใช่ความโกรธ แต่ผมรู้สึกสมเพช"

นักร้องชื่อดังแห่งแดนกิมจิได้กล่าวว่าต่อไป ที่ผ่านมา ฮันเกิง ได้รับการต้อนรับและความช่วยเหลือจากชาวเกาหลีใต้ด้วยดีเสมอมา จึงไม่เข้าใจว่าเขาทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร "แม้เขาจะจากที่นี่ไปแบบไม่ได้พูดอะไร แต่เกาหลีเป็นประเทศที่เคยมอบความรักให้กับเขา ทำให้เขามีวันนี้ ได้รับชื่อเสียงมากมายในประเทศของตัวเอง ก็เพราะพลังของกระแสเกาหลีฟีเวอร์ เขาไม่รู้เรื่องพวกนี้ได้อย่างไร"

"แม้เขาจะต้องเผชิญกับความยากลำบากบางอย่างที่นี่ แต่อย่างน้อยเขาก็น่าจะเคารพอดีตเพื่อนร่วมวงของตนเองบ้าง การกระทำแบบนี้เขาอาจจะได้แฟนใหม่ ๆ ในประเทศแม่ แต่ในที่สุดทุกคนจะได้ทราบถึงข้อมูลลึก ๆ ของเรื่องนี้ และหันหลังให้กับเขา ผมไม่ได้หัวเสียที่เขาพยายามโจมตีเกาหลี เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง ผมเพียงสมเพชเขาเท่านั้น"

"เขาไม่มีความเป็นลูกผู้ชายพอ ผมหวังว่าสักวันหนึ่งเขาจะเติบโตขึ้น และใช้ชีวิตด้วยความใจกว้างกว่านี้ หวังว่าเขาจะสำนึกถึงการกระทำของตนเอง ว่าสุดท้ายแล้วมีแต่จะทำให้ประเทศบ้านเกิดเสื่อมเสีย ในฐานะรุ่นพี่ที่เคยเดินในเส้นทางเดียวกัน นี่คือคำแนะนำอย่างจริงใจ เขาควรขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ชาวเกาหลีใจกว้าง และพร้อมที่จะยอมรับคำขอโทษนั้น ในฐานะรุ่นพี่ผมขอแนะนำให้เขาหยุดใส่ร้ายอดีตของตนเอง เราล้วนเป็นมนุษย์เหมือนกัน เราอาจจะทำอะไรที่ไม่ดีลงไป แต่อย่าขอความสงสารแบบนี้เลย"

ภายหลังมีปัญหาถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมาย บริษัทผู้ผลิตได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "เราไม่ได้ตั้งใจที่จะกล่าวโจมตีเกาหลี มันเป็นเพียงโฆษณาเท่านั้น เราไม่รู้มาก่อนเลย ว่าการเสนอภาพชาวเกาหลีในโฆษณาเป็นสิ่งผิด ภาษาต่าง ๆ เป็นแค่ลีลาการนำเสนอเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับความรู้สึกของฮันเกิงกับ SM Entertainment แต่อย่างใด"

ซึ่งก่อนหน้านี้ แผนการตลาดของเกมออนไลน์ Tian Xia 2 ยังเคยมีปัญหากระทบกระทั่งกับเกมจากเกาหลีใต้มาแล้ว เมื่อผู้สร้างเกมของจีนแผ่นดินใหญ่อ้างผลวิจัยจาก IPSOS Group ว่า Tian Xia 2 มีงานด้านภาพที่เหนือกว่าเกม Aion จากเกาหลีใต้ ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายหลังสร้างขึ้นมาก่อนหน้า ด้วยเทคโนโลยีที่เก่ากว่าหลายช่วงตัว

New Adv - CF - HanGeng 3D online game

Manager Online